download Mẫu hợp đồng hôn nhân Mẫu 1

Mẫu hợp đồng hôn nhân

 Mẫu 1

Download Mẫu hợp đồng hôn nhân - Thỏa thuận trước khi kết hôn

Diệu Hương Giang  cập nhật: 02/11/2021

Mẫu hợp đồng hôn nhân được tạo ra dành cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn nhằm thỏa thuận một số điều khoản liên quan tới hai người. Nếu như chẳng may vợ chồng ly hôn, pháp luật có thể dựa vào hợp đồng hôn nhân này để phân định tài sản, quyền nuôi con,....


Hợp đồng hôn nhân đã và đang trở nên quen thuộc với rất nhiều người, nhất là với giới trẻ, những cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Viết hợp đồng để giúp hai bên có thể thỏa thuận với nhau, phân định rõ ràng từ tài sản tới vấn đề nuôi con. Nếu bạn đang tìm mẫu hợp đồng hôn nhân đúng chuẩn, hợp pháp về mặt pháp lý thì hãy lấy mẫu dưới đây.

mau hop dong hon nhan

Hợp đồng, thỏa thuận hôn nhân

1. Hợp đồng hôn nhân là gì?

Hợp đồng chính là sự thỏa thuận giữa hai bên nhằm xác định các điều khoản hai bên đưa ra. Hôn nhân là mối quan hệ vợ, chồng. Nhưng hợp đồng hôn nhân chưa được pháp luật Việt Nam quy định mà chỉ có Luật Hôn nhân và Gia đình đề cập tới việc thỏa thuận của vợ và chồng trước khi tiến hành kết hôn.

Do đó, khái niệm hợp đồng hôn nhân đang được rất nhiều người sử dụng nhằm thỏa thuận tài sản, con cái và cả nghĩa vụ của hai bên với nhau.

Mẫu hợp đồng hôn nhân

mau hop dong hon nhan la gi

2. Hợp đồng hôn nhân có trái pháp luật không?

Hai người xây dựng mối quan hệ vợ chồng trên tinh thần tự nguyện, không ai ép buộc, có đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu của pháp luật: nam từ 20 tuổi, nữ từ 18 tuổi và đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền sẽ được pháp luật tôn trọng, bảo vệ. Bên cạnh đó, theo luật Hôn nhân và gia đình 2014 điều 47, hai vợ chồng trước khi kết hôn có thể lập hợp đồng hôn nhân để thỏa thuận về tài sản chung, riêng cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi bên. Thỏa thuận này cần phải viết ở dưới dạng văn bản, được cơ quan thẩm quyền chứng thực, công thức mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, kết hôn với mục đích không hợp pháp mà chỉ là lợi dụng để cư trú, nhập, xuất cảnh ... sẽ được coi là trái pháp luật. Hợp đồng hôn nhân này còn được gọi là văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản, quyền, nghĩa vụ trong thời kỳ hôn nhân. Vì thế, nếu như trong hợp đồng xuất hiện những thỏa thuận khác sẽ không được pháp luật công nhận, coi là vi phạm pháp luật, nhất là hợp đồng được lập ra với mục đích trục lợi, kết hôn giả.

3. Có nên làm hợp đồng hôn nhân không?

Như phân tích ở mục 2, hợp đồng hôn nhân sẽ được chia thành 2 loại, gồm có: hợp đồng đúng pháp luật và hợp đồng trái với pháp luật. Nếu như nam, nữ kết hôn vì mục đích xây dựng gia đình thì lập hợp đồng hôn nhân sẽ hợp pháp, giúp phân định tài sản, đồng thời nêu quyền và trách nhiệm của hai bên trong thời gian chung sống với nhau. Bởi ngoài tài sản chung thì mỗi người trước khi kết hôn đều có tài sản riêng.

Bên cạnh đó, muốn 2 bên cùng san sẻ, giúp đỡ nhau để cuộc sống vợ chồng tốt đẹp hơn như trách nhiệm đóng góp cho gia đình, thực hiện công việc nhà, nuôi dưỡng, dạy con cái, trách nhiệm với gia đình ... thì lập hợp đồng hôn nhân cũng rất cần thiết.

Đặc biệt, trong trường hợp hai vợ chồng xung đột, quyết định đến việc ly hôn thì lập hợp đồng, thỏa thuận hôn nhân trước khi cưới rất quan trọng, giúp phân chia tài sản rõ ràng, tránh cãi vã, xung đột.

Không chỉ cung cấp mẫu hợp đồng hôn nhân mà Taimienphi.vn còn giải đáp các thắc mắc liên quan tới chế độ tài sản, quy định áp dụng chế độ tài sản, hy vọng các bạn đã có thông tin hữu ích, viết hợp đồng đúng chuẩn nhất và được pháp luật công nhận.

Trong cuộc sống, lập hợp đồng như hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê nhà, hợp đồng lao động ... là điều rất cần thiết, giúp xác định được quyền và trách nhiệm của hai bên, thỏa thuận đi đến thống nhất cuối cùng, đặc biệt là tránh phát sinh sau này. Tùy vào từng trường hợp mà bạn lập hợp đồng khác nhau.

Xem thêm: Hợp đồng lao động
Xem thêm: Hợp đồng mua bán

Liên kết tải về - [30 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu hợp đồng hôn nhân được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu hợp đồng hôn nhân là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu hợp đồng hôn nhân Mẫu 1


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm