Mục lục:
- Bài mẫu số 1
Bài văn mẫu Giáo án Tiếng nói của văn nghệ
Giáo án Tiếng nói của văn nghệ, mẫu số 1:
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Hiểu được sức mạnh, khả năng kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người qua tácphẩm nghị luận ngắn gọn, chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi, hiểu thêm cách viết một bài văn nghị luận.
2-Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc, hiểu và phân tích văn bản nghị luận.
3. Thái độ.
Giáo dục thái độ, ý thức học văn cho học sinh.
II. Phương tiện thực hiện.
-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở soạn, vở ghi, sgk
III-Cách thức tiến hành.
-Nêu vấn đề, thảo luận.
-Phân tích, bình giảng.
IV-Tiến trình bài dạy.
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
Chu Quang Tiềm đã khuyên chúng ta nên chọn sách và đọc sách như thế nào? Em đã học theo lời khuyên ấy đến đâu?
C. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
- GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu: giọng mạch lạc, rõ ràng, đọc diễn cảm các dẫn chứng thơ.
- GV gọi học sinh đọc, nhận xét
Giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn?
- Năm 1996 ông được nhà nước trao tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
Nêu vài nét về tác phẩm?
-Sáng tác 1948.
- Giải thích vài từ khó trong sgk.
- Phật giáo diễn ca: bài thơ dài nôm na dễ hiểu về nội dung đạo phật.
- Phẫn khích: kích thích căm thù, phẫn nộ
Xác định kiểu văn bản?
-Nghị luận.
Tìm hệ thống luận điểm trong đoạn trích?
Luận điểm:
Luận điểm 1: Nội dung phản ánh hiện thực của văn nghệ.
Luận điểm 2: Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết đối với đời sống con người.
Luận điểm 3: Con đường đến với người đọc của văn nghệ.
( Cũng có thể gộp luận điểm 2 và 3 thành một luận điểm: Sức mạnh kì diệu của văn nghệ)Để chứng minh cho nhận định trên, tác giả đã phân tích những dẫn chứng nào?
- 2 câu tả mùa xuân với những lời bình làm cho chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng màtác giả đã miêu tả.
-Cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi trẻ luôn tái sinh.
=>Đó chính là lời gửi, lời nhắn một trongnhững nội dung của "Truyện Kiều"
-Đó là lời nhắn, lời gửi, là nội dung tư tưởng độc đáo của tác phẩm văn học
Nội dung cần đạt
1.Vài nét vè tác giả, tác phẩm:
1.1. Tác giả:
- Nguyễn Đình Thi (1924-2003) quê ở Hà Nội.
- Ông là một nghệ sĩ đa tài: viết văn, làm thơ, soạn kịch, sáng tác nhạc, viết tiểu luận phê bình,.. -> Ở lĩnh vực nào, ông cũng có đóng góp đáng kể.
- Là một nghệ sĩ tiên phong trong việc tìm tòi, đổi mới nghệ thuật, đặc biệt là thơ ca.
- Ông là một nghệ sĩ gắn bó với Hải Phòng, có nhiều sáng tác nổi tiếng về Thành phố Cảng như: Nhớ Hải Phòng (thơ), Vỡ bờ ( tiểu thuyết)...
- Năm 1996, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng HCM về văn học - nghệ thuật
1.2. Tác phẩm:
- Văn bản được viết ở chiến khu Việt Bắc (1948) - giai đoạn đầu cuộc k/c chống Pháp - thời kì đang nỗ lực xây dựng một nền văn nghệ với phương châm: dân tộc - khoa học - đại chúng.
- Văn bản trích trong bài tiểu luận cùng tên.
- Tác phẩm in trong tập "Mấy vấn đề văn học", xuất bản năm 1956.
2. Đọc -hiểu văn bản:
2.1. Nội dung phản ánh hiện thực của văn nghệ: ( Trả lời cho câu hỏi 2, sgk, trang 17)
- Là thực tại khách quan và nhận thức mới mẻ.
- Văn nghệ phản ánh hiện thực cuộc sống nhưng văn nghệ không chỉ phản ánh khách quan cái hiện thực ấy mà còn biểu hiện cái chủ quan của người sáng tác - qua lăng kính của tác giả.
- Để làm nổi bật luận điểm này, tác giả đã đưa ra 2 dẫn chứng:
Hai câu thơ tả cảnh mùa xuân tươi đẹp trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du - đây không chỉ là tả cảnh mùa xuân mà còn là sự rung động của Nguyễn Du trước cảnh mùa xuân -> đem đến cho người đọc sự sống, tuổi trẻ...
Cái chết của nhân vật An-na Ca-rê-nhi-na khiến người đọc bâng khuâng, thương cảm.
=> Người đọc đã nhận ra được tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ gửi vào cái hiện thực cuộc sống ấy. Chính lời nhắn gửi toát lên từ hiện thực khách quan được biểu hiện trong tác phẩm đã đem đến cho người đọc một nhận thức mới mẻ.
- Nội dung phản ánh của văn nghệ khác với nội dung của các khoa học xã hội khác là ở chỗ: các khoa học này miêu tả tự nhiên xã hội theo quy luật khách quan, còn văn nghệ tập trung khám phá, miêu tả chiều sâu tình cảm, số phận con người, miêu tả thế giới nội tâm của con người.
=> Tóm lại, với phép lập luận phân tích, với những dẫn chứng tiêu biểu cụ thể, Nguyễn Đình Thi cho thấy: nội dung văn nghệ là phản ánh hiện thực. Hiện thực ấy mang tính hình tượng cụ thể, sinh động, là đời sống, tư tưởng, tình cảm của con người thông qua cái nhìn và tình cảm của người nghệ sĩ.
2.2. Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết đối với đời sống của con người:
- Văn nghệ giúp cho con người có cuộc sống đầy đủ hơn, cảm thấy cuộc đời đẹp hơn và có ý nghĩa hơn:
Văn nghệ giúp con người tự nhận thức chính bản thân mình, giúp ta sống đầy đủ, phong phú hơn cuộc sống của chính mình.
Trong những trường hợp con người bị ngăn cách giữa cuộc sống, tiếng nói của văn nghệ là sợi dây buộc chặt họ với cuộc đời thường bên ngoài với tất cả những sự sống, hành động vui buồn, gần gũi.
Văn nghệ góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ hằng ngày, giữ cho đời vẫn tươi. Tác phẩm văn nghệ giúp cho con người vui lên, biết rung động và ước mơ trong cuộc đời còn vất vả, cực nhọc.
2.3. Con đường đến với người đọc của văn nghệ:
- Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm.
- Chỗ đứng của văn nghệ chính là chỗ giao nhau giữ tâm hồn của con người với cuộc sống sản xuất, chiến đấu; là ở tình yêu ghét, nỗi buồn vui trong đời sống tự nhiên với đời sống xã hội.
- Nghệ thuật là tư tưởng nhưng là tư tưởng đã được nghệ thuật hóa - tư tưởng cụ thể sinh động, lắng sâu, kín đáo chứ không lộ liễu, khô khan, áp đặt.
=> Tác phẩm văn nghệ lay động cảm xúc, đi vào nhận thức,tâm hồn người đọc bằng cn đường tình cảm. Đến với một tác phẩm văn nghệ, chúng ta sống cùng cuộc sống được miêu tả trong đó, được yêu ghét, buồn vui đợi chờ, cùng với các nhân vật và người nghệ sĩ. Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi mà vào đốt lửa trong lòng khiến chúng ta phải tự bước lên đường.
3. Tổng kết
3.1 Nội dung
Văn nghệ là sợ dây đồng cảm kì diệu giữa nghệ sĩ với bạn đọc thông qua những rung động mãnh liệt, sâu xa của trái tim
Giúp cho người đọc sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn của mình
3.2 Nghệ thuật
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dắt tự nhiên
- Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn về đời sống thực tế, để khẳng định thuyết phục các ý kiến, nhận định tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm
- Giọng điệu chân thành, say sưa, đầy nhiệt huyết.
V. Củng cố:
Nêu những luận điểm chính?
- Nội dung của văn nghệ.
- Sức mạnh kì diệu của văn nghệ.
VI. Hướng dẫn học bài:
- Học bài, giờ sau học tiếp.