Mục lục:
- Bài mẫu số 1
Bài văn mẫu Giáo án Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh
Giáo án Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh, mẫu số 1:
I. Mục tiêu cần đạt
Học xong bài này, HS cần đạt những mục tiêu sau:
1. Về kiến thức
- Nêu được khái niệm tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh và trình bày được các biện pháp để đảm bảo tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh.
- Nêu được khái niệm tính hấp dẫn và trình bày được những biện pháp tạo nên tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
- Lý giải được sự thống nhất giữa tính chuẩn xác và tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
2. Về kĩ năng
- Vận dụng kiến thức vào việc bước đầu tạo lập 1 văn bản thuyết minh có tính chuẩn xác và hấp dẫn.
3. Về thái độ
- Có thái độ trân trọng tính chuẩn xác và hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương pháp
- Phương pháp diễn giảng
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp làm việc nhóm
2. Phương tiện
- SGK, SGV, giáo án, phấn , bảng, máy chiếu.
III. Yêu cầu học sinh chuẩn bị
- HS tìm hiểu các kiến thức đã học về văn thuyết minh ở chương trình ngữ văn THCS.
- Học sinh đọc kỹ bài ở nhà
- Trả lời các câu hỏi trong SGK.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh
Câu 1: Tại sao văn bản thuyết minh cần có tính chuẩn xác?
Câu 2: Để viết đúng về cây dừa Bình Định về: đặc điểm, công dụng...người viết phải làm gì?
Câu 3: Vậy để đạt được tính chuẩn xác cho văn bản thuyết minh người viết phải làm gì?
Câu 4:Tìm những điểm thiếu chuẩn xác trong các bài tập a,b,c
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs tìm hiểu tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh.
Câu 1: Phân tích tính hấp dẫn của đoạn văn thuyết minh về bưởi Phúc Trạch? Để tạo tính hấp dẫn, trong đoạn văn người viết đã sử dụng cách viết như thế nào?
Câu 2: Trình bày một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh?
Câu 3: Hs làm bài tập (1), (2)
Hoạt động 3: Hướng dẫn hs củng cố, luyện tập:
Câu 1: Hs đọc ghi nhớ sgk
Câu 2: Hs làm bài tập/27
Nội dung cần đạt
1.Tính chuẩn xác trong văn bản thuyết minh
1.1 Tính chuẩn xác và một số biện pháp đảm bảo tính chuẩn xác của văn bản thuyết minh
- Mục đích của văn bản thuyết minh là cung cấp những tri thức về sự vật.
-Trong một văn bản thuyết minh tính chuẩn xác là yêu cầu quan trọng nhất.
Ví dụ: Cây dừa Bình Định
Cây dừa gắn bó với người dân Bình Định chặt chẽ như cây tre đối với người dân miền Bắc. Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc dừa già làm chõ đò xôi, nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm...
Để đạt được sự chuẩn xác, cần:
-Tìm hiểu thấu đáo trước khi viết.
-Thu thập đầy đủ tài liệu tham khảo, các tài liệu có gái trị của các chuyên gia, các nhà khoa học về vấn đề cần thuyết minh.
-Chú ý thời điểm xuất bản của các tài liệu để cập nhật thông tin một cách kịp thời.
1.2. Luyện tập:
a. Bài thuyết minh về văn học dân gian lớp 10 có những điểm chưa chuẩn xác
- Chương trình ngữ văn 10 không chỉ có văn học dân gian mà còn có văn học viết
- Chương trình ngữ văn 10 về văn học dân gian không chỉ có ca dao tục ngữ mà còn có sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười
- Chương trình ngữ văn 10 không có câu đố
b. Điểm chưa chuẩn xác: thiên cổ hùng văn là áng hùng văn của nghìn đời( bất tử) không phải áng hùng văn viết cách đây một nghìn năm
c. Không nên sử dụng văn bản sách giáo khoa để thuyết minh về nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm vì nó chỉ nói đến thân thế chứ không nói đến sự nghiệp thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm
2.Tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh
2.1.Tính hấp dẫn và một số biện pháp tạo tính hấp dẫn của văn bản thuyết minh:
Văn bản thuyết minh hấp dẫn mới thu hút người đọc
Ví dụ: Bưởi Phúc Trạch
(...)Vỏ bưởi Phúc Trạch mỏng chứ không dày như nhiều loại bưởi khác. Cầm con dao sắc, gọt nhẹ, màu hồng đào trồi lên mịn màng như má cô gái dậy thì. Gọt sâu vào một chút nữa, cái màu hồng đào ấy càng đậm hơn, càng đằm thắm hơn. Cuối cùng, dí mũi dao lên đỉnh quả rạch dọc xuống múi chia thành nhiều phần đầy đặn, rồi dùng tay bóc...
Một số biện pháp làm cho văn bản thuyết minh hấp dẫn
- Đưa ra các chi tiết cụ thể sinh động, con số chính xác để bài văn không từu tượng
- So sánh để làm nổi bật sự khác nhau
- Sử dụng nhiều kiểu câu làm cho bài văn thuyết minh biến hóa linh hoạt
2.2. Luyện tập
a. Luận điểm: "Nếu bị rước đi..." có ý nghĩa khái quát trừu tượng nên dễ quên
Các chi tiết, số liệu và lập luận ở các câu sau cụ thể hóa uận điểm trên một cách cụ thể, sinh động, làm cho văn bản thêm hấp dẫn.
b. Nếu chỉ nói: "Hồ Ba Bể...Việt Nam" đúng nhưng chưa hấp dẫn.
III. Củng cố: Ghi nhớ/SGK
V. Hướng dẫn tự học
- Nắm tính chính xác, hấp dẫn của bài văn thuyết minh
- Soạn bài tiếp theo