Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa, tượng trưng riêng và có khả năng tác động tới tâm lý của người nhìn. Để thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu truyền đạt được thông điệp muốn truyền tải thì màu sắc là một trong những phần quyết định điều đó. Do đó, trước khi thiết kế thì việc tìm hiểu ý nghĩa màu sắc trong thiết kế là việc cần thiết.
Tư duy màu sắc trong thiết kế
I. Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế
1. Các màu nóng
Các gam màu nóng gồm có màu vàng, cam, đỏ cùng với các màu được 3 màu trên pha trộn. Các màu nóng mang ý nghĩa của sự tích cực, đam mê và sinh lực.
* Ý nghĩa của màu đỏ
Màu đỏ gắn liền với chiến tranh, bạo lực và lửa, thể hiện cho niềm đam mê, sức mạnh, sự thanh lịch, sinh lực và tình yêu cháy bỏng.
Màu đỏ là gam màu dễ dàng kích thích được tuyến yên, làm cho người xem cảm thấy tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp hơn. Do đó, các quán ăn, nhà hàng thường chọn màu đỏ khi thiết kế nhận diện thương hiệu.
* Ý nghĩa của màu vàng
Màu vàng là màu tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự ấm áp, lạc quan, sự tích cực, lòng hào hiệp, trí tuệ. Bên cạnh đó, khi người nhìn vào thiết kế có màu vàng, người ta dễ dàng cảm thấy có sự sáng tạo.
* Ý nghĩa của màu cam
Màu cam là gam màu gợi cho người nhìn cảm giác tràn đầy sức sống, cởi mở và vui vẻ, cótính tập thể. Do đó, màu cam thường được các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ y tế, viện chăm sóc sắc đẹp và khách sạn lựa chọn để thiết kế.
2. Các gam màu mát mẻ
Gam màu mát mẻ là màu sắc của nước, thiên nhiên, buổi đêm, màu tạo nên sự thư giãn, riêng tư, êm đềm. Đó là các màu: màu tím, màu xanh lam và xanh lục.
* Ý nghĩa của màu xanh lục
Màu xanh lục biểu tượng cho sự đổi mới, tăng trưởng và khởi đầu. Ở trong thiết kế, màu xanh này dễ dàng tạo ra được hiệu ứng cân bằng, ổn định nên màu xanh lục thích hợp có mặt trong thiết kế thể hiện được sự tự nhiên, sang trọng và ổn định.
* Ý nghĩa của màu xanh dương
Màu xanh dương làm cho người nhìn thấy được có trách nhiệm đối với tài chính, sự tin tưởng, đảm bảo, cảm giác thanh bình. Do đó, hầu hết các ngân hàng, công ty kinh doanh trong ngành tài chính thường chọn màu xanh dương để thiết kế logo.
* Ý nghĩa của màu tím
Màu tía là màu được tạo lên từ màu đỏ và màu xanh pha trộn với nhau. Do đó, màu tía thể hiện được trí tưởng tượng, sự sáng tạo, màu của hoàng gia mang đến cho người xem cảm giác xa hoa và sang trọng.
* Ý nghĩa của màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây là một màu biểu tượng cho sự tươi mát, êm đềm và sức khỏe.
3. Màu sắc trung tính
Màu trung tính thường được sự dụng để tạo ra bối cảnh, thích hợp để kết hợp với những màu sắc tươi sáng. Các màu sắc trung tính như là màu đen, màu trắng, màu xám.
* Ý nghĩa của màu xám
Màu xám là màu thể hiện sự phiền muội và u buồn nhưng cũng là màu sắc của hiện đại.
* Ý nghĩa của màu đen
Màu đen thể hiện sự lịch thiệp, quyến rũ, bí ẩn và xa xỉ.
* Ý nghĩa của màu trắng
Màu trắng thể hiện đức hạnh, sự trong sạch và tinh khiết.
II. Màu sắc ảnh hưởng như thế nào?
Trên đây là ý nghĩa màu sắc trong thiết kế cơ bản. Màu sắc là một phương tiện giao tiếp truyền tải các thông điệp rất hiệu quả. Khác với phương tiện khác, màu sắc tác động tới suy nghĩ, cảm xúc của con người. Do đó, để quảng bá thương hiệu của mình thì bạn nên chọn màu thiết kế logo, nhận diện thương hiệu phù hợp.
Xem thêm Cách hỏi màu sắc bằng tiếng Anh tại đây.