Mục lục:
- Bài mẫu số 1
- Bài mẫu số 2
Giáo án Bàn về đọc sách, mẫu số 1:
A. Mục tiêu cần đạt:
Học song bài này học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức.
- Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
2.Kĩ năng.
- Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục.
3.Thái độ.
- Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách.
B.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử.
- Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi ý của giáo viên.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn 9
- Học kì II.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài.
Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết. Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấnđề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn truyền lại cho thế hệ con cháu những suy nghĩ sâu sắc và kinh nghiệm phong phú của bản thân. Để hiểu được điều này chúng ta cùng tìm hiểu văn bản dịch của nhà văn để thấy được giá trị khoa học, thực tiễn của nó.
Hoạt động 3: Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
GV: Gọi học sinh đọc chú thích SGK. Nêu một vài nét chính về tácgiả?
HS: Đọc và trình bày
GV nêu khái quát về bài học
Chu Quang Tiềm là nhà văn nhàlí luận nổi tiếng TQ thế kỉ XX.Văn bản là những lời tâm huyếtcủa ông về việc đọc sách mà ôngđã tích lũy được trong quá trìnhhọc tập và nghiên cứu.
GV nêu yêu cầu đọc.
-Giọng đọc khúc triết, rõ ràng,thể hiện giọng lập luận
GV Đọc mẫu, học sinh đọc.
Giải thích từ học vấn, Trường chinh, Chính trị học?
Bài văn thuộc kiểu văn bản nào?
Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì?
Vấn đề nghị luận được trình bàyqua mấy luận điểm?
Dựa vào bố cục bài viết em hãytrình bày các luận điểm của tácgiả?
HS: Đọc, trình bày, giải thích
GV nhữn gluận điểm trên tậpchung làm sáng tỏ vấn đề vì sao phải đọc sách và đọc sách như thế nào? GV định hướng tìm hiểu bài.
GV yêu cầu học sinh đọc phần 1
Mở đầu luận điểm tác giả đã nêu lên vai trò của việc đọc sách đối với học vấn của mỗi con người là gì? Theo nhà văn học vấn được hiểu như thế nào?
Sách có vai trò gì với học vấn? Đọc sách có vai trò gì với con người?
HS: Nghe, đọc, phát hiện và giải thích
GV: Luận điểm 1 tác giả đã dùng phương pháp lập luận nào để trình bày rõ luận điểm ? Em hãy phân tích?
Câu văn có được sự chuẩn bị ...có vai trò gì trong luận điểm 1?
Sách có vai trò ý nghĩa tầm quan trong như thế nào đối với học vấn của con người?
HS: Trả lời, suy luận, nhận xét
GV: Yêu cầu đọc phần 2 và đưa ra câu hỏi
Vì sao mở đầu luận điểm 2 tác giả lại nêu lên sách vở nhiều...thì việc đọc sách lại không dễ?
Tác giả đã nêu lên những trở ngại nào thường gặp trong quá trình đọc sách?
Những trở ngại của việc đọc sách được tác giả lí giải cụ thể như thế nào?
Cách diễn đạt, hình ảnh trong đoạn văn nêu trở ngại của việc đọc sách hiện nay như thế nào?
GV bằng sự quan sát, chiêm nghiệm của bản thân mình qua quá trình nghiên cứu tích lũy lâu dài tác giả đã truyền cho chúng ta một bài học quý báu .
Bài học đó là gì?
HS: Đọc, nghe, phát hiện và trả lời
GV: Yêu cầu đọc phần 3 và các câu hỏi
Tác giả đã nêu lên ý kiến cần lựa chọn sách khi đọc như thế nào?
Vì sao tác giả lại cho rằng chúng ta phải đọc nhiều loại sách?
Tác giả đề xuất những phương pháp đọc sách nào?
Đối với sách trình bày kiến thức phổ thông ta đọc như thếnào?
Với sách trau dồi chuyên môn ta nên đọc như thế nào?
Hình ảnh so sánh ... giống như con chuột... có ý nghĩa gì?
GV câu kết luận của tác giả Không biết rộng... đã thể hiện được vai trò của học vấn.?
Từ bài văn em rút ra bài học gì về việc đọc sách?
GV khái quát đó chính là kinh nghiệm mà nhà văn muốn truyền lại cho chúng ta.?
Bài văn thuyết phục người đọc ở điều gì ?
HS: đọc, nghe, suy luận, phát hiện và trả lời
Nội dung cần đạt
1. Đọc, tiếp xúc văn bản
- Tác giả, tác phẩm
- Giải thích từ khó
- Cấu trúc văn bản: Văn bản nghị luận bàn về việc đọc sách.
2. Đọc hiểu văn bản
a. Tầm quan trọng của việc đọc sách
- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách...là con đường quan trọng của học vấn.
- Học vấn: là thành tựu do toàn nhân loại tích lũy ngày đêm mà có...
Học vấn của ngày hôm nay đều do thành quả của nhân loại...
- Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được.
- Những sách có giá trị ->cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại.
- Sách là kho tàng kinh nghiệm củacon người nung nấu, thu lượm suố tmấy nghìn năm.
- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...
- Đọc sách là con đường tích luỹnâng cao vốn tri thức.
- Đọc sách là cách để tạo học vấn.
- Lấy thành quả của nhân loại làm điểm xuất phát.
- Tác giả dùng phương pháp phân tích, tổng hợp để thuyết phục người đọc và người nghe
- Nêu luận điểm: Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách ... sau đó nêu lí lẽ giải thích cặn kẽ về học vấn, về sách, đọc sách làm rõ vai trò của đọc sách với học vấn.
- Câu văn khái quát, tổng hợp giàu hình ảnh.
- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...
- Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức.
- Đọc sách là cách để tạo học vấn.
b. Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay
Vì tác giả đã nhìn thấy những trở ngại của việc hiện nay có nhiều sách vở.
- Sách nhiều khiến người ta đọc không chuyên sâu.
- Sách nhiều khiến người ta lạc hướng
- Dùng phương pháp so sánh cách đọc sách...
-Diễn đạt phong phú, giàu hình ảnh.
-> Sách nhiều có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn
c. Lựa chọn và phương pháp đọc sách
-Không ham đọc nhiều, đọc lung tung mà chọn cho tinh, đọc cho kĩ...
-Cần đọc kĩ các cuốn sách chuyênsâu...-Nên đọc đủ các loại sách chuyênsâu và thường thức...
-> Vì trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác.
-Không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn.
Phương pháp đọc sách.
- Không nên đọc lướt qua, đọc chỉđể trang trí bộ mắt mà đọc vừa suy nghĩ trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do nhất là các quyển sách có giá trị.
- Không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoach, có hệ thống, đọc để rèn luyện, rèn tính cách làm người.
-...lấy từ 3 đến 5 quyển đọc cho kĩ tổng cộng..
- Đọc rộng, biết đến các học vấn có liên quan...
- Nhắc nhở chúng ta nên đọc các loại sách có liên quan.
- Hiện nay sách vở nhiều phải biết lựa chọn sách để đọc.
- Đã đọc cuốn nào thì phải đọc cho kĩ, miệng đọc tâm ghi...
- Phải kết hợp đọc sách chuyên môn và đọc sách để có kiến thức phổ thông.
- Khi đọc sách chuyên môn cần kết hợp đọc rộng, đọc sâu
D. Tổng kết
1. Nội dung: Ghi nhớ SGK
2. Nghệ thuật
Nội dung bài viết và cách trình bày thấu tình đạt lí.
- Các ý kiến nhận xét xác đáng, có lí lẽ.
- Phân tích trình bày cụ thể qua giọng văn tâm tình trò chuyện thân ái chia sẻ kinh nghiệm.
- Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí, dẫn dắt tự nhiên, hình ảnh so sánh độcđáo sinh động
Giáo án Bàn về đọc sách, mẫu số 2:
A. Mục tiêu cần đạt
- Giúp học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách
- Rèn thêm cách làm 1 bài văn nghị luận
B. Tiến trình học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giới thiệu bài mới
4. Tiến trình hoạt động
Hoạt động của thầy và trò
Hoạt động 1:
- Cho học sinh đọc và tìm hiểu trong SGK
- Giáo viên đọc mẫu, học sinh đọc lại
- Bố cục: 3 luận điểm
Luận điểm 1: "Từ đầu đến phát hiện thế giới mới" tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
Luận điểm 2: "Tiếp đến lực lượng" Những thiên hướng sai lệchcủa việc đọc sách hiện nay.
Luận điểm 3: Còn lại Phương pháp đọc sách
Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi
Cho học sinh đọc lại đoạn 1
Qua lời bàn của tác giả em thấy việc đọc sách có ý nghĩa như thế nào?
- Sách đã ghi chép và cô đúc mọi kiến thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích lũy qua từng thời đại
- Những cuốn sách có giá trị có thể xem là nhữn cột mốc trên con đường phát triển học thuật của nhân loại. Sách trở thành kho tàng quý báu của di sản tinh thần mà loài người nung nấu suốt mấy nghìn năm nay.
Đọc sách là một con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. Đối với mỗi con người đọc sách chính là sự chuẩn bị để có một cuộc trường trinh vạn dặm trên đường học vấn
Cho học sinh đọc lại đoạn 2
Theo em đọc sách có dễ không? Tại sao?
- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu dễ sa vào lối ăn tươi nuốt sống
-> Không kịp nghiền ngẫm
- Sách nhiều khiến con người ta khó lựa chọn, lãng phí nhiều thời gian và sức lực vào những cuốn sách không có ích
Theo ý kiến của tác giả, chúng ta lựa chọn sách đọc như thế nào?
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung phải chọn cho tinh, đọc những quyển nào thực cs giá trị với mình.
- Cần đọc kỹ những cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên sâu
- Đọc thêm các loại sách thưởng thức, loại sách gần gũi với đời sống
Đọc sách không đúng đưa ra kết quả gì?
Không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn
Cho học sinh đọc lại đoạn 3:
Từ đó ta cần có phương pháp đọc sách như nào?
- Không nên đọc lướt, đọc phải suy ngẫm, tích lũy tưởng tượng
- Không nên đọc theo tràn lan đọc hứng thú
- Đọc sách để học tập, rèn luyện tính cách, học làm người
Nguyên nhân tạo nên tính thuyết phục cảu văn bản "bàn về đọc sách"
- Bố cục chặt chẽ hợp lý
- Cách viết giàu hình ảnh
- Phân tích bằng giọng nỏ nhẹ tâm tình
Hoạt động 3:
Củng cố lại kiến thức cho học sinh
Ghi Bảng
1. Đọc hiểu chú thích
2. Bố cục
3. Tìm hiểu văn bản
a. Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách:
- Kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại
- Những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại
- Làm cuộc trường trinh vạn dặm trên con đường học vấn, đi phát hiện thế giới mới
b. Các khó khăn trong việc đọc sách:
- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu
- Sách nhiều khiến người ta đọc lạc hướng
c. Phương pháp đọc
- Chọn cho tinh
- Đọc cho kỹ
C. Tổng kết
1. Nội dung
2. Nghệ thuật
D. Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc bài
- Chuẩn bị bài tiếp theo