1. Ổn định lớp gây hứng thú
- Cô cùng các con hát bài “ cá vàng bơi”
- Các con vừa hát xong bài hát nói về con gì?
- Cá vàng là con vật sống ở đâu?
- Ngoài cá vàng ra các con còn biết con vật nào sống dưới nước nữa?
- À động vật sống dưới nước thì rât nhiều và phong phú nữa. Hôm nay cô cùng các con cùng tìm hiểu và khám phá xem ở dưới nước thì có những con vật nào sinh sống nhé.
2. Vào bài:
* Quan sát hình ảnh con cá
+ Trên màn hình cô có hình ảnh gì đây?
Ở dưới con cá còn có từ con cá chép.
+ Bạn nào có nhận xét về con cá chép
+ Con cá có những đặc điểm gì?
+ Con cá gồm mấy phần
+ Đó là những phần nào?
- Cho trẻ đọc phần đầu, phần thân, phần đuôi.
+ Phần đầu gồm những bộ phận nào?
+ Phần thân có gì?
+ Phần đuôi?
+ Thế con cá sống ở đâu?
+ Cá ăn gì?
-> Đây là hình ảnh của con cá, con cá gồm 3 phần, phần đầu, phần thân, phần đuôi, ở phần đầu có mắt, miệng, mang, phần thân có vây, có vấy, phần đuôi có 1 cái đuôi.
+ Cô đố các con cá bơi bằng gì?
+ cá bơi bằng đuôi thở bằng mang, cá là động vật sống dưới
+ Các con đã được ăn cá bao giờ chưa?
+ Đó là những món nào nhiều?
à đúng rồi, cá được chế biến rất nhiều món ăn ngon đấy các con ạ, cô cho các con xem một số món ăn được chế biến từ cá nhé.
Giáo dục: ăn cá rất là ngon và bổ, có rất nhiều chất đạm, khi ăn phải có người lớn lấy cho, cá có rất nhiều xương, các con phải biết nhả xương ra, không cẩn thận sẽ bị hóc xương đấy các con ạ.
* Cả lớp lắng nghe cô đọc câu đố nhé.
Chân gần đầu
Râu gần mắt
Lưng còng co cắp
Mà bơi rất tài
Đó là con gì?
* Quan sát hình ảnh con tôm
+ Cô có hình ảnh con gì đây?
( cho trẻ đọc)
+ Con có nhận xét gì về con tôm?
+ Con tôm có những đặc điểm gì?
+ Tôm có phần nào nhiều?
+ Đó là những phần nào
Cho trẻ đọc từng phần
+ Ở phần đầu có những gì?
+ Thân tôm như thế nào
+ Đuôi tôm như thế nào?
+ Tôm sống ở đâu?
Cho trẻ quan sát hình ảnh con tôm
+ Tôm ăn gì?
=> Đây là hình ảnh con tôm, tôm có 3 phần đầu, thân, đuôi. Phần đầu có mắt, râu, nhiều chân dài, phần thân có từng đốt và lưng còng và nhiều chân ngắn, và đuôi ngắn. Tôm sống ở dưới nước
Cho trẻ xem hình ảnh con tôm
+ Các con đã được ăn tôm bao giờ chưa?
+ Đó là những món nào
=> Tôm được chế biến thành rất nhiều món ăn các con nhìn lên màn hình đây là các món ăn được chế biến từ tôm.
Tôm kho thịt….
Thịt tôm có chứa nhiều chất đạm và can xi giúp xương chúng ta cứng cáp và cơ thể chúng ta phát triển khỏe mạnh.
* Quan sát hình ảnh con cua
Cô đọc câu đố
Con gì tám cẳng hai càng
Chẳng đi mà lại bò ngang suốt đời
Đó là con gì?
Cho trẻ xem hình ảnh con cua
+ Đây là hình ảnh con gì?
Cho trẻ đọc
+ Các con có nhận xét gì về con cua?
+ Con cua có những đặc điểm gì?
+ Càng cua dùng để làm gì
+ Mai cua như thế nào?
+ Con cua ăn gì
+ Cua là con vật sống ở đâu
+ Cua ăn gì?
=> Cua là con vật sống ở dưới nước cua khác với con vật khác là vận động bò ngang hai càng lớn của cua dùng để gấp kẹp thức ăn đưa vào miệng và còn là vũ khí tự bảo vệ tấn công kẻ thù. Mỗi lần lớn lên của cua phải lột mai cứng ở ngoài lúc đó mai cua rất mềm cua nấp ở trong hang để tránh kẻ thù xem khi dó cua nhịn đói đến khi mai cua cứng trở lại khỏe mạnh mới tiếp tục bò ra ngoài để tìm thức ăn.
+ Các con đã được ăn cua bao giờ chưa?
+ Đó là món nào
Cho trẻ xem hình ảnh những món ăn được chế biến từ cua.
Thịt cua chứa nhiều chất can xi cua được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, mùa hè ăn canh cua rất mát.
Ngoài những con vật cô vừa giới thiệu ra con còn biết những con vật nào sống ở dưới nước nữa
Cho trẻ xem hình ảnh các con vật
* Giáo dục:
Để những con vật này được sống chúng mình phải biết bảo vệ không được đánh bắt bừa bãi giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm. Nhưng bên cạnh có một số người không ý thức vứt rác bừa bãi.
Cho trẻ xem hình ảnh vứt rác
- Có một số người còn thải nước thải ra sông suối
Những hành vi đó đã gây ra hậu quả cá chết hàng loạt
*Trò chơi: “ Thi xem ai nhanh”
- Cô phát rổ cho trẻ và nói luật chơi, cách chơi.
Lần 1: Cô nói tên con vật
Ví dụ cô nói: Con cá
Con tôm
Con cua
Lần 2: cô nói đặc trẻ giơ tranh
Ví dụ con có vây, có vẩy
Cho trẻ chơi 2-3 lần
* Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh
- Luât chơi: Mỗi bạn chỉ được gắn 1 tranh.
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội khi có hiệu lệnh bắt đầu thì bạn đầu tiên đi theo đường hẹp và gắn 1 tranh lô tô lên bảng sau thời gian 2 phút đội nào gắn được nhiều tranh đội đó thắng cuộc.
Cho trẻ chơi 2-3 lần
Cô quan sát và kiểm tra nhận xét 2 đội chơi.
3. Kết thúc tiết học
|