download Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học

Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học

 

Download Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học - Văn mẫu lớp 5 ngắn gọn hay nhất

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 19/11/2023

Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học là đề bài giúp em rèn luyện khả năng kể, sắp xếp trình tự hợp lý và khả năng đúc rút lại kết luận, ý nghĩa của câu chuyện. Mời em tham khảo các bài mẫu dưới đây để có thêm các gợi ý cho dạng văn này nhé.


Đề bài: Viết Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học

 

Ke lai mot cau chuyen em yeu thich nhat trong nhung truyen da duoc hoc

Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học

 

I. Dàn ý Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học. 

1. Mở bài:

- Giới thiệu câu chuyện mà em định kể.

2. Thân bài:

- Kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian bằng lời văn của em.

3. Kết bài:

- Rút ra bài học, kinh nghiệm từ câu chuyện em vừa kể. 

 

1. Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học - mẫu số 1: Truyện Lý Tự Trọng

Trong những câu chuyện đã được học, em rất ấn tượng với các câu chuyện kể về những người anh hùng cách mạng, không tiếc thân mình hi sinh cho đất nước. Một trong số đó là truyện về người anh hùng Lý Tự Trọng.

Lý Tự Trọng là một người con của mảnh đất miền Trung. Anh vốn thông minh, học giỏi lại giác ngộ cách mạng từ sớm nên được tổ chức đưa ra nước ngoài học tập. Ở nước ngoài, anh ngày càng chăm chỉ rèn luyện hơn, nói thạo được cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung Quốc. Sau một thời gian, anh về nước và được giao cho nhiệm vụ liên lạc. Công việc chính của anh là gửi và nhận thư từ liên lạc, tài liệu tới các tổ chức Đảng ở nước bạn qua đường tàu biển. Chính vì thế, anh đã hóa thân trở thành một người nhặt than ở bến cảng Sài Gòn.

Công việc của anh diễn ra khá thuận lợi. Nhiều lần bị địch bắt gặp, nghi ngờ, anh đều dùng trí khôn và chân tay lẹ mắt tránh thoát được dễ dàng. Có lần, anh giấu tài liệu trong một chiếc màn để ở sau xe rồi. Tên sếp người Tây thấy anh đang đạp xe bất ngờ gọi lại đòi khám xét. Anh bình tĩnh xuống xe, lúi húi giả vờ tháo chiếc màn ra khỏi yên xe. Thấy lâu, tên sếp để xe đạp bên vệ đường, chạy tới muốn tự tay mở bọc. Thấy vậy, Lý Tự Trọng nhanh chóng nhảy lên xe đạp của hắn phóng đi mất hút. Có lần khác, anh đang chuyển tài liệu từ bến tàu lên, bị bọn lính giữ lại khám xét, anh nhảy ùm xuống nước, lặn qua mấy chiếc tàu rồi trốn thoát.

Đầu năm 1931, có một cuộc mít-tinh của công nhân và người dân diễn ra. Một cán bộ của Đảng ta đang tuyên truyền về đường lối, chính sách chống thực dân thì bị tên người Pháp là Lơ-gơ-răng bắt đi. Lý Tự Trọng đã nhanh tay rút súng bắn chết tên người Pháp, cứu đồng chí của mình đi. Tuy nhiên, chính anh lại không chạy thoát và bị địch bắt vào tù. Anh bị chúng tra tấn rất dã man, tàn bạo nhưng tuyệt nhiên Lý Tự Trọng không khai ra bất cứ một thông tin nào về phong trào cách mạng. Đám cai ngục rất khâm phục ý chí quật cường và khí phách bất khuất của chàng trai nhỏ tuổi này nên đã gọi anh là “Ông Nhỏ”. 

Một thời gian sau, Lý Tự Trọng bị đưa ra tòa án của chính quyền thực dân Pháp. Anh đã nhân cơ hội này lớn tiếng vạch trần bản chất xâm lược của bọn thực dân và biến vành móng ngựa thành nơi tuyên truyền cách mạng. Luật sư bào chữa nói rằng những hành động thiếu suy nghĩ của anh xuất phát từ việc anh còn nhỏ, chưa chín chắn. Anh đã gạt phắt lời của luật sư và nói rằng: “Tôi chưa đến tuổi thành niên thật nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng để giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức, nô lệ của thực dân, phong kiến. Không thể có con đường nào khác”.

Sau đó, thực dân Pháp đã quyết định xử bắn Lý Tự Trọng bất chấp sự phản đối của dư luận và báo chí. Trước khi ngã xuống, anh vẫn hát vang bài Quốc tế ca. Khi đó, anh chỉ mới có mười bảy tuổi.

Mỗi lần nghe lại câu chuyện về chàng thanh niên Lý Tự Trọng, em đều không khỏi bùi ngùi, xúc động vì tinh thần dâng hiến cho Tổ quốc. Anh chính là tấm gương sáng để thế hệ trẻ Việt Nam noi theo học tập. 

 

2. Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học - mẫu số 2: Truyện Những con sếu bằng giấy

Chiến tranh đi qua để lại rất nhiều hậu quả nặng nề cho đất nước và người dân ở đó. Câu chuyện về cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki bị nhiễm chất độc phóng xạ làm em hiểu được sự tàn phá mà chiến tranh mang lại cùng với ý nghĩa của hòa bình.

Năm 1945, Mỹ đã cho ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản để kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai. Hai quả bom này đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người sống tại đây và rất nhiều người nhiễm phải chất phóng xạ. Ước tính đến năm 1951 đã có gần 100000 người mất do nhiễm phóng xạ nguyên tử.

Xa-xa-cô Xa-xa-ki là một em bé hai tuổi. Em may mắn thoát nạn trong vụ ném bom nhưng cũng bị nhiễm phóng xạ như bao người. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng, không còn sống được bao lâu. Những ngày cuối đời trong bệnh viện, em đã tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Xa-xa-cô đã gấp rất nhiều chú sếu, mỗi con sếu thành hình là một tia hi vọng về ước nguyện được sống của em. Biết tin, trẻ em trên nước Nhật và rất nhiều nơi trên thế giới đã gấp sếu gửi về cho Xa-xa-cô. Thế nhưng, em vẫn rời xa trần thế khi mới gấp được 644 con sếu. Xúc động trước câu chuyện của em, chính quyền thành phố Hi-rô-si-ma đã xây một đài tưởng niệm những nạn nhân của bom nguyên tử cùng dòng chữ “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”.

Câu chuyện tuy ngắn gọn nhưng đã để lại trong em vô vàn ý nghĩa. Chiến tranh xảy đến không chỉ khiến cho vô vàn gia đình tan nát mà hậu quả của nó cũng vô cùng nặng nề. Sau mười năm, hai mươi năm,... vẫn có rất nhiều người bị nhiễm chất độc, nỗi đau li tán, mất người thân của các gia đình vẫn còn đó. Vậy nên, em mong rằng thế giới sẽ không còn chiến tranh, hòa bình mãi mãi được duy trì để con người được sống trong tự do, hạnh phúc. 

 

Bai van mau ke lai cau chuyen em yeu thich nhat

Bài văn mẫu kể lại câu chuyện em yêu thích nhất

 

3. Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học - mẫu số 3: Điều ước của vua Mi-đát

Mỗi người đều có cho mình một ước mơ để thực hiện. Thế nhưng ước mơ phải hướng đến điều tốt đẹp, chính đáng mới có thể trở thành hiện thực. Ước mơ của những kẻ tham lam vô độ sẽ khiến cho chúng nhận lấy bài học thích đáng.

Mi-đát là một ông vua tham lam. Có lần, thần xuất hiện và cho Mi-đát một điều ước, ông ta nói ngay:

- Xin Thần hãy cho mọi vật tôi chạm vào đều hóa thành vàng.

Thần bèn mỉm cười ưng thuận rồi biến mất. Nửa tin nửa ngờ, Mi-đát bẻ thử một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng, ngắt một quả táo, táo biến thành vàng nốt. Ông ta vô cùng sung sướng, tưởng như sau này cuộc sống của mình sẽ vô cùng hạnh phúc. Thế nhưng khi bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát, ông ta không thể ăn được. Mọi thức ăn ông ta chạm vào đều biến thành vàng. Đến khi đó, ông ta mới biết mình đã có một điều ước quá kinh khủng. Khi bụng đói cồn cào không chịu nổi, ông ta liền cầu khẩn:

- Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước cho tôi được sống!

Thần hiện lên và nói rằng:

- Nhà ngươi hãy đi đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và ngươi cũng sẽ rửa sạch được lòng tham.

Mi-đát làm theo lời của thần chỉ dạy. Lúc đó, ông ta mới biết được cuộc sống hạnh phúc không phải là có nhiều tiền bạc của cải.

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Em nhớ rằng khi viết Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học, hãy kể đúng theo trình tự vốn có của câu chuyện. Ngoài ra, các em có thể tiếp tục tham khảo Hãy kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn hoặc Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời một nhân vật trong câu chuyện đó nhằm củng cố kiến thức của mình nhé.



Liên kết tải về - []
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Bài văn kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm