download Giáo án Tình yêu và thù hận File DOC

Giáo án Tình yêu và thù hận

 File DOC

Download Giáo án Tình yêu và thù hận - Giáo án ngữ văn 11 dành cho giáo viên

Diệu Hương Giang  cập nhật: 16/01/2019

Với cách xây dựng giáo án khoa học, ngắn gọn, đầy đủ nội dung, chắc chắn giáo án Tình yêu và thù hận mẫu ngay sau đây sẽ là tài liệu hỗ trợ đắc lực giáo viên trong việc soạn bài và giảng dạy tác phẩm, giúp các em học sinh hiểu hơn nội dung tư tưởng nhà soạn kịch William Shakespeare đã gửi gắm trong vở kịch kinh điển này.


Quảng cáo

 

Mục lục:

 

- Bài mẫu số 1

giao an tinh yeu va thu han

 

Bài văn mẫu Giáo án Tình yêu và thù hận

 

 

Giáo án Tình yêu và thù hận, mẫu số 1:

 

A. Mục tiêu bài học:

1. Về kiến thức :

- Tình yêu chân chính và mãnh liệt của tuổi trẻ vượt lên thù hận dòng tộc

- Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Sếch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại và đối thoại.

2. Về kĩ năng:

- Đọc -hiểu VB theo đặc trưng thể loại

- Nhân biết ột vài đặc điểm cơ bản của thể loại kịch : ngôn ngữ, hành động, bố cục, xung đột kịch.

3.Về thái độ : lòng vị tha, thấy được vẻ đẹp của tình đời, tình người

B. Chuẩn bị bài học:

1. Giáo viên:

1.1. Dự kiến bp tổ chức hs hoạt động để hiểu bài học:

- Phương pháp đọc hiểu, phân tích, gợi mở,thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận.

1.2. Phương tiện: Sgk. Giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: Chủ động tìm hiểu soạn bài học qua các câu hỏi sgk và những định hướng của giáo viên ở tiết trước.

C. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ: không.

3.Giới thiệu bài mới. Đặt vấn đề: Thời đại Phục hưng ở Châu Âu là thời đại "khổng lồ đẻ ra những con người khổng lồ về tư tưởng, văn hoá nghệ thuật, khoa học..". U. Sếch- xpia- nhà viết kịch vĩ đại là tên tuổi tiêu biểu nhất.

Hoạt động của Giáo viên và học sinh

Hoạt động 1:

GV hướng dẫn hs tìm hiểu tác giả. Nhận định chung về tác giả và sáng tác của ông?

GV hướng dẫn học sinh tóm tắt nội dung. Vị trí của đoạn trích?

Hoạt động 2:

GV hướng dẫn hs đọc. Chịn 2 hs đọc các lời thoại. Yêu cầu đọc phải đúng giọng, diễn cảm và biểu cảm.

Hoạt động 3: Hướng dẫn hs tìm hiểu chi tiết. Đoạn trích có mười sáu lời thoại. Sáu lời thoại đầu có gì khác biệt với những lời thoại sau?

Hình thức các lời thoại đó là gì?

GV phân nhóm cho học sinh thảo luận những câu hỏi sau:

1.Tìm những cụm từ chứng minh tình yêu của Rô-mê-ô và giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai dòng họ thù địch?

Nỗi ám ảnh hận thù xuất hiện ở ai nhiều hơn? Vì sao?

Cả hai đều nhắc đến hận thù trong khi tỏ tình để làm gì?

2. Lời đối thoại, độc thoại nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diến ra trong bối cảnh thời gian,không gian như thế nào? Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô trong đoạn trích (đặc biệt qua lời thoại đầu tiên)

3. Phân tích diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét? ( Đặc biệt qua lời thoại "Chỉ có tên họ ...)

4. Chứng minh rằng " tình yêu và thù hận" đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này? Gv phân lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận. Các nhóm lần lượt trình bày, gv cho hs nhận xét bổ sung và chốt lại những nội dung chính. .

Gv yêu cầu học sinh đi sâu vào các lời thoại để phân tích. Em có nhận xét gì về ngôn ngữ được tác giả sử dụng ở đây?

Nhưng diễn biến nội tâm của Giu-li-ét nói lên tài năng gì của nhà văn? Qua đoạn trích em có thể rút ra được gì về gia trị nội dung và nghệ thuật?

Hoạt động 4:

Gv hướng dẫn Hs tổng kết.

Nội dung

I. Tìm hiểu chung:

. Tác giả: Sếch-xpia (1564-1616)

- Nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng.

- Có 37 tác phẩm gồm hài kịch, bi kịch, chính kịch bằng thơ xen văn xuôi, mà phần lớn là kiệt tác của nhân loại. Tp của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người.

2. Tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-ét

Tóm tắt: Mâu thuẫn cơ bản của vở kịch: khát vọng yêu thương và hoàn cảnh thù địch vây hãm

- Chủ đề: tình yêu và lòng chung thuỷ chiến thắng oán thù.

3. Đoạn trích: Vị trí của đoạn trích: thuộc cảnh 2 hồi 2. Trong đêm hội hoá trang, Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét và hai người đã yêu nhau say đắm...

II. Đọc - hiểu

A. Nội dung:

1. Hình thức các lời thoại.

6 lời thoại đầu, về hình thức là những lời thoại của từng người. Họ nói về nhau chứ không nói với nhau

-> lời độc thoại nội tâm bày tỏ nỗi lòng suy nghĩ của nhân vật.

- Lời độc thoại nội tâm: bày tỏ thành thật, không cần giấu diếm, chứa đựng cảm xúc chân thành, đằm thắm.

- Độc thoại có hàm chứa đối thoại: làm cho lời độc thoại thêm sinh động, nhiều màu sắc.

10 lời thoại sau là lời đối thoại thông thường.

2. Tình yêu trên nền thù hận.

- Sự thù hận của hai dòng họ cứ ám ảnh cả hai người trong suốt cuộc gặp gỡ

Rô-mê-ô: Tôi thù ghét cái tên tôi... Chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu... Tù nay tôi sẽ không bao giờ còn là Rô- mê- ô nữa...

Giu-li-ét: Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi, Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi . Nơi tử địa..họ mà bắt gặp anh..

- Nỗi ám ảnh thù hận xuất hiện ở Giu-li-ét nhiều hơn. Nàng lo lắng day dứt không chỉ cho mình mà còn cả người yêu.

- Thái độ Rô-mê-ô quyết liệt hơn, chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ mình để đến với tình yêu. Cái chàng sợ là không có được, không chiếm được tình yêu của Giu- li- ét, sợ nàng nhìn mình bằng ánh mắt của sự thù hận ...

=> Cả hai đều nhắc đến thù hận song không phải để khơi dậy hay khoét sâu hận thù mà chỉ để vượt lên thù hận, bất chấp thù hận

-> Quyết tâm xây đắp tình yêu.

3. Tâm trạng của Rô-mê-ô.

- Đêm khuya, trăng sáng. Màn đêm thanh vắng với vầng trăng trên trời cao tạo chiều sâu cho sự bộc lộ tình cảm của đôi tình nhân

-> Thiên nhiên được nhìn qua các điểm nhìn của chàng trai đang yêu do đó thiên nhiên là thiên nhiên hoà đồng, chở che, trân trọng.

- Trăng trở thành đối tượng để Rô-mê-ô so sánh với vẻ đẹp không sánh được của Giu- li-ét.: + "Vừng dương" lúc bình minh

Sự xuất hiện của "vừng dương" khiến "ả Hằng Nga" trở nên "héo hon", nhợt nhạt...

"Nàng Giu-li-ét là mặt trời"

- Mạch suy nghĩ của Rô-mê-ô hướng vào đôi mắt: "Đôi mắt nàng lên tiếng". Đôi môi lấp lánh của Giu-li-ét cảm nhận như sự mấp máy của làn môi khi nói

-> liên tưởng. - "Hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời"

-> so sánh được đẩy lên cấp độ cao hơn bằng sự tự vấn "Nếu mắt nàng...thế nào nhỉ?"

-> khẳng định vẻ đẹp của đôi mắt, của các nét đẹp trên khuôn mặt...-> khát vọng yêu đương hết sức mãnh liệt "Kìa! Nàng tì má...gò má ấy!" - Cảm xúc của Rô-mê-ô là cảm xúc của một con người đang yêu và đang được tình yêu đáp lại, đây cũng là sự cộng hưởng kì lạ của những tâm hồn đang yêu...

4. Tâm trạng của Giu-li-ét

- Qua lời độc thoại nội tâm:

Vừa gặp Rô-mê-ô, trở về phòng đứng bên cửa sổ thổ lộ nỗi lòng của mình " Chàng hãy khước từ...hãy thề yêu em đi" "chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi"

-> Tình yêu mãnh liệt không chút che dấu, không chút ngượng ngùng, suy nghĩ chín chắn, cảm nhận được mối tình có thể sẻ trở ngại bởi sự thù hận của hai dòng họ.

- Qua lời đối thoại với Rô-mê-ô.

Anh tới đây bằng cách nào và tới đây làm gì? Câu hỏi để giải toả băn khoăn vì chưa thật tin vào tình yêu mới bất ngờ của chàng.

Anh làm cách nào tới được chốn này..người nhà em bắt gặp nơi đây. Câu hỏi hướng tới Rô-mê-ô cũng là để thể hiện nỗi lo lắng giằng xé tâm can Giu-li-ét. Liệu tình yêu của Rô-mê-ô có đủ sức mạnh để vượt qua bức tường rào hữu hình ở gia đình Ca-pu-lét hay không? Tình yêu của chàng có đủ sức mạnh vượt qua bức tường thù hận ở hai gia đình hay không?

Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây tế nhị chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, trái tim nàng đã hoàn toàn hướng về Rô-mê-ô.

=> Qua ngôn ngữ sống động và đầy chất thơ nhà văn đã thể hiện được diễn biến nội tâm đầy phức tạp nhưng phù hợp với tâm trạng của người đang yêu. Thể hiện một tình yêu mãnh liệt trong trắng vượt lên trên sự hận thù truyền kiếp của hai dòng họ.

5. Tình yêu bất chấp thù hận.

- Thù hận không xuất hiện như một thế lực cản trở tình yêu mà thù hận chỉ hiện qua dòng suy nghĩ của các nhân vật, song không phải là động lực chi phối hành động của nhân vật.

- Tình yêu trong sáng diễn ra trên cái nền của thù hận. thù hận bị đẫy lùi chỉ còn lại tình đời tình người bao la, phù hợp với lí tưởng nhân văn.

6. Nghệ thuật:

- Miêu tả diễn tâm lí và diễn biến tâm lí nhân vật.

- Ngôn ngữ độc thoại và đối thoại thể hiện sự phát triển của xung đột nhân vật. C

. Ý nghĩa văn bản: Khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn thông qua sự chiến thắng của tình yêu chan chính và mãnh liệt đối với những thù hận dòng tộc.

III. Tổng kết.

- Đoạn trích đã khẳng định tình người tình đời theo lí tưởng nhân văn.

D. Củng cố

Chốt lại các ý chính Tại sao có thể nói: "Ca ngợi tình yêu chân chính của con người cũng chính là khẳng định con người"?

Đó là những lí tưởng nhân văn cao đẹp nhất của chủ nghĩa nhân văn thời phục hưng: đề cao con người các nhân, ca ngợi tình yêu tự do, vẻ đẹp trần thế của con người, sống là yêu thương. Tình yêu xóa bỏ thù hận, nối kết tình người, làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, phát triển hơn.

E. Dặn dò:

Chuẩn bị bài mới:

Ôn tập văn học:

 

 


Liên kết tải về - [152 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Soạn giáo án điện tử, bài thuyết trình với LectureMaker
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Long Thịnh
    LectureMaker là ứng dụng hỗ trợ soạn giáo án điện tử cho các Giáo viên phục vụ công việc giảng dạy được tốt hơn. Qua bài viết này các bạn sẽ biết cách tạo bài giảng điện tử trên LectureMaker.
  • Giải bài tập trang 49 SGK toán 2
    Chia sẻ bởi: Lê Thị Thuỷ
    Ở những bài viết trước các em học sinh lớp 2 đã được làm quen với phép trừ, bài viết ngày hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cách giải bài tập trang 49 SGK toán 2 Bài 1, 2, 3, 4 - Giải bài 31-5. Để biết rõ về cách đặt phép tính như thế nào cũng như quá trình làm quen với các dạng toán được tính ra sao các bạn hãy cùng tham khảo tài liệu giải toán lớp 2 được chúng tôi cập nhật chi tiết và dễ hiểu dưới đây.
  • Giải bài tập trang 15 SGK toán 2
    Ở những bài học trước chúng ta đã cùng nhau làm quen về các phép cộng cũng như giải bài Phép cộng có nhớ hay phép cộng có tổng bằng 10, bài viết dưới đây các em sẽ được tìm hiểu giải bài tập trang 15
  • Giải bài tập trang 12 SGK toán 2
    Liệu các em học sinh lớp 2 đã biết những con số như nào thì có tổng bằng 10 chưa, nếu các em còn chưa nắm rõ vấn đề này thì hãy cùng tham khảo tài liệu giải toán lớp 2 cùng với hệ thống giải bài tập
  • Giải bài tập trang 35 SGK toán 3
    Chia sẻ bởi: Trần Văn Việt
    Ở bài viết trước chúng ta đã được cùng nhau tìm hiểu về bảng nhân 7, bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo nội dung lý thuyết và bài giải bài tập trang 35 SGK toán 3 - Bảng chia 7 một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Các bạn cùng tham khảo và ứng dụng tài liệu giải toán lớp 3 cho quá trình trau dồi kiến thức và tìm hiểu về bảng chia 7 hiệu quả nhất.
  • Giải bài tập trang 32 SGK toán 2
    Giải bài tập trang 32 SGK toán 2 - Kilôgam là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh lớp 2 tìm hiểu về một đơn vị đo cân nặng của vật hay của người. Để biết chi tiết hơn về những vấn đề này và đơn
  • Tổng hợp đề thi thử THPT 2021 môn Văn
    Nhằm giúp các em học sinh lớp 12 tiết kiệm thời gian tìm kiếm các đề thi thử THPT Quốc gia, chúng tôi đã tổng hợp đề thi thử môn Văn THPT 2021 để các em tham khảo và chọn lựa được cho mình những đề
  • Giải bài tập trang 61 SGK toán 2
    Ở những bài viết trước chúng ta đã được cùng nhau tìm hiểu về các phép tính 11, 13, 13 trừ đi một số, bài ngày hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu cách giải bài tập trang 61 SGK toán 2. Để biết rõ
  • Giải bài tập trang 39 SGK toán 3
    Trong cuộc sống thường ngày chúng ta vẫn thường xuyên phải sử dụng đến các phép chia đơn giản, và việc học toán ứng dụng cho thực tế là điều khá cần thiết, chính vì thế bài ngày hôm nay chúng ta sẽ
  • Giải bài tập trang 101 SGK toán 2
    Sau những bài bảng nhân 2, 3, 4 mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần trước ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bảng nhân 5 để nắm vững hơn kiến thức và ứng dụng đem lại kết quả học tập tốt hơn.
  • Giải bài tập trang 30 SGK toán 2
    Bài trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những bài toán về nhiều hơn, bài ngày hôm nay chúng ta cùng nhau tham khảo cách giải bài tập trang 30 SGK toán 2 - Bài toán về ít hơn thông qua tài liệu giải
  • Soạn Tiếng Việt lớp 2 - Chính tả Cò và Cuốc
    Chia sẻ bởi: Chipu
    Soạn chính tả là công việc không thể thiếu trong chương trình soạn Tiếng Việt lớp 2 của các em học sinh và soạn bài Chính tả Cò và Cuốc là rất cần thiết để các em tiếp thu bài giảng của thầy cô dễ dàng hơn khi học ở lớp. Các bậc cha mẹ cũng có thể tham khảo tài liệu của chúng tôi để giúp con mình học bài.
  • Soạn Tiếng Việt lớp 2 - Chính tả Bác sĩ Sói
    Chúng ta đã được học bài tập đọc Bác sĩ Sói trong tài liệu soạn Tiếng Việt lớp 2 trước, phần soạn bài Chính tả Bác sĩ Sói này, các em sẽ được rèn luyện chữ viết bằng cách luyện nghe - viết một đoạn
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Giáo án Tình yêu và thù hận được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat giáo án tình yêu và thù hận là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Giáo án Tình yêu và thù hận File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá