download Mẫu sổ kiểm thực 3 bước File DOC

Mẫu sổ kiểm thực 3 bước

 File DOC

Download Mẫu sổ kiểm thực 3 bước - Ghi chép kiểm thực ba bước

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 05/03/2019

Mẫu sổ kiểm thực 3 bước gồm có 5 biểu mẫu do bộ trưởng Bộ Y tế ban hành dành cho cơ sở chế biến suất ăn, nhà hàng, căn tin ... . Để thực hiện đúng ban hành kèm theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT, bạn cần tải mẫu sổ kiểm thực 3 bước và làm theo các yêu cầu ở trong mẫu số với ba bước rõ ràng.



Thực phẩm được nhập vào để chế biến thành các món ăn, thành phẩm đều được kiểm tra và ghi lại để quản lý thuận tiện hơn cũng như đáp ứng được vấn đề về an toàn thực phẩm. Để có mẫu chung thì Bộ Y tế đã ban hành ra mẫu sổ kiểm thực 3 bước, hướng dẫn thực hiện kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm ...

mau so kiem thuc 3 buoc

1. Mẫu sổ kiểm thực 3 bước

mau so kiem thuc 3 buoc 2

mau so kiem thuc 3 buoc 3

mau so kiem thuc 3 buoc 4

mau so kiem thuc 3 buoc 5

II. Hướng dẫn kiểm thực 3 bước

Điều 3. Bước 1: kiểm tra trước khi chế biến thức ăn

1. Kiểm tra nguyên liệu thực phẩm trước khi nhập vào cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:

a) Kiểm tra về chủng loại và giấy tờ đi kèm đối với mỗi loại sản phẩm (chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ, hợp đồng mua bán, hóa đơn và các giấy tờ khác có liên quan). Nội dung cụ thể như sau:

- Loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh: tên thực phẩm, khối lượng, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật; thông tin trên nhãn sản phẩm (tên sản phẩm, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, quy cách đóng gói, khối lượng, yêu cầu bảo quản)...

- Loại thực phẩm bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm: tên sản phẩm khối lượng, kiểm tra nhãn sản phẩm (tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, địa chỉ sản xuất, lô sản xuất, ngày sản xuất, thời hạn sử dùng, quy cách đóng gói, khối lượng, hướng dẫn sử dụng, yêu cầu bảo quản). Khi cần, kiểm tra các giấy tờ liên quan đến sản phẩm (Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với sản phẩm...).

b) Kiểm tra, đánh giá tình trạng cảm quan về chất lượng, an toàn thực phẩm của từng loại thực phẩm nhập vào bao gồm màu sắc, mùi vị, tính nguyên vẹn của sản phẩm... và điều kiện bảo quản thực tế (nếu có yêu cầu ).

c) Khuyến khích kiểm tra một số chỉ tiêu về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với một số nguyên liệu thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh.

Trường hợp nguyên liệu, thực phẩm được kiểm tra, đánh giá không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm cần ghi rõ biện pháp xử lý với sản phẩm như: loại bỏ, trả lại, tiêu hủy...

2. Thực phẩm nhập vào để chế biến tại bếp ăn của cơ sở:

a) Đối với thực phẩm nhập vào để chế biến ngay: thực hiện theo Khoản 1 Điều 3 tại hướng dẫn này.

b) Đối với thực phẩm nhận từ kho của cơ sở: thực hiện theo Điểm b Khoản 1 Điều 3 tại hướng dẫn này.

3. Thông tin kiểm tra trước khi chế biến (Bước 1) được ghi chép vào Mẫu số 1, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.

Điều 4. Bước 2: kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn

1. Kiểm tra điều kiện vệ sinh tại cơ sở từ thời điểm bắt đầu sơ chế, chế biến cho đến khi thức ăn được chế biến xong:

a) Người tham gia chế biến: trang phục, mũ, găng tay, trang sức...

b) Trang thiết bị dụng cụ chế biến: sử dụng dụng cụ chế biến, chứa đựng thực phẩm sống và chín, nơi để thực phẩm chín và sống...

c) Vệ sinh khu vực chế biến và phụ trợ: sàn nhà, thoát nước, thùng rác...

2. Đánh giá cảm quan món ăn sau khi chế biến: trong quá trình sơ chế, chế biến, nếu phát hiện nguyên liệu, thức ăn có biểu hiện khác lạ (màu sắc, mùi vị...) cần được kiểm tra, đánh giá và loại bỏ thực phẩm, thức ăn và ghi rõ biện pháp xử lý.

3. Ghi chép ngày giờ bắt đầu và kết thúc chế biến của từng món ăn.

4. Các thông tin kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn (Bước 2) được ghi vào Mẫu số 2, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.

Điều 5. Bước 3: kiểm tra trước khi ăn

1. Kiểm tra việc chia thức ăn, khu vực bày thức ăn

2. Kiểm tra các món ăn đối chiếu với thực đơn bữa ăn.

3. Kiểm tra vệ sinh bát, đĩa, dụng cụ ăn uống.

4. Kiểm tra dụng cụ che đậy, trang thiết bị phương tiện bảo quản thức ăn (đối với thực phẩm không ăn ngay hoặc vận chuyển đi nơi khác).

5. Đánh giá cảm quan về các món ăn, trường hợp món ăn có dấu hiệu bất thường hoặc mùi, vị lạ thì phải có biện pháp xử lý kịp thời và ghi chép cụ thể.

6. Các thông tin kiểm tra trước khi ăn (Bước 3) được ghi vào Mẫu số 3, Phụ lục 1: Mẫu biểu ghi chép kiểm thực ba bước.

III. Lưu mẫu thức ăn trong 24h

- Dụng cụ lưu mẫu thức ăn cần đảm bảo là có nắp đậy kín, đã được rửa sạch và tiệt trùng, có thể chứa được tối thiểu là 100gr thức ăn khô, đặc, với thức ăn lỏng thì chứa được 150ml.

- Các món ăn sẽ được lấy và lưu ở trong từng dụng cụ riêng biệt, được niêm phong.

- Lượng thức ăn cần lấy để làm mẫu là thức ăn đặc, rau, quả ăn ngay ít nhất là 100gr; thức ăn lỏng ít nhất là 150ml.

- Mẫu thức ăn sẽ được bảo quản ở trong nhiệt độ từ 2 - 8 độ C.

- Thời gian lưu mẫu tối thiểu là 24 giờ.

Các bạn cùng tải mẫu sổ kiểm thực 3 bước để có thể ghi chép đúng theo quy cầu của bộ Y tế cũng như kiểm tra, quản lý dễ dàng hơn.

Luật an toàn thực phẩm cũng là thông tin mà bạn cần tham khảo khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn ..., tham khảo luật an toàn thực phẩm sẽ giúp bạn thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.


Liên kết tải về - [200 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu sổ kiểm thực 3 bước được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu sổ kiểm thực 3 bước là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu sổ kiểm thực 3 bước File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm