download Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh Ngắn gọn

Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh

 Ngắn gọn

Download Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh - Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh lớp 10 Cánh Diều

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 07/12/2023

Mỗi người chúng ta đều có cho mình những thói quen riêng. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hướng tới sự tích cực. Một trong số những điều mà ta nên tránh chính là việc quá lạm dụng thuốc kháng sinh. Để hiểu hơn về đề tài này, mời em tham khảo Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh, Ngữ văn 10 Cánh Diều trên Taimienphi.vn nhé.


Đề bài: Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh

Bai van nghi luan thuyet phuc nguoi khac tu bo thoi quen lam dung thuoc khang sinh

Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen 

Lạm dụng thuốc kháng sinh

I. Dàn ý Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh:

1. Mở bài: 

- Giới thiệu về thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh. 

- Nêu đánh giá, nhận xét của em về vấn đề đó.

2. Thân bài: 

a, Thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

- Giải thích: 

+ Thuốc kháng sinh: Là thuốc tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, có nguồn gốc từ các chủng vi sinh vật (nấm, vi khuẩn, actinomycetes), được tạo ra bằng biện pháp tổng hợp hoặc bán tổng hợp từ các chất hóa học. Thuốc được chế xuất dưới dạng viên uống nén để uống hoặc dạng lỏng để truyền, tiêm trực tiếp vào cơ thể. 

+ Lạm dụng: Sử dụng một cách quá nhiều, vượt mức quy chuẩn, sử dụng vô tội vạ.

- Biểu hiện: 

+ Mua thuốc mà không cần khám. 

+ Lấy đơn thuốc cũ để mua dù mắc bệnh mới. 

+ Bệnh nhẹ nhưng bác sĩ vẫn kê thuốc kháng sinh cho người bệnh…

b, Phân tích lí do nên từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

- Nguyên nhân dẫn đến thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh: 

+ Coi nhẹ việc khám chữa bệnh.

+ Tâm thế chủ quan, thiếu hiểu biết.

+ Sự tham lam, chỉ màng lợi ích của một bộ phận y bác sĩ không có tâm…

- Hậu quả: 

+ Gây lãng phí thời gian, sức khỏe và tiền bạc.

+ Gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. 

+ Gây nên tình trạng “kháng thuốc”, thậm chí nguy hiểm tính mạng…

+ Gây nên tình trạng lây lan vi khuẩn trong cộng đồng

c, Đề xuất phương án từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

- Tự trau dồi kiến thức cho bản thân. 

- Không nên giao phó sức khỏe của mình cho người thiếu tin tưởng, không có chuyên môn, trình độ. 

- Khi có bệnh cần đi khám ở các cơ sở y tế uy tín, mua và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

3. Kết bài: 

- Khái quát lại ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen, quan niệm không phù hợp.

- Liên hệ mở rộng.

Bai van nghi luan thuyet phuc nguoi khac tu bo thoi quen lam dung thuoc khang sinh

Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen 

Lạm dụng thuốc kháng sinh

II. Bài văn mẫu nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh:

Việc sáng chế ra thuốc kháng sinh chính là bước tiến lớn của nền y học nhân loại. Tuy nhiên, con người ngày nay lại có xu hướng lạm dụng loại thuốc này, gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe của không chỉ bản thân mà còn của cả cộng đồng. 

“Thuốc kháng sinh” là loại thuốc có nguồn gốc từ các chủng vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, tạo ra bằng biện pháp tổng hợp hoặc bán tổng hợp các chất hóa học. Thuốc thường được chế xuất dưới dạng viên nén để uống, cũng có thể dưới dạng lỏng để truyền hay tiêm trực tiếp cho người bệnh. Tác dụng của thuốc kháng sinh là tiêu diệt, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, giúp quá trình chữa lành bệnh diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ “lạm dụng” có nghĩa là sử dụng một cách quá liều, “vô tội vạ”, vượt mức quy chuẩn. 

Biểu hiện của thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh có thể kể đến việc mua thuốc mà không cần khám, lấy đơn thuốc cũ để dùng cho bệnh mới. Điều này cũng diễn ra khi bệnh nhân chỉ ốm nhẹ mà bác sĩ vẫn kê đơn kháng sinh để kiếm lời. Dù là dưới dạng nào, việc lạm dụng này cũng đều để lại nhiều hậu quả khôn lường. 

Thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Trước tiên chính là tâm thế chủ quan cùng sự thiếu hiểu biết của bệnh nhân. Họ coi nhẹ việc khám chữa bệnh, coi nhẹ cả mức độ nguy hiểm của căn bệnh mình mắc phải. Từ đó, cho rằng mình biết đủ rồi, không cần đến sự hỗ trợ của người có chuyên môn. Kế đó phải kể đến sự tham lam, chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của một bộ phận y bác sĩ hành nghề thiếu cái “tâm”. Họ sẵn sàng kê hàng loạt đơn thuốc đắt đỏ chỉ để kiếm lời, chẳng màng đến sức khỏe, tình trạng của người bệnh.

Chính điều này đã đã dẫn tới vô số hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nó không chỉ gây lãng phí tài nguyên, tiền bạc, thời gian mà còn khiến quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh gặp nhiều trở ngại hơn. Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài dễ gây nên tình trạng “kháng thuốc”, thậm chí đẩy bệnh nhân vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, việc này còn dễ làm phát sinh chủng vi khuẩn mới, gia tăng khả năng lây lan trong cộng đồng. 

Vậy, chúng ta phải làm gì để loại trừ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh? Trước tiên, mỗi người cần tự trau dồi kiến thức cho bản thân. Sự hiểu biết về bệnh tật, vi-rút của chúng ta là có hạn, không thể so sánh với những người có chuyên môn. Vậy nên việc đi khám, chữa bệnh là điều rất cần thiết. Hãy tránh tâm thế chủ quan, tìm hiểu thật kĩ về những địa điểm uy tín, mua và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cộng đồng, các cấp chính quyền cũng cần thắt chặt quản lí, nghiêm khắc trừng trị những cơ sở y tế “chui”, làm việc thiếu chuyên nghiệp, tránh mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. 

Tựu chung lại, việc sử dụng thuốc kháng sinh không phải là xấu. Nhưng con người cần biết tận dụng phát minh quý giá ấy một cách thật thông tin, cẩn trọng, tránh sa đà, dùng thuốc thiếu suy nghĩ. Từ đó, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình cũng như của mọi người xung quanh. 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Bài viết trên đây đã đưa đến các em những thông tin cần thiết để hoàn thành Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, các em cũng có thể tìm hiểu cách Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ hay Thuyết trình quan niệm của em về lòng yêu nước qua các bài mẫu do đội ngũ Taimienphi.vn biên soạn nhé. 

 

Liên kết tải về - [200 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen Lạm dụng thuốc kháng sinh Ngắn gọn

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm