download Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở

Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở

 

Download Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở - Đoạn văn + Bài văn Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở chọn lọc

Nguyễn Cảnh Nam  cập nhật: 16/11/2023

Mỗi chúng ta tuy sinh ra và lớn lên ở những địa danh, vùng miền khác nhau nhưng luôn dành một tình cảm rất đặc biệt cho nơi đó. Với bài Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở, Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn các em cách miêu tả, kể lại về nơi mình sinh sống. Từ đó, giúp em thực hiện tốt những nhiệm vụ trong môn Văn.


Đề bài: Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở

Hay noi ve que huong em hoac noi em dang o

Viết 4 đến 5 câu giới thiệu về quê hương em hoặc nơi em ở

I. Dàn ý chung Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở:

1. Mở bài: 

- Viết 1 câu giới thiệu về quê hương em

- Nêu nhận định, cảm xúc chung của em về nơi đó. 

2. Thân bài: 

- Giới thiệu về vị trí, tên gọi của nơi đó. 

- Miêu tả quang cảnh, thiên nhiên của quê hương em/ nơi em đang ở.  

- Kể về những hoạt động của con người tại đó. 

- Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em ở quê hương/ nơi em đang ở và bài học em rút ra được sau kỉ niệm ấy. 

3. Kết bài: 

- Khái quát lại tình cảm, cảm xúc của em về quê hương em hoặc nơi em đang ở. 

- Liên hệ mở rộng. 

 

II. Đoạn văn mẫu Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở:

1. Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở ngắn gọn nhất- mẫu số 1: 

Em lớn lên tại Hà Nội, nhưng lại được sinh ra tại Huế. Đó là quê nội của em, cũng là nơi mà em vô cùng yêu thích. Nhắc đến Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến chùa Thiên Mụ, cung đình, các lăng tẩm cổ kính hay dòng sông Hương thơ mộng. Nhưng điều khiến em ấn tượng nhất ở nơi đây chính là nền ẩm thực dân dã, đặc sắc và đa dạng. Nào là vô số loại bánh truyền thống như bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh ép,... hay những món chè ngọt mát, thơm lừng. Tất cả đều khiến em nhớ mãi không quên. Mỗi lần về quê, em đều phải đi tìm ăn đủ các món đó, thậm chí còn mua rất nhiều để mang đi. Đặc biệt, người dân ở quê em cũng rất xởi lởi, hiếu khách. Ban đầu, em còn chưa quá quen với tiếng Huế. Nhưng về quê nhiều lần, em cũng đã dần nghe kịp và rõ hơn tiếng địa phương nơi đây. Em cảm thấy bản thân thật may mắn khi được sinh ra tại vùng đất cố đô xinh đẹp này. 

2. Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở hay nhất - mẫu số 2: 

Em sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Nhà em ở trong một ngõ nhỏ, tuy vậy lại ngay gần trung tâm nên lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc. Nơi đây có những ngôi nhà cao tầng san sát nhau, nhà nào cũng có một ban công nhỏ hoặc tầng thượng để trồng cây. Điều này khiến cho không gian khu phố trở nên mát mẻ, tươi mới hơn nhiều. Những ngôi nhà vẫn giữ được sự cổ kính của Hà Nội xưa, được rất nhiều người yêu thích. Em thường thấy một số anh chị tới chụp ảnh dưới dàn hoa của bác Lan hàng xóm, hay chụp với bức tường rêu phong của nhà chú Huy. Mọi người trong xóm cũng rất xởi lởi, không cấm đoán ai làm gì, chỉ yêu cầu giữ vệ sinh và không quá làm ồn ào, ảnh hưởng đến việc học tập của mấy đứa nhỏ tụi em. Tuy em thường nghe nói người thành phố sống xa cách, không thân thiện với nhau nhưng điều này lại không đúng với con ngõ em ở. Hàng xóm láng giềng ở đây luôn coi nhau như người nhà, hỗ trợ nhau trong từng việc nhỏ nhất. Các bác, các cô, các chú không chỉ hướng dẫn em trồng cây, quét dọn mà còn chỉ cho em từ cách giao tiếp, chào hỏi đơn giản nhất. Đó cũng chính là lí do em luôn yêu quý và trân trọng từng kỉ niệm ở con ngõ nhỏ này. 

Hay noi ve que huong em hoac noi em dang o

Viết đoạn văn về quê hương em hoặc nơi em ở

III. Bài văn mẫu Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở chọn lọc:

“Quê hương mỗi người chỉ một

  Như là chỉ một mẹ thôi

  Quê hương nếu ai không nhớ

  Sẽ không lớn nổi thành người”

Những câu hát ấy dường như đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta, gợi nhắc ta về nơi mình sinh ra, lớn lên cùng bao kỉ niệm tuổi thơ thân thuộc. Đối với em, hình bóng quê hương luôn in rõ trong từng kí ức. 

Em sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại thành, nơi mọi người vẫn còn chủ yếu làm nông để sinh sống. Do kinh tế chưa quá phát triển, nơi đây giữ nguyên được vẻ hoang sơ với vài ngôi nhà lác đác, những cánh đồng lúa bát ngát, những ngọn đồi cao vút phủ đầy cây xanh. Con đường làng là đường đất, được người dân lát thêm những miếng gạch nhỏ để tiện cho việc di chuyển trong những ngày mưa. Điều em thích nhất ở nơi này là bầu không khí trong lành, không bị lẫn khói bụi của xe cộ. Bầu trời cũng vì thế mà xanh hơn. Về đêm, do ít đèn điện, mọi người có thể dễ dàng quan sát những vì sao sáng đang lấp lánh trên cao. Em cùng mấy đứa nhỏ trong làng thường cùng nhau nằm đếm sao, đoán xem các chòm sao ấy tên gì, hình dạng như nào. 

Không chỉ có thiên nhiên thơ mộng, quê hương em còn đẹp bởi những con người chân thật, chất phác và hiền hậu. Các cô bác, các chú trong làng đều rất xởi lởi, hiếu khách. Khi gặp nhau ngoài đường, họ vui vẻ chào hỏi, nói về chuyện này chuyện nọ. Dường như mọi người đều biết hết về nhau. Vậy nên chỉ cần nói nhà nào có chuyện, lập tức rất nhiều người sẽ đến hỏi thăm, giúp đỡ. Tụi trẻ con chúng em cũng hay được các cô trong chợ cho quà bánh. Đó là những thức quà dân dã của đồng quê, tuy giản dị nhưng luôn thơm ngon, khiến em nhớ mãi không quên. Đến chị hai của em đi học xa, mỗi khi về đều năn nỉ bà mua đủ các thứ bánh ấy về, thậm chí còn gói để mang lên thành phố vì quá nhớ mùi vị thân quen ấy. 

Đối với em, nơi làng quê giản dị này có một ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đây là nơi em lớn lên, có gia đình, người thân và bạn bè của em. Sau này, dù có đi bao nhiêu thành phố lớn, em cũng không thể quên được sự bình yên, thong thả cùng những con người chất phác, đôn hậu ở quê mình. 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Với bài văn Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở, yếu tố miêu tả là vô cùng cần thiết. Việc tái hiện lại khung cảnh sẽ giúp cho mọi người hình dung được rõ hơn về địa điểm em nói đến. Từ đó, khiến bài viết của chúng ta thêm sinh động và hấp dẫn hơn. Để luyện tập thêm về dạng đề này, em có thể xem qua những bài Viết 4-5 câu giới thiệu quê hương em hoặc nơi em ở; Tả cảnh quê hương; Viết đoạn văn về quê hương có sử dụng thành phần biệt lập,... trên Taimienphi.vn nhé. 

 

Liên kết tải về - []
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm