download Mẫu di chúc viết tay Mẫu 2

Mẫu di chúc viết tay

 Mẫu 2

Download Mẫu di chúc viết tay - Mẫu di chúc viết tay

Bùi Minh Quang  cập nhật: 17/05/2022

Mẫu di chúc là một trong những loại văn bản được sử dụng khá nhiều hiện nay. Các nội dung thông tin và nguyện vọng của người thiếp lập được pháp luật bảo vệ tối đa. Theo đó, trong mẫu di chúc người viết phải cung cấp các thông tin bắt buộc như thông tin cá nhân, tài sản hiện đang sở hữu, người được hưởng thừa kế, danh sách người làm chứng.


Mẫu di chúc viết tay là mẫu di chúc được sử dụng khi một người cần chuyển nhượng tài sản của mình khi qua đời, được khai trong trạng thái tinh thần minh mẫn sáng suốt, cùng với hỗ trợ của người làm chứng. Mẫu đơn là văn bản pháp lý thừa nhận một người được hưởng những gì sau khi người thân của họ không còn.

download mau di chuc

Mẫu di chúc viết tay được sử dụng nhiều

Mẫu di chúc do một người trong trạng thái bình thường lập ra với mục đích chuyển nhượng toàn bộ di sản thừa kế thuộc sở hữu của họ cho một cá nhân có liên quan, có thêm thông tin cá nhân và xác nhận của người làm chứng tin cậy. Mẫu đơn gồm phần khai thông tin của người lập di chúc, các tài sản cần chuyển nhượng, thông tin người được thừa kế và phần làm chứng. Đơn sẽ giải quyết được vấn đề tranh chấp tài sản sau khi người chủ sở hữu qua đời.

Thường thì di chúc sẽ được giao cho một người đại diện bên pháp luật lưu giữ, người này phải làm giấy nhận lưu giữ di chúc để đảm bảo an toàn nguyên vẹn cho mẫu di chúc.

Mẫu di chúc viết tay như thế nào được coi là hợp pháp? Thủ tục làm di chúc cần chuẩn bị những gì? Là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo quy định của pháp luật, các cá nhân, tổ chức được thừa nhận quyền lợi khi được nêu lên trong một bản di chúc bất kỳ chỉ trong trường hợp bản di chúc đó đảm bảo được tính hợp pháp. Cùng Taimienphi.vn tìm hiểu cụ thể về các nội dung liên quan đến văn bản này nhé.

Tại sao phải lập di chúc viết tay

Di chúc chính là việc thể hiện ý chí của một cá nhân khi còn sống, tỉnh táo và có nguyện vọng muốn để lại phần tài sản cho một người, tổ chức nào đó. Một bản di chúc được gọi là hợp pháp phải được lập ra trên tinh thần tự nguyện, được xác thực của một cơ quan đại diện cho luật pháp. Kể từ thời điểm lập di chúc đến khi văn bản được công bố, bản thân người lập có quyền thay đổi nội dung nếu muốn. Tuy nhiên việc thay đổi này phải được tiến hành khi người đó hoàn toàn tỉnh táo để chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Hiện nay, việc lập di trúc được rất nhiều người sử dụng bởi nó đảm bảo tính pháp lý, tránh xảy ra tranh chấp về tài sản về sau. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp gia đình mất đoàn kết khi cha mẹ mất không để lại quyền thừa kế tài sản cụ thể cho một ai. Bản thân những người còn sống tranh giành quyền lợi dẫn đến những cách hành xử không tốt. Đây là một trong những hệ lụy đáng buồn. Để tránh xảy ra bất đồng, tốt nhất những người có nguyện vọng để lại tài sản cho một cá nhân hay tổ chức nào đó nên lập mẫu di chúc và hợp tác với văn phòng luật sư, phòng công chứng, các cơ quan đại diện cho bộ máy pháp luật. Sau đó các cơ quan này sẽ tiến hành công bố di chúc khi người lập không may qua đời.

Mẫu di chúc có người làm chứng là loại di chúc phổ biến nhất hiện nay, bởi vì những gì mà người chết để lại cần có sự chứng kiến của một người đại diện thứ 3, thường là luật sư, mẫu di chúc có người làm chứng sẽ có chữ ký xác nhận của người chứng kiến này.

Thủ tập lập di chúc

Theo quy định của pháp luật, khi một người có nguyện vọng lập di chúc phải thông qua cơ quan đại diện cho Pháp luật như: Văn phòng luật sư, văn phòng công chứng. Tại đây sẽ có cán bộ chuyên trách hướng dẫn bạn các thủ tục cần thiết.

Trước tiên, người có nguyện vọng lập di chúc phải tuyên bố nội dung cần lập trước cán bộ tư vấn. Các tư vấn viên sẽ có trách nhiệm ghi chép lại nguyên văn nội dung này. Người lập đọc lại di chúc một lần nữa, nếu đồng ý sẽ tiến hành đóng dấu, điểm chỉ và niêm phong tại văn phòng. Mặt khác, người lập di chúc có thể tự soạn thảo nội dung sau đó cơ quan đại diện pháp luật sẽ tiến hành đóng dấu và thực hiện các thủ tục cần thiết khác.

Trong một số trường hợp, người có nguyện vọng lập có thể nhờ đến người làm chứng để thay mặt họ ký tên, đóng dấu. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo di chúc được lập khi cá nhân người đó hoàn toàn minh mẫn, tỉnh táo trên tinh thần tự nguyện.

Khi đến văn phòng làm di chúc, người có nguyện vọng lập phải chuẩn bị các giấy tờ sau: Chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân, bản gốc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản muốn cho thừa kế trong di chúc, các giấy tờ chứng minh tài sản chung và tài sản riêng sau khi kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe tại thời điểm lập di chúc.

Mẫu di chúc là văn bản pháp lý có tính bảo mật cao, theo đó văn phòng đại diện pháp luật sẽ là người có trách nhiệm công bố nội dung di chúc trong trường hợp người lập không may mất đi. Những cá nhân được nêu đích danh trong di chúc sẽ là người được thừa hưởng tài sản, đồng thời chuẩn bị các giấy tờ tùy thân chứng minh nhân thân để làm thủ tục nhận tài sản.

Các đặc điểm của Mẫu di chúc:

- Xác nhận người thừa kế tài sản
- Có xác nhận của người làm chứng
- Thông tin người lập di chúc, người thừa kế, người làm chứng, tài sản chuyển nhượng
- Tránh các tranh chấp sau khi chủ sở hữu tài sản qua đời


Liên kết tải về - [72 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu di chúc viết tay được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu di chúc viết tay là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu di chúc viết tay Mẫu 2

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm