download Dàn ý bài văn tả mẹ Phiên bản doc

Dàn ý bài văn tả mẹ

 Phiên bản doc

Download Dàn ý bài văn tả mẹ - Hướng dẫn lập dàn ý văn tả người lớp 5

Thu Hà  cập nhật: 07/01/2018

Dàn ý bài văn tả mẹ là một trong những dàn ý tiêu biểu về dạng văn tả người trong chương trình tiếng việt lớp 5. Các em học sinh có thể tham khảo ngay một số dàn ý bài văn tả mẹ kính yêu hay nhất để tìm hiểu về cách lập dàn ý và viết bài tập làm văn tả người mẹ mà mình yêu quý.


Để lập dàn ý bài văn tả mẹ đầy đủ và chính xác các em học sinh cần lưu ý xác định rõ đề bài, dạng văn để từ đó triển khai lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn hoàn chỉnh. Việc lập dàn ý là rất cần thiết không chỉ có dạng văn miêu tả mà khi làm bất cứ bài tập làm văn nào các em học sinh cũng nên lập dàn ý chi tiết trước để hệ thống các nội dung cần trình bày trong bài, giúp bài viết của các em đầy đủ và có luận điểm rõ ràng, nội dung chặt chẽ.

Ngoài dàn ý bài văn tả người mẹ mà em yêu quý thì các em học sinh lớp 5 có thể tham khảo thêm bài văn mẫu lớp 5 tập hợp rất nhiều các bài tập làm văn mẫu lớp 5 hay để các em ôn tập trong suốt năm học, với những bài văn mẫu lớp 5 hay các em học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt được cấu trúc của một bài tập làm văn hoàn chỉnh và có thêm nhiều ý tưởng viết văn hay khi gặp các đề bài tương tự.


Dàn ý bài văn tả mẹ
Download dàn ý bài văn tả mẹ 

Dàn ý bài văn tả về mẹ đầy đủ chi tiết dưới đây, các em học sinh có thể tham khảo ngay và qua đó xây dựng cho mình một bài tập làm văn tả người mẹ mình yêu quý hoàn chỉnh, đầy đủ và đạt được điểm số cao.

1. Dàn ý bài văn tả mẹ số 1

I. Mở bài:
 
Giới thiệu mẹ
 
Mỗi chúng ta sinh ra ai cũng đều có mẹ. Mẹ luôn là người che chở, đùm bọc và quan tâm chúng ta từng li từng tí. Đối với mỗi người thì mẹ chúng ta luôn là người tuyệt vời nhất. dù mẹ co xấu xi, già nua hay như thế nào thì vẫn là mẹ của chúng ta. Đối với các bạn mẹ của bạn như thế nào, đối với tôi, mẹ tôi là người tuyệt vời nhất. tôi yêu mẹ tôi nhất trên đời.
 
II. Thân bài
 
1. Tả ngoại hình
 
- Mẹ đã ngoài bốn mươi nhưng mẹ vẫn còn rất trẻ
 
- Khuôn mặt mẹ tròn, nhìn rất hiền và phúc hậu
 
- Mắt to tròn và đẹp
 
- Đôi môi cong mịn
 
- Bàn tay mẹ chai sạm vì tần tảo làm việc nuôi tôi ăn học
 
- Mặc ăn mặc giản dị nhưng nhìn rất đẹp
 
2. Tả tính tình
 
- Mẹ tận tụy với công việc, chịu khổ cực đê nuôi e khôn lơn
 
- Mẹ rất quan tâm người khác và được nhiều người yêu mến
 
- Mẹ luôn hoàn thành tốt các công việc ở cơ quan và việc nhà
 
- Mẹ nấu ăn rất ngon
 
- Chăm lo cho con cái rất chu đáo.
 
- Yêu thương mọi người xung quanh
 
- Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khan và khổ cực
 
- Mẹ thường dạy em về “lòng nhân ái”.
 
III. Kết bài
 
- Em rất tự hào về mẹ.
 
- Mẹ là động lực, là nguồn sống của em.
 
- Mẹ là chỗ dựa vững chắc cho bước đi của em đi đến tương lai.
 
2. Dàn ý bài văn tả mẹ số 2
 
I. Mở bài:
 
Giới thiệu về mẹ
 
- Mẹ là người gần gũi với em nhất.
 
- Năm nay, mẹ đã ngoài bốn mươi tuổi.
 
II. Thân bài: Tả về mẹ
 
a) Tả hình dáng:
 
- Dáng người tầm thước, thon gọn.
 
- Là giáo viên nên mẹ mặc áo dài đi làm; ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà.
 
- Gương mặt đầy đặn; mái tóc dài đen mượt, khi làm bếp mẹ hay búi tóc lên.
 
- Đôi mắt đen sáng với ánh mắt dịu dàng, thân thiện.
 
b) Tả tính tình, hoạt động:
 
- Mẹ là người chu đáo, cẩn thận; đồ đạc trong nhà sắp xếp gọn gàng nhờ vậy nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thồng thoáng.
 
- Tính tình ôn hoà, nhã nhẵn trong lời ăn tiếng nói, mẹ thường dạy em: “Chim khôn hót tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
 
- Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới.
 
- Bận thế nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình; nhờ đó, em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.
 
III. Kết bài
 
Mẹ luôn tận tuỵ, tảo tần, chăm sóc, dạy bảo em với mong ước duy nhất là em được nên người, trở thành người hữu ích cho xã hội.
 
- Em luôn cố gắng đạt thành tích tốt, đem lại niềm vui cho mẹ. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!

Dàn ý bài văn miêu tả  người mẹ sẽ bao gồm 3 phần chính không thể thay đổi là mở bài, thân bài và kết bài. Bên cạnh phương thức miêu tả thì phương thức biểu cảm cũng rất quan trọng khi làm văn tả về một người thân của em. Ngoài ra các em học sinh có thể áp dụng cách lập dàn ý bài văn tả người mẹ của em cho rất nhiều các đề bài văn tả về một người thân của em để linh hoạt áp dụng tương tự khi viết. Một số đề bài văn tả về một người thân của em mà các em thường gặp như tả về bố, ông bà, thầy cô giáo…

Dàn ý tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng cũng là tài liệu học tốt tập làm văn rất hay mà các thầy cô giáo cùng các em học sinh có thể tham khảo thêm, qua hướng dẫn lập dàn ý tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng chắc chắn các em học sinh sẽ củng cố và nâng cao được cho mình kỹ năng lập dàn ý bài tập làm văn, từ đó nâng cao điểm số cho các bài tập làm văn của mình

Ngồi trường là chủ đề được đưa vào các bài tập làm văn nhiều nhất hiện nay, dàn ý tả ngôi trường sẽ hướng dẫn các em có thể viết 1 bài văn hay, xúc động dành tặng tới bố mẹ, thầy cô của mình, tải dàn ý tả ngôi trường tại đây để các bạn tham khảo ngay cách viết một bài văn tả cảnh ngôi trường đầy đủ và trau dồi kỹ năng viết tập làm văn tả cảnh cho mình.

Với các em học sinh lớp 5 thì bên cạnh việc tham khảo dàn ý bài văn tả mẹ của em, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn tả người lớp 5 hay nhất để tìm hiểu thêm về cách viết một bài văn tả người hoàn chỉnh, các đề bài trong tuyển tập một số bài văn tả người lớp 5 cũng rất quen thuộc với các em học sinh như bài văn tả về thầy cô giáo, về người bạn mà em yêu quý hay tả ông bà...

Bên cạnh việc tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn tả về người mẹ thì các em có thể tham khảo ngay những bài tập làm văn mẫu tả mẹ hay nhất được Taimienphi.vn chọn lọc và đăng tải dưới đây, giúp các em có thêm tài liệu học tốt môn học này.

Tuyển tập bài văn tả mẹ hay và ý nghĩa nhất:

1. Bài văn tả mẹ số 1

Em yêu quý nhất là mẹ trong lòng em, mẹ luôn là người mẹ hiền và là hình ảnh cao đẹp nhất. "Mẹ" một tiếng nghe giản dị mà lại chứa chan tình cảm vô bờ bến như lời bài hát: "Lòng mẹ bao la như biển thái bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào".
 
Năm nay mẹ em 42 tuổi. Mẹ em là người tuyệt vời nhất. Mẹ đẹp như cô tiên trong truyện cổ tích. Mái tóc mẹ dài óng ả buông xõa ngang lưng. Đôi bàn tay mẹ không đẹp, nó dã bị chai như ghi lại những nỗi vất vả của mẹ trong bao năm nay đã nuôi em khôn lớn nên người. Mẹ gội đầu bằng trái bồ kết nên tóc mẹ vừa mượt vừa suôn. Mẹ có khuôn mặt đẹp như trăng rằm. Mỗi khi mẹ cười hai hàm răng mẹ trắng ngần trông đẹp lắm!
 
Mẹ vừa dịu dàng lại vừa đảm đang. Đi làm về, mẹ vừa vào bếp nấu cơm cho cả gia đình. Tối mẹ lại dạy em học bài, dọn dẹp nhà cửa rồi mới đi ngủ. Những đêm đông trời trở rét, nửa đêm mẹ lại thức giấc đắp lại tấm chăn cho em... Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuyệt vời vời nhất trong cuộc đời em. Có lần em bị bệnh mẹ chở em lên bệnh viện huyện.
 
Mẹ em nghỉ dạy để chăm sóc em vì bố em bận công tác xa, cơm nước quần áo, tắm rửa mẹ em phải làm ca. Về nhà em cảm thấy khỏe, nên mẹ đi dạy một buổi, trưa về mẹ chăm sóc cho em, hai bàn tay mẹ gượng nhẹ thận trọng âu yếm biết bao. Lúc đó ánh mắt mẹ tràn ngập thương xót, nhưng miệng mẹ vẫn tươi cười kể chuyện này chuyện nọ cho em nghe để em chóng mau hết bệnh.
 
Mỗi khi đau ốm mẹ em túc trực bên em sáng đêm, tận tụy lo lắng, xếp đặt mọi công việc trong ngoài. Mẹ cũng không quên nấu những bữa ăn ngon. Mẹ khuyên bảo em đủ điều, giọng lúc nào cũng nhẹ nhàng đầy trìu mến. Cảnh đêm khuya mẹ ngồi soạn từng trang giáo án, để chuẩn cho tiết dạy ngày mai, nhìn mẹ em thấy thương mẹ nhiều. Có hôm, em thấy mẹ thả dài người trên ghế có vẻ nghĩ ngợi, xa xôi. Lúc đó em vội ra bên mẹ. Mẹ ôm em vào lòng, vòng tay âu yếm.
 
Lòng mẹ còn mênh mông bao la hơn cả biển rộng sông dài. Em chợt nhớ tới câu thơ:
 
"Ai rằng công mẹ bằng non. Thực ra công mẹ lại còn lớn hơn."
 
Nhìn mẹ con thật tự hào và hạnh phúc biết bao vì con có mẹ. Mẹ ơi con vẫn chưa ngoan đâu. Con hứa với mẹ học tập thật tốt cho mẹ vui lòng.
 
2. Bài văn tả mẹ số 2
 
Có lẽ khi còn nhỏ ai cũng được nghe câu hát ru, hay những vần thơ: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Và trong bài văn này, em sẽ kể về người mẹ tuyệt vời của em – người mẹ luôn yêu thương con mình bằng cả cuộc đời.
 
Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi, nước da mẹ không còn được trắng trẻo nữa mà đã ngăm ngăm đen vì vất vả chăm sóc chúng em. Mẹ có mái tóc đen dài đến ngang lưng và luôn luôn được búi gọn gàng ở đằng sau. Hàm răng đều, trắng bóng và luôn nở nụ cười mỗi khi có điều gì làm mẹ vui. Mẹ em không cao lắm, hơi gầy, dáng đi rất nhanh nhẹn. Mẹ lúc nào cũng tất bật với công việc nào là đi chợ, việc nhà, đi làm…nhưng mẹ không bao giờ kêu vất vả hay mệt mỏi. Mặc dù bận rộn nhưng mẹ vẫn dành thời gian cho các con. Mẹ dạy em học, dạy làm những công việc nhà, mẹ chỉ bảo tận tình ngay từ những công việc nhỏ nhất, mẹ bảo phải học tính cẩn thận ngay từ những công việc nhỏ trở đi thì về sau những việc lớn hơn mới có thể làm tốt được. Em luôn nhớ lời dặn của mẹ và cố gắng làm thật tốt.
 
Em nhớ mãi ngày em mới vào lớp Một mẹ đưa em đến trường, trước hôm đó mẹ đã đưa em đi thăm trường, đêm ngủ mẹ động viên khích lệ để không bị bỡ ngỡ những ngày đầu đi học. Rồi khi biết em viết chữ bằng tay trái, mẹ kiên trì từng ngày luyện viết tay phải cho em. Mẹ cầm tay em nắn nót từng chữ, uốn nắn từng nét để bây giờ em có thể đi thi vở sạch chữ đẹp của trường và đạt giải, tất cả là nhờ mẹ.
 
Em nhớ một lần em vẫn còn nhỏ, hôm đó các lớp học được về sớm. Em đứng đợi mẹ ở cổng trường thì có một bạn gần nhà rủ em đi bộ về vì trường cách nhà cũng không xa lắm. Như thường lệ, đúng giờ tan học mẹ đến đón thì thấy các lớp đã về hết. Mẹ vội vàng hỏi bác bảo vệ có thấy đứa trẻ nào đợi ở cổng trường không nhưng bác bảo vệ bảo không có. Mẹ hốt hoảng đi tìm em, gọi điện cho bố xem bố có đi đón em không nhưng bố vẫn đang làm mà. Khỏi phải nói, mẹ lo lắng đến như thế nào. Mẹ đi tìm khắp các con đường, chỗ mà mẹ hay đưa em đi chơi nhưng đều không thấy. Chỉ đến lúc bố đi làm về thấy em ở nhà rồi gọi điện cho mẹ. Mẹ về nhà trong tình trạng mệt mỏi. Lúc này em vẫn chưa biết mình đã gây ra chuyện gì nên vẫn ngồi im. Rồi mẹ đánh em, đây là lần đầu tiên mẹ đánh em, em khóc và mẹ cũng khóc.
 
Em còn nhỏ quá nên chưa biết gì chỉ trách mẹ sao lại đánh mình. Sau này lớn hơn một chút mới biết mẹ đánh em chỉ vì mẹ quá lo lắng cho em, đánh em vì em đã không nghe lời của mẹ. Đến tận bây giờ em vẫn không thể quên được lần bị mẹ đánh ấy. Mẹ à! Con xin lỗi nhé. Lúc đó con chưa hiểu để nói xin lỗi mẹ.

3. Bài văn tả mẹ số 3

Lúc nhỏ bà thường hay dạy em phải thương yêu mẹ vì mẹ là người hi sinh vì em nhiều nhất. Lớn lên em mới hiểu người mà em yêu thương nhất cũng chính là mẹ.
 
Em thuộc rất nhiều bài hát và bài thơ ca ngợi mẹ nhưng có lẽ không thể nói hết những tình cảm mà mẹ dành cho em. Ngày trước khi mẹ là một cô giáo trẻ trung và xinh đẹp. Mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng lại sở hữu dáng người nhỏ nhắn, thanh mảnh và dáng đi nhẹ nhàng. Mái tóc mẹ dài mượt mà như những cô tiên trong truyện cổ. Em cứ ngắm mãi ảnh cưới của mẹ với cha ngày trước. Mẹ cười xinh xắn khoe chiếc cằm chẻ duyên dáng và đôi đồng điếu.
 
Ba nói với em ngày trước cũng vì đôi đồng điếu này mà ba có có cảm tình với mẹ ngay cái nhìn đầu tiên. Thế mà cô tiên trẻ trung của em lại trở thành một người mẹ giản di, bình thường. Ngày sinh em ra mẹ phải nghỉ việc đi dạy, công việc mẹ rất yêu thích để chăm sóc em. Em hay ốm nên không thể nhờ ai chăm hộ. Ba đi làm cả tuần mới về, mẹ gồng gánh mọi chuyện. Thế nên chỉ vài năm mẹ đã già đi rất nhiều.
 
Bây giờ nhìn mái tóc ngắn ngang vai em thấy thương mẹ vô cùng. Trán mẹ đã xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi mắt quầng đen vì nhiều đêm thức trắng. Gương mắt trắng trẻo ngày xưa giờ trở nên xanh xao và có nhiều vết nám. Mẹ không có thời gian để chăm sóc cho bản thân vì phải chăm lo cho hai con và cả gia đình. Duy chỉ có nụ cười tươi là không thay đổi. Mẹ vẫn giữ tính lạc quan nên mọi người rất thích bên cạnh mẹ. Dù có khó khăn mẹ vẫn cười và động viên mọi người cố gắng.
 
Mẹ là người phụ nữ gia đình và làm nội trợ nhưng em luôn tự hào về mẹ. Ai quan tâm đến mẹ mình sẽ hiểu được người nội trợ rất quan trọng và không có công việc nào cao cả hơn thế. Nếu không nhờ bàn tay chăm sóc của mẹ, ông bà em đã không khỏe mạnh thế. Ba cũng không yên lòng để đi công tác. Hai chị em em không thể lớn khôn và đầy đủ. Mẹ không thích nói lời ngọt ngào nhưng lại sống rất tốt bụng. Mẹ sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần họ trả ơn. Cạnh nhà em có một gia đình nghèo, hai cô chú ấy phải đi làm suốt ngày để nuôi con. Đứa bé chưa lên 1 tuổi đã phải xa mẹ. Mẹ em hiểu cô chú ấy không có nhiều tiền đểu gửi con nên nhận giữ và chăm sóc bé ấy mà không lấy bất cứ khoản tiền nào. Cô chú biết ơn mẹ và rất kính trọng mẹ.
 
Mẹ là món quà quý báu nhất mà cuộc sống này dành riêng cho em. Em không thể nói hết tình cảm và sự biết ơn em dành cho mẹ. Em chỉ biết hứa với bản thân là ngoan ngoãn, cố học để khiến mẹ mãi vui như bây giờ.
 
4. Bài văn tả mẹ số 4 
 
Trong gia đình, ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.
 
Năm nay, mẹ em bốn mươi tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tôn thêm vẻ đẹp sang trọng của người mẹ hiền từ. Mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến thương yêu. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi thắm hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười, nhìn mẹ tươi như đóa hoa hồng vừa nở ban mai.
 
Đôi bàn tay mẹ rám nắng các ngón tay gầy gầy xương xương vì mẹ phải tảo tần để nuôi nấng, dìu dắt em từ thưở em vừa lọt lòng. Mẹ làm nghề nông nhưng mẹ may và thêu rất đẹp. Đặc biệt mẹ may bộ đồ trông thật duyên dáng, sang trọng. Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ dạy cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo... Còn bố thì giúp mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Thỉnh thoảng, mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến, mẹ luôn đón tiếp niềm nở, nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học.
 
Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Mẹ lo thuốc cho em uống kịp thời. Mẹ nấu cháo và bón cho em từng thìa. Tuy công việc đồng áng bận rộn nhưng buổi tối mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em. Sau đó mẹ chuẩn bị đồ để sáng mai dậy sớm lo buổi sáng cho gia đình. Mẹ rất nhân hậu, hiền từ. Mẹ chưa bao giờ mắng em một lời. Mỗi khi em mắc lỗi, mẹ dịu dàng nhắc nhở em sửa lỗi. Chính vì mẹ âm thầm lặng lẽ dạy cho em những điều hay lẽ phải mà em rất kính phục mẹ. Mẹ em là vậy. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm! Mỗi khi được mẹ ôm ấp trong vòng tay ấm áp của mẹ, con thấy mình thật hạnh phúc vì có mẹ. Mẹ ơi! Có mẹ, con thấy sướng vui. Có mẹ, con thấy ấm lòng. Trong trái tim con, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời con. Con luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ.
 
Tấm lòng của mẹ bao la như biển cả đối với con và con hiểu rằng không ai thương con hơn mẹ. Ôi, mẹ kính yêu của con! Con yêu mẹ hơn tất cả mọi thứ trên cõi đời này vì mẹ chính là mẹ của con. "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ...." Con mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Con hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để báo đáp công ơn sinh thành nuôi nấng con nên người, mẹ ơi.

Liên kết tải về - [50MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Dàn ý bài văn tả mẹ - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Dàn ý bài văn tả mẹ được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat dàn ý bài văn tả mẹ là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Dàn ý bài văn tả mẹ Phiên bản doc

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm