download Lễ cúng Giao thừa gồm những gì File DOC

Lễ cúng Giao thừa gồm những gì

 File DOC

Download Lễ cúng Giao thừa gồm những gì - Cách chuẩn bị lễ vật cúng trong đêm giao thừa

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 29/01/2019

Lễ cúng Giao thừa gồm những gì? Lễ cúng Giao thừa vào ngày 30 Tết (tháng đủ) hoặc 29 Tết (tháng thiếu) được xem là phong tục từ lâu đời của người Việt nhằm tiễn năm cũ và chào đón năm mới với hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Nếu bạn chưa biết lễ cúng Giao thừa bao gồm những gì thì cùng tham khảo bài viết sau đây.



Trong bài viết dưới đây, Taimienphi.vn xin chia sẻ cách chuẩn bị mâm lễ cúng Giao thừa giúp bạn dễ dàng chuẩn bị lễ cúng đêm Giao thừa trong nhà và ngoài trời đầy đủ nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

le cung giao thua gom nhung gi

Cách bày mâu cúng Giao thừa ngoài trời

1. Ý nghĩa cúng Giao thừa

Cúng Giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ tịch, lễ cũng này diễn ra vào thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới với ý nghĩa chào đón năm mới.

Lễ Trừ tịch này còn có y nghĩa là trừ khử ma quỷ. Theo quan niệm của người xưa, mỗi năm sẽ có một vị thần cai quản các việc ở dưới nhân gian, hết năm thì vị thần khác sẽ tiếp quản theo chu kỳ 12 con giáp nên việc cúng Giao thừa diễn ra nhằm tiễn vị thần cũ và đón vị thần mới.

Theo người xưa, trong lúc cựu vương hành khiển bàn giao cho tân vương hành khiển mới luôn có quân đi và quân về trong không trung nên việc cúng Giao thừa ở ngoài trời là cách giúp trừ khử tà ma tốt và linh thiêng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, công việc bàn giao cai quản nhân gian của nhà trời diễn ra nhanh chóng nên cựu và tân vương hành khiển không thể khề khà đối với mâm lễ ở trong nhà nên việc cúng Giao thừa thường được cúng ở ngoài trời.

2. Lễ cúng Giao thừa gồm những gì?

le cung giao thua gom nhung gi 2

Mâm lễ Giao thừa

Thông thường mâm lễ Trừ Tịch gồm những đồ sau đây:

* Lễ cúng Giao thừa ngoài trời

- Bình hương

- Hai đèn dầu (Hai cây nến) ở hai bên.

- Con gà

- Bánh chưng

- Hoa tươi, trái cây

- Mứt kẹo

- Vàng mã

- Rượu

* Lễ cúng Giao thừa trong nhà:

- Đối với cỗ mặn thì gồm có xôi đậu xanh, thịt gà, bánh chưng, xôi gấc, giò - chả ... cùng nhiều món ăn khác tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của từng gia đình.

- Đối với cỗ ngọt, chay thì gồm có bánh kẹo, hoa tươi, hương, đèn nến, rượu/bia, mứt cùng các đồ uống khác.

Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền mà sẽ chuẩn bị lễ cúng sẽ khác nhau và cách cúng Giao thừa là khác nhau.

- Mâm cỗ cúng ở miền Bắc được tính theo số đĩa và bát, tùy vào điều kiện gia đình mà chuẩn bị 4 bát, 4 đĩa; 6 bát 6 đĩa hoặc là 8 bát và 8 đĩa ... Trong đó, bát gồm có bát bóng nấu thập cẩm, móng giò hầm măng lưỡi lợn, bát mọc, bát miếng nấu lòng gà. Còn với đĩa thì gồm có đĩa thịt gà luộc, đĩa bánh chưng hoặc xôi, đĩa giò lụa và giò xào, đĩa thịt đông, đĩa dưa muối hành. Đối với đĩa gà thì nên cúng gà trống thiến.

- Mâm cỗ cúng ở miền Trung gồm có bánh chưng, bánh tét, đĩa giò, đĩa dưa món, đĩa chả Huế, bánh ninh măng khô, đĩa ram ...

- Mâm cỗ cúng ở miền Nam gồm có canh măng nấu, đĩa củ cải ngâm nước mắm, bganhs tét, canh khổ qua nhồi thịt, thịt heo luộc, đĩa nem, củ kiệu, đĩa dưa giá, đĩa chả giò, đĩa gỏi tôm thịt.

Trong ngày cuối cùng của năm, có thể là 30 Tết hoặc 29 Tết tùy vào từng năm, không chỉ cúng giao thừa mà cúng Tất niên cũng được mọi gia đình coi trọng, chú ý. Chuẩn bị mâm cúng Tất niên tươm tất sẽ giúp gia đình thể hiện được lòng thành với bậc bề trên cũng như cầu mong năm mới suôn sẻ, bình an.

Việc chuẩn bị văn khấn mùng 2 Tết là rất cần thiết nên được nhiều người chú trọng bởi ngày mùng 2 Tết cũng là một trong những ngày các gia đình chuẩn bị mâm cơm dâng lên ban thờ tổ tiên và thần linh để tỏ lòng thành kính, cầu mong một năm tới sẽ tốt đẹp và bình an.

Cúng lễ tết như thế nào, văn khấn mùng 2 tết như thế nào mới đúng chuẩn thì hãy tham khảo bài viết sau đây.

Xem thêm một số bài hướng dẫn về cách cúng đêm giao thừa, văn khấn giao thừa:

- Văn khấn giao thừa
- Cách cúng Giao thừa miền Trung
- Cúng giao thừa có cần gạo muối?
- Cách cúng giao thừa miền Nam
- Bài cúng giao thừa trong nhà năm 2018
- Cúng giao thừa xong có hóa vàng luôn không?
- Cúng giao thừa ngoài trời quay hướng nào?

Tùy vào từng vùng miền, từng điều kiện mà mỗi gia đình có cách chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng khác nhau, quan trọng nhất là phải thành tâm, nhưng lễ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?, chủ yếu lễ cúng sẽ gồm có hoa quả tươi, rượu trắng, bó nhang.


Liên kết tải về - [274 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Lễ cúng Giao thừa gồm những gì được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat lễ cúng giao thừa gồm những gì là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Lễ cúng Giao thừa gồm những gì File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm