download Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng Phiên bản doc

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng

 Phiên bản doc

Download Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng - Bài khấn cúng đầu năm mới

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 29/01/2019

Mời bạn đọc cùng tham khảo văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng. Đây là một phong tục truyền thống mà bất kỳ gia đình nào cũng cần phải làm. Bên cạnh việc làm mâm cỗ tất niên để chào đón một năm mới, chào đón vận may, tài lộc đến nhà thì mâm cỗ cúng hóa vàng lại thể hiện lòng thành, đưa tiễn gia tiên về cõi âm. Theo tâm linh, quan niệm của người xưa là vậy thế còn mâm cỗ cúng trong ngày này cần có những gì, bài văn cúng lễ tạ năm mới hóa vàng có nội dung như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu, tham khảo bài viết sau đây của Taimienphi.vn.


Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng là một nghi lễ bắt buộc mà các gia đình cần phải làm. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về những phong tục này, nhất là các bạn trẻ. Bài viết sau đây hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức cần thiết và có thể ứng dụng được vào gia đình mình nhân dịp Tết nguyên đán này.

van cung le ta nam moi hoa vang

1. Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng được diễn ra vào ngày nào?

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng sẽ diễn ra từ ngày mùng ba đến ngày mùng mười. Tùy thuộc vào từng điều kiện cũng như khoảng thời gian của mỗi gia đình mà mỗi người sẽ chọn những khoảng thời gian nhất định để làm lễ hóa vàng. Thông thường trong khoảng thời gian từ mùng bốn đến mùng năm là nhiều nhà thường làm lễ nhất. Sau khi hóa vàng xong thì những đồ cúng thắp hương trên bàn thờ gia tiên từ hôm 30 Tết sẽ được dỡ xuống và chia lộc đều cho con cháu, như một sự may mắn, ban phát lộc cho cả năm.

Hóa vàng là một trong số những nghi lễ cần thiết và quan trọng của người Việt Nam, đánh dấu sự kết thúc của ba ngày Tết chính và là ngày tiễn thần linh, tổ tiên, những người thân đã mất về trời, bởi vậy trong ngày này con cháu thường chuẩn bị mâm cỗ cúng thịnh soạn cùng những lời văn khấn hóa vàng ngắn gọn, đơn giản nhưng cần trang trọng, thể hiện tấm lòng chân thành, kính trọng của con cháu đối với tổ tiên, ông bà.

Cùng với cúng lễ tạ năm mới, bài văn cúng Tất Niên được đọc cùng với các thủ tục tất niên trước đó cũng được các gia đình khá chú trọng. Nội dung của văn cúng tất niên là cầu nguyện những điều mới trong năm mới và cũng không quên cảm ơn tới các vị thần đã giúp mình trong năm vừa qua.

2. Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng cần phải chuẩn bị những lễ vật gì?

Gia chủ có thể viết ra giấy để đọc

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng không nhất thiết phải học thuộc,nếu gia đình không mời thầy, sư về để cúng thì cũng có thể tự tiến hành lễ này, gia chủ có thể viết nội dung của văn cúng lễ tạ năm mới ra một tờ giấy sau đó cầm đọc và sau khi tiến hành lễ xong, hóa hương vàng thì tờ giấy này cũng đốt theo vàng mã. Không quan trọng là ai đọc mà chỉ cần người đọc, người nói có lòng thành là ông bà gia tiên đã chứng.

Những đồ lễ cần thiết cho lễ cúng

Mâm cơm cúng hóa vàng phải được chuẩn bị thật đầy đủ và chu đáo bao gồm một con gà trống luộc to chắc, bày biện ngay ngắn. Các món luộc, cào, canh miến cũng phải đủ đầy. Ngoài ra bình rươu, ly nước hay lọ hoa cũng phải được chuẩn bị cần thận. Bạn cũng cần có thêm một đĩa trầu cau, bánh kẹo và một mâm ngũ quả tượng trưng cho sự tròn đầy. Ngoài ra người xưa còn quan niệm cần phải có hai cây mía để ông bà tổ tiên có thể “ghánh” hàng hóa về cõi trên. Tiền vàng mã cũng phải được chuẩn bị đầy đủ để ông bà làm lộ phí đi đường. Nhìn chung “trần sao âm vậy”, sự chuẩn bị chu đáo này cũng coi như là tạo phước lộc cho con cháu sau này.

Vào dịp tiết thanh minh mỗi năm, chúng ta thường đi tạ mô ông bà, lúc đó có thể bạn sẽ cần đến văn cúng tạ mộ thể hiện được sự kính trọng, biết ơn của con cháu trong nhà đối với ông bà, tổ tiên của dòng họ mình. Khi đọc văn cúng tạ mộ, bạn phải đọc trước mộ tổ tiên ông bà.

3. Lưu ý khi làm lễ tạ năm mới, hóa vàng

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng phải được thực hiện bài bản, đúng quy cách ngoài ra gia chủ cũng cần phải chú ý thêm một số ý nhỏ sau.

Theo quan niệm thì vàng mã sau khi đốt xong cần phải được vẩy mấy giọt rượu chúng trên bàn mới thiêng, ông bà tổ tiên mới nhận được tiền. Hơn nữa vàng mã dành cho người mới mấ cũng phải được đốt riêng.

Mỗi xấp tiền vàng đều được hóa theo thứ tự từ trên xuống dưới, gia thần trước, gia tiên sau. Tiền vàng phải được đốt ở một góc sân sạch sẽ, gọn gàng hoặc cũng có thể đốt ở góc vườn nhưng phải đảm bảo được sự sạch sẽ và không có tạp uế.

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng mà Taimienphi.vn cung cấp hi vọng sẽ mang tới cho các bạn những kiến thức cần thiết để có thể chuẩn bị đầy đủ lễ lạt cũng như có được bài bản khi cúng lễ. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm rất nhiều các bài văn cúng khác được Taimienphi.vn cung cấp. Chúc các bạn một năm mới an khang, thịnh vượng.

Văn khấn ngày mùng 3 Tết được sử dụng nhiều và phổ biến khi ngày mùng 3 Tết đến gồm có hai bài. Các gia chủ khi làm lễ hóa vàng có thể chọn một trong hai bài văn khấn mùng 3 tết để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, thần linh đều được.


Liên kết tải về - [50KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Bài khấn khi đốt vàng mã
    Chia sẻ bởi: Thuỳ Chi
    Hóa vàng là một phong tục, tín ngưỡng truyền thống của người dân Việt Nam, được truyền từ đời này sang đời khác, tuy nhiên, không phải cứ xin vàng mã trên bàn thờ xuống và đốt là xong mà còn phải có bài khấn khi đốt vàng mã nữa nhé.
  • Bài văn khấn mùng 3 Tết 2024 Giáp Thìn, cúng hóa vàng
    Không chỉ có bài văn khấn mùng 1, mùng 2, Taimienphi.vn sẽ chia sẻ đến bạn bài văn khấn mùng 3 tết, bài văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết. Các bạn cùng lưu lại để chuẩn bị lễ cúng ngày mùng 3 Tết tươm
  • Bài văn khấn Chùa Quán Sứ
    Mẫu bài văn khấn chùa Quán Sứ tương tự như các bài văn khấn mẫu ở chùa khác như chùa Trấn Quốc, chùa Hà .... Để đi lễ chùa Quán Sứ đúng chuẩn khác thì bạn cần sắm sửa lễ vật và bài văn khấn để khấn
  • Bài văn khấn Đền Ngọc Sơn
    Bạn đang tìm bài văn khấn Đền Ngọc Sơn để chuẩn bị đi Đền Ngọc Sơn khấn cầu mong năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc và bình an, vậy hãy tham khảo bài khấn ở Đền Ngọc Sơn dưới đây.
  • Bài văn khấn Đình La Khê
    Mẫu bài văn khấn Đình La Khê đầy đủ và chi tiết sẽ được Taimienphi.vn cập nhật và chia sẻ dưới đây, các bạn có thể tham khảo để chuẩn bị đầy đủ các bước trước khi làm lễ cúng ở Đình La Khê sắp tới.
  • Bài văn khấn Đền Quán Thánh
    Đi lễ Đền Quán Thánh đã quen thuộc nhưng không phải người nào cũng biết bài văn khấn Đền Quán Thánh chính xác. Nếu như bạn là người chưa biết về bài văn khấn thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để
  • Bài văn khấn Tổ đình Phúc Khánh
    Khấn bài văn khấn Tổ đình Phúc Khánh không chỉ giúp bnaj thể hiện được tấm lòng thành kính mà còn giúp lời cầu nguyện của bạn truyền tới thần linh, Thánh Mẫu, Thành Hoàng. Sau đây là bài văn khấn ở
  • Bài văn khấn Chùa Bà Đá
    Nhân dịp đầu năm, Taimienphi.vn sẽ cập nhật và chia sẻ bài văn khấn chùa Bà Đá đầy đủ, chi tiết nhất giúp các bạn nhanh chóng có được bài văn khấn để khấn khi làm lễ ở chùa Bà Đá. Các bạn cùng tham
  • Bài văn khấn Phủ Tây Hồ
    Mẫu bài văn khấn Phủ Tây Hồ sẽ được Taimienphi.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây giúp các bạn có thể chuẩn bị được bài văn khấn và sắm đồ lễ phù hợp trước khi đi lễ Phủ Tây Hồ.
  • Bài văn khấn Chùa Kim Liên
    Chuẩn bị bài văn khấn Chùa Kim Liên là điều cần thiết và quan trọng bên cạnh việc chuẩn bị sắm lễ, sửa soạn lễ vật khi đi chùa Kim Liên để cầu may mắn, tài lộc, bình an cho gia đình, bản thân.
  • Văn khấn nôm, bài cúng khấn gia tiên vào ngày rằm và mùng 1
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Ngọc Thuỷ
    Tài liệu Văn khấn nôm là bài cúng khấn gia tiên vào ngày rằm và mùng 1 để thể hiện lòng thành kính tới người đã khuất cũng như cầu mong mọi mọi người trong gia đình luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn, làm ăn suôn sẻ, thành công .... Do đó, vào ngày rằm và mùng 1 âm hàng tháng, đừng quên làm lễ cúng gia tiên, các vị thần với bài vân khấn nôm chuẩn văn khấn dưới đây.
  • Bài văn khấn Văn Miếu Quốc Tử Giám
    Trong bài viết sau, Taimienphi.vn không chỉ chia sẻ bài văn khấn Văn Miếu Quốc Tử Giám mà còn chia sẻ cách chuẩn bị lễ cúng Văn Miếu để giúp bạn có thể cầu may mắn trong thi cử trong dịp kỳ thi sắp
  • Bài văn khấn Chùa Trấn Quốc
    Chia sẻ bởi: Xuân Bắc
    Mẫu bài văn khấn chùa Hà, Chùa Trấn Quốc được Taimienphi.vn chia sẻ dưới đây, các bạn có thể sử dụng để đi các chùa này vào những ngày đầu năm, ngày rằm, ngày mùng một âm lịch hàng tháng để cầu bình an cho mình, cho gia đình.
Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn cúng lễ tạ năm mới, hóa vàng Phiên bản doc


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm