download Văn cúng Tết Hàn thực Doc

Văn cúng Tết Hàn thực

 Doc

Download Văn cúng Tết Hàn thực - Bài khấn mùng 3/3 Âm lịch

Bùi Minh Quang  cập nhật: 28/01/2019

Văn cúng Tết Hàn thực là bài văn cúng được sử dụng để đọc vào ngày tết Hàn thực 3/3 âm lịch hằng năm, thường gọi là ngày Tết ăn đồ lạnh, đồ nguội. Cùng với tục làm bánh trôi bánh chay, sắm các đồ lễ cần thiết, nhiều gia đình ở Việt Nam còn cẩn thận chuẩn bị bài văn cùng với ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất.


Tết Hàn Thực xuất phát từ phong tục xưa của người Trung Quốc, ban đầu có ý nghĩa là trong ngày này không đốt lửa, chỉ ăn đồ lạnh và đồ nguội. Tuy nhiên khi được du nhập vào Việt Nam, ngày Tết Hàn Thực đã có một số biến đổi cho phù hợp với phong tục Việt, mang đậm phong thái người Việt.

Văn cúng Tết Hàn Thực hiện nay có nhiều phiên bản khác nhau, taimienphi xin giới thiệu một số bài văn cúng để các bạn tham khảo và áp dụng cho mình. Bài văn cúng Tết Hàn Thực sẽ được đọc cùng với đĩa bánh trôi, bánh chay, một số đồ lẽ cần thiết do mỗi gia đình tự chuẩn bị.

Tết Hàn thực được diễn ra vào ngày 3 thàng 3 Âm lịch hàng năm, theo đó, người Việt thường có tục lệ làm bánh trôi, bánh chay để dâng lên tổ tiên với tấm lòng thành kính nhất để tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất, trong đó, văn cúng Tết Hàn thực là một nội dung được các gia đình đặc biệt quan tâm, các bạn xem thêm cách làm bánh trôi sao cho đẹp, cho ngon để đang lên tổ tiên và thưởng thức trong ngày này.

Bài khấn Tết Hàn Thực 1

Con lạy chín phương trời, mười phương Phật, chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính lạy ngài bản cảnh thành hoàng, ngài bản xứ thổ địa, ngài bản gia táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ chúng con là…Ngụ tại…

Hôm nay là ngày …. (đọc ngày theo âm lịch) gặp tiết Hàn Thực, tín chủ chúng con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị tôn thần, nhớ đức cù lao tiên tổ, thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương, dâng lên trước án. Chúng con kính mời ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh thổ địa, ngài bản gia táo quân, ngũ phương, long mạch, tài thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ tổ khảo, tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ… (họ của gia chủ) cúi xin thương xót cho con cháu giáng về chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai âm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận, trên bảo dưới nghe.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)".

Trong các nghi thức cúng, lễ, văn cúng đóng một vai trò rất quan trọng giúp truyền tải được toàn bộ những tâm tư, nguyện vọng của người dâng lễ đến với tổ tiên và thần linh đã che chở cho ngôi nhà của mình, văn cúng Tết Hàn thực phải thể hiện được ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất, thể hiện được những lòng kính trọng, sự biết ơn và gửi những ước muốn được tổ tiên phù hộ gia đình được êm ấm, khỏe mạnh, phát tài, phát lộc.

Để chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn Thực, bạn nên tìm hiểu một số mâm lễ đặc trưng, mâm lễ cúng Tết Hàn Thực gồm những gì, những đồ gì phù hợp và đồ gì không phú hợp, bạn tham khảo hướng dẫn trên taimienphi được trình bày khá chi tiết.

Bài văn khấn Tết Hàn Thực 2

van cung tet han thu


Tết Hàn thực mang màu sắc dân tộc riêng, trong đó, mỗi lời văn cúng Tết Hàn thực cũng phải thể hiện được nét riêng biệt, không trộn lẫn với các văn cúng tại các lễ khác, vì vậy, các bạn cần tham khảo những bài văn cúng dành riêng cho ngày Tết Hàn thực để có thể sử dụng trong dịp này nhằm làm ngày Tết Hàn thực của gia đình bạn đúng không khí và trở nên ý nghĩa hơn.

Sau Tết Hàn thức vào đầu tháng 3 hàng năm sẽ có lễ Tiết Thanh Minh là dịp để tảo mộ, viếng thăm mộ các bậc ông bà tổ tiến. Cũng như văn cùng tết Hàn thực, văn cúng Tiết Thanh Minh cũng thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên đã khuất.

download van cung tet han thuc

Văn cúng Tết Hàn thực sẽ thể hiện được lòng thành kính của người dâng lễ, bạn cần học kỹ những nội dung của văn cúng để đọc bài khấn, văn cúng được trôi chảy, lưu loát, rõ ràng để tổ tiên có thể nghe thấy được những tâm tư, sự kính trọng của gia đình, đồng thời, lắng nghe được nguyện vọng, ước muốn để phù hộ cho gia đình bạn đạt được những mong muốn đó.

Văn cúng tết Hàn Thực cũng được tiến hành gần với thời điểm của văn cúng tạ mộ, vào các dịp đầu năm khi chúng ta đi viếng mộ ông bà. Bài văn cúng tạ mộ sẽ được đọc tại mộ ông bà tổ tiên.

Ngoài văn cúng tết Hàn Thực, bạn có thể tham khảo thêm bài văn khấn Tết Đoan Ngọ vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hàng năm. Cùng với văn khấn Tết Đoan Ngọ bạn cũng phải chuẩn bị đi kèm mâm lễ vật để thể hiện lòng thành tâm.

Mùng 3 tết cũng là một trong những ngày mà gia đình Việt cũng lễ, do đó, văn khấn mùng 3 tết cũng là một trong những thứ mà bạn cần chuẩn bị để mùng 3 cúng lễ tổ tiên và thần linh chu đáo hơn.


Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Văn cúng Tết Hàn thực - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn cúng Tết Hàn thực được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn cúng tết hàn thực là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn cúng Tết Hàn thực Doc


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm