download Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát .docx

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát

 .docx

Download Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát - 7 bài văn mẫu hay, tuyển chọn

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 18/09/2024

Bài thơ Trong lời mẹ hát của tác giả Trương Nam Hương chứa đựng những tình cảm sâu lắng và thiêng liêng về tình mẹ. Mỗi dòng thơ như lời ru, đưa ta trở về với những kỷ niệm êm đềm, nơi tiếng hát của mẹ vang lên dịu dàng, chở che và nâng đỡ tâm hồn ta. Dưới đây là tuyển tập những đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát, hãy cùng Taimienphi đọc và cảm nhận nhé.

5 đoạn văn mẫu nêu cảm nghĩ sâu lắng về bài thơ Trong lời mẹ hát của Taimienphi sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về tình mẫu tử thiêng liêng và ý nghĩa sâu sắc mà bài thơ truyền tải.

viet doan van ghi lai cam nghi cua em ve bai tho trong loi me hat
Đánh giá nét độc đáo trong cách sử dụng hình ảnh của đoạn trích trong lời mẹ hát

Gợi ý viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát

Cảm nghĩ về bài thơ "Trong lời mẹ hát" là sự trân trọng đối với tình cảm thiêng liêng của mẹ. Từng câu hát của mẹ không chỉ là giai điệu ru con vào giấc ngủ mà còn là bài học về cuộc sống, dạy con cách đối nhân xử thế, ghi khắc mãi trong lòng đứa con thơ. Nếu như được yêu cầu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát, các em có thể tham khảo xem cách viết bên dưới nhé.

Mẫu số 1: Cảm nhận bài thơ Trong lời mẹ hát

Khi đọc bài thơ Trong lời mẹ hát, tôi đã có ấn tượng vô cùng sâu sắc. Đọc những câu thơ đầu, tôi có liên tưởng về hình ảnh người mẹ đang bế đứa con nằm trên chiếc võng. Từng nhịp võng chòng chành, tiếng mẹ hát ru vang lên ngọt ngào đã đưa con vào giấc ngủ. Tiếp đến, tác giả đã nêu ra những hình ảnh xuất hiện trong lời ru của mẹ, đầy quen thuộc và thân thương. Đó là cánh đồng xanh mướt, cánh cò trắng bay lượn. Đó là những màu vàng của hoa mướp, con gà cục tác, lá chanh. Đó còn là lũy tre huyền thoại, dây trầu, vầng trăng hay hương cau. Tất cả đều thật đối thân quen, gần gũi. Và có lẽ, cảm động nhất đó chính là hình ảnh của người mẹ. Hình ảnh "áo mẹ bạc phơ bạc phếch" cho thấy nỗi vất vả, đắng cay của mẹ. Và người con lại thêm thương mẹ nhiều hơn. Thời gian chảy trôi qua tóc mẹ, làm cho mái tóc xanh mượt giờ trở nên bạc trắng, tấm lưng thẳng giờ đã còng dần xuống. Mẹ càng già đi, con lại càng trưởng thành. Lời ru của mẹ chính là sức mạnh, chắp cánh cho con bay xa hơn. Dù có bay xa đến đâu, mẹ vẫn dõi theo con, động viên và chờ đợi con trở về trong vòng tay âu yến. Có thể thấy, bài thơ Trong lời mẹ gửi gắm một tình mẫu tử thật thiêng liêng, đẹp đẽ khiến cho ta thêm thấu hiểu hơn.

Mẫu số 2: Mạch cảm xúc của bài thơ Trong lời mẹ hát

Bài thơ Trong lời mẹ hát là một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà thơ Trần Nam Hương trong sự nghiệp văn học của mình. Bài thơ đã để lại trong lòng độc giả nhiều cảm xúc, ấn tượng. Mở đầu bài thơ, tác giả đã khắc họa lại hình ảnh tuổi thơ đầy sự ngọt ngào, thơ mộng mà mẹ kể qua những câu chuyện cổ tích. Và tuổi thơ ấy được chọn vẹn hơn khi con được lớn lên trong vòng tay của mẹ bằng những tiếng ru, câu hát nhẹ nhàng, ấm áp. Đặc biệt hơn là hiện lên hình ảnh người mẹ tảo tần, vất vả vì con mà không một lời than trách. Dù cho tóc mẹ có bạc đi hay lưng mẹ đã còng, nhưng mẹ vẫn sàng hi sinh vì con để mong con được khôn lớn, trưởng thành. Khép lại bài thơ là tình cảm chân thật của người con dành cho mẹ. Những điều mà mẹ đã hi sinh, đó là sức mạnh, là niềm tin chắp cánh cho con bay thật xa, vươn tới những ước mơ, hoài bão đã ấp ủ bấy lâu nay. Giúp con được thành người, sống là người có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó ta thấy được một tình yêu thiêng liêng, to lớn của tình mẫu tử. Bởi vậy, ta càng phải biết yêu thương, chân trọng mẹ của mình, luôn cố gắng, nỗ lực và trau dồi bản thân để không phụ lòng mẹ.

Mẫu số 3: Nghệ thuật của bài thơ Trong lời mẹ hát

Tình mẫu tử luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và lớn lao nhất của mỗi con người chúng ta. Ở đó chứa đựng biết bao mồ hôi, nước mắt, sự hi sinh và tình yêu thương của mẹ dành cho con. Điều đó được nhà thơ Trần Nam Hương thể hiện rõ qua bài thơ Trong lời mẹ hát. Bài thơ đã để lại trong lòng người đọc biết bao nhiêu rung động, cảm xúc về tình mẫu tử. Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã khắc họa lại bức tranh tuổi thơ của người con được gắn liền với biết bao câu chuyện cổ tích. Càng chọn vẹn hơn khi được lớn lên trong những lời ru, tiếng hát của mẹ. Còn điều gì ngọt ngào hơn khi thời thơ ấu được mẹ ru, mẹ hát. Từng bữa ăn, giấc ngủ ,mẹ đều lo cho con từng chú một. Bởi vậy cuộc đời mẹ không biết phải đối mặt với bao nhiêu những khó khăn, vất vả để nuôi con khôn lớn hàng ngày. Dù cho tóc mẹ có già đi hay lưng mẹ đã còng nhưng mẹ vẫn sẵn sàng hi sinh vì con để mong con được hạnh phúc, khôn lớn. Khép lại bài thơ là sự biết ơn, thấu hiểu của người con dành cho mẹ. Những lời ru hát, những lời răn dạy ấy đã tạo nên sức mạnh, chắp cánh cho những ước mơ của con bay thật xa. Giúp con được thành người, sống là người có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó ta thấy được một tình yêu thiêng liêng, to lớn của tình mẫu tử. Bởi vậy, ta càng phải biết yêu thương, chân trọng mẹ của mình, luôn cố gắng, nỗ lực và trau dồi bản thân để không phụ lòng mẹ.

Mẫu số 4: Đánh giá nét độc đáo trong cách sử dụng hình ảnh của đoạn trích Trong lời mẹ hát

Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương là một bài thơ hay viết về tình mẫu tử. Ở những dòng thơ đầu, tác giả đã nhắc lại về tuổi thơ thật thơ mộng, ngọt ngào. Mỗi đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay của mẹ, được lắng nghe lời ru của mẹ. Lời ru, cùng với truyện cổ tích thật ngọt ngào. Từng nhịp võng đưa con vào giấc ngủ bình yên. Trong lời ru của mẹ, con bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của làng quê. Những cánh đồng xanh mướt, cánh cò trắng bay lượn/ Những màu vàng của hoa mướp, con gà cục tác, lá chanh. Lũy tre huyền thoại, dây trầu, vầng trăng hay hương cau. Mọi thứ đều chứa đựng hồn quê hương quen thuộc. Hình ảnh người mẹ hiện lên đầy xúc động. Mẹ xuất hiện với công việc giã gạo đầy vất vả. Hình ảnh tấm áo bạc phếch cho thấy cuộc đời lam lũ, nhọc nhằn của mẹ. Qua đó, người con đã bộc lộ tình cảm xót xa, thương cảm. Thời gian chảy trôi qua tóc mẹ, làm cho mái tóc xanh mượt ngày nào của mẹ giờ đây trở nên bạc trắng. Cuộc đời vất vả của mẹ khiến con cảm thấy xót xa. Trong khổ thơ cuối, người con bộc lộ trực tiếp tình cảm chân thật của mẹ. Lời ru của mẹ chính là sức mạnh, chắp cánh cho con bay xa hơn. Tóm lại, Trong lời mẹ hát thật giàu cảm xúc, gợi ra một tình mẫu tử đẹp đẽ khiến tôi vô cùng cảm động.

Mẫu số 5: Thông điệp của bài thơ Trong lời mẹ hát

Bài thơ Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Ở những dòng thơ đầu, tác giả nhắc lại về tuổi thơ đầy thơ mộng, ngọt ngào. Bất cứ đứa trẻ nào cũng đều được lớn lên trong vòng tay của mẹ. Lời ru, cùng với truyện cổ tích qua lời kể của mẹ trở nên ngọt ngào hơn. Từng nhịp võng đưa con vào giấc ngủ, đưa con đi cùng đất nước. Trong lời ru của mẹ, con đã gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê. Đó là cánh đồng xanh mướt, cánh cò trắng bay lượn. Hay những màu vàng của hoa mướp, con gà cục tác, lá chanh. Đó còn là lũy tre huyền thoại, dây trầu, vầng trăng hay hương cau. Tất cả đều mang hồn của quê hương thân thuộc. Đặc biệt nhất, hình ảnh người mẹ hiện lên đầy xúc động. Mẹ xuất hiện với công việc giã gạo đầy vất vả. Hình ảnh tấm áo bạc phếch cho thấy cuộc đời lam lũ, nhọc nhằn của mẹ. Để từ đó, người con bộc lộ nỗi thương xót, thấu hiểu. Thời gian chảy trôi qua tóc mẹ, làm cho mái tóc xanh mượt ngày nào của mẹ giờ đây trở nên bạc trắng. Cuộc đời vất vả đã đè nặng trên đôi vai mòn mỏi của mẹ, khiến cho người con đi làm không khỏi xót xa. Ở khổ thơ cuối, người con đã bộc lộ những tình cảm chân thật của mình dành cho người mẹ. Lời ru của mẹ chính là sức mạnh, chắp cánh cho con bay xa hơn. Dù có bay xa đến đâu, mẹ vẫn dõi theo con, động viên và chờ đợi con trở về trong vòng tay âu yến. Bài thơ Trong lời mẹ hát thật giàu cảm xúc, gợi ra một tình mẫu tử đẹp đẽ và chân thành.

Bài thơ Trong lời mẹ hát đã chạm đến trái tim của nhiều người. Những cảm xúc sâu lắng và thiêng liêng được gợi lên từ bài thơ giúp chúng ta thêm trân trọng tình mẫu tử và những giá trị cao đẹp mà tình mẫu tử mang lại.

Qua 5 cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát trên đây, hy vọng sẽ giúp các em thể hiện tình cảm của mình một cách chân thành và sâu sắc hơn khi làm văn. Xem thêm cách viết đoạn văn về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa, các em sẽ biết cách làm dạng bài về phân tích tính cách nhân vật và thông điệp mà tác giả gửi gắm.


Liên kết tải về - [2MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ trong lời mẹ hát là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Trong lời mẹ hát .docx

Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm