download Bài văn kể về một chuyến thăm quê

Bài văn kể về một chuyến thăm quê

 

Download Bài văn kể về một chuyến thăm quê - Kể về một chuyến thăm quê nhân dịp nghỉ hè của em

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 19/11/2023

“Quê hương là chùm khế ngọt”, là nơi con người có thật nhiều kỉ niệm thú vị thuở còn ngây ngô, trong sáng. Em hãy viết Bài văn kể về một chuyến thăm quê để kể lại những kỉ niệm đó. Dưới đây là một vài gợi ý của Taimienphi.vn, em hãy tham khảo nhé.


Đề bài: Viết Bài văn kể về một chuyến thăm quê

Ke ve mot chuyen tham que

Viết bài văn kể về một chuyến thăm quê

I. Dàn ý Bài văn kể về một chuyến thăm quê

1. Mở bài:

- Giới thiệu lí do về quê: nhân dịp nghỉ hè, nhân dịp Tết, ngày giỗ, ngày thượng thọ,...

- Vùng quê đó nằm ở đâu? Là quê nội hay quê ngoại? Cách nơi em ở bao xa?

- Em về cùng với ai? 

2. Thân bài:

- Kể về tâm trạng, cảm xúc của em trước chuyến đi và khi lên xe.

- Quang cảnh xung quanh nơi quê hương em đã thay đổi như thế nào kể từ lần gần nhất em về?

- Kể lại những hành động, việc làm em và mọi người đã cùng thực hiện trong chuyến về quê đó: thăm mộ ông bà tổ tiên, gặp gỡ bà con làng xóm, chơi đùa với các bạn trong xóm, tắm sông, lội suối,...

- Cảm xúc của em trong thời gian ở quê là gì?

- Kể lại khoảnh khắc lúc em phải chia tay mọi người để quay trở lại nơi em sống. 

3. Kết bài:

- Cảm xúc của em về chuyến đi đó.

- Nêu lên suy nghĩ, tình cảm của em dành cho quê hương. 

 

II. Bài văn mẫu kể về một chuyến thăm quê

1. Bài văn kể về một chuyến thăm quê - mẫu số 1: 

Nhân dịp nghỉ hè, em được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà nội. Nhà ông bà cách thành phố em sống khoảng 200km. Đó là một miền quê vô cùng thanh bình và tươi đẹp.

Ông bà em sống trên một ngọn đồi nhỏ, xung quanh là rừng cây xanh mát. Lần gần nhất em về thăm nhà nội là vào hè năm ngoái, khi ấy đường núi còn gập ghềnh khó đi. Lần này quay lại, tuyến đường cao tốc đã xây xong, em không còn bị say xe vì con đường vòng quanh núi nữa. Con đường mới được lát nhựa thẳng băng trải dài tít tắp. Chỉ khoảng hơn hai tiếng, em đã về đến nhà ông bà nội. Nhìn từ xa, em đã thấy cánh cổng có giàn hoa giấy đang đung đưa theo gió như vẫy chào em. Mùa hè, hoa giấy nở rộ, từng bông hoa hồng xinh tươi tô điểm cho ngôi nhà thêm phần rực rỡ. 

Ông bà đã ngồi ở ngoài hiên đợi em từ lâu. Bước ra khỏi ô tô, em chạy vội vào nhà ôm chầm lấy ông bà. Suốt một tháng hè, em chỉ loanh quanh ở với ông bà, chơi cùng đám bạn trong xóm. Mỗi sáng ngủ dậy, bà sẽ nấu sẵn cho em những món ăn sáng thật ngon. Sau đó, em sẽ phụ ông bà tưới vườn rau xanh mướt, chăm đàn gà mới ấp hay phơi cá, phơi thóc,... Đến trưa, bà sẽ dạy em nấu ăn. Những món ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng đều phải sơ chế cẩn thận, điều chỉnh lửa, nêm nếm sao cho món ăn có hương vị thơm ngon nhất. Tất cả những bí quyết đó bà đều nhẹ nhàng chỉ dạy em tận tình. Vậy là chỉ sau một mùa hè, em đã có thể phụ bố mẹ vào bếp nấu nướng mỗi khi bố mẹ mệt mỏi. Buổi chiều, em sẽ theo chân ông ra vườn hái nhãn, hái mít,... Những thức quả được ông bà chăm sóc đều ngon ngọt, thơm lừng cả một góc vườn. Thỉnh thoảng, em sẽ chơi nhảy dây, chơi ô ăn quan, trốn tìm, đuổi bắt cùng mấy lũ trẻ con trong xóm. Mấy đứa sàn sàn tuổi nhau nên khi chơi cùng nhau cứ tíu ta tíu tít không ngừng. 

Mùa hè ở với ông bà đã cho em biết được cuộc sống làng quê yên ả, vui tươi, đầy màu sắc, cũng cho em hiểu rõ hơn về giá trị của gia đình và quê hương. Sau chuyến đi đó, em cảm thấy mình được kết nối với mọi người xung quanh hơn, thấy yêu nơi làng quê chân chất, mộc mạc. Em mong mình sẽ được về quê thêm nhiều lần nữa để trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị ở nơi đây. 

Ke ve mọt chuyen tham que 2

Kể về một chuyến về quê lớp 6 ngắn gọn

 

2. Bài văn kể về một chuyến thăm quê - mẫu số 2: 

Xuân đến, ai cũng háo hức đón chào một cái Tết mới bên những người thân yêu nhất. Em cũng vậy, nhà em năm nay quyết định sẽ về ngoại ăn Tết. Từ sáng ngày 27, cả gia đình đã lên xe về quê.

Vừa về đến nơi, em thấy các cô, các bác trong nhà đang tụ tập lại cùng gói bánh chưng. Đây là lần đầu tiên em về đúng dịp cả nhà gói bánh, vậy nên em vô cùng háo hức chạy đến bên cạnh mọi người. Sau khi nắm được cách làm, bác cả đã hướng dẫn em gói bánh. Chiếc bánh chưng đầu tiên trong đời em không được vuông vắn lắm, có vẻ hơi méo méo tròn tròn nhưng em rất vui và yêu thích nó. Gói bánh xong, em cùng mọi người dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Em đã xung phong nhận nhiệm vụ trang trí cây đào, cây quất và dán các hình dán đón năm mới. Cây đào được em buộc bóng bay nhiều màu sắc và các bao lì xì trên cành. Còn cây quất, em trải sỏi trắng ở dưới rồi quấn dây ruy băng lấp lánh vòng quanh thân cây. Sau khi em làm xong, ai cũng khen rằng em khéo tay, nhờ hai cây em trang trí và ngôi nhà có sức sống hẳn lên.

Đêm giao thừa rất nhanh đã đến, em và đại gia đình cùng nhau quây quần ăn bữa cơm tất niên. Lúc này, em cũng đã được thưởng thức chiếc bánh chưng mình tự tay gói. Tuy ngoại hình không được đẹp mắt lắm nhưng hương vị vẫn rất ngon, không có gì khác biệt so với những chiếc khác. Cả nhà vừa ăn vừa nói chuyện rất vui vẻ. Ông bà hỏi thăm tình hình học tập, cuộc sống của con cháu. Các con, các cháu nhắc nhở ông bà chú ý sức khỏe, chăm chỉ vận động để sống lâu trăm tuổi. Bữa ăn tràn ngập tiếng cười và niềm vui giúp cho không khí gia đình đặc biệt thân tình, ấm áp. Xong bữa ăn, cả nhà em cùng nhau xem táo quân, sắp xếp lại bàn thờ gia tiên để chuẩn bị đón giao thừa.

Chuông đồng hồ đã điểm, thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới đã đến. Cả nhà em cùng nhau thắp hương để cảm ơn ông bà tổ tiên đã phù hộ cho con cháu một năm bình an, suôn sẻ, cùng cầu chúc cho năm mới thật nhiều may mắn, hạnh phúc. Xong xuôi, cả nhà em ai nấy đều mặt mày rạng rỡ, quay sang chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất: “Năm mới làm ăn phát đạt nhé”, “Chúc ông bà mãi mãi mạnh khỏe sống lâu trăm tuổi nhé”, “Chúc gia đình anh chị năm mới thật nhiều sức khỏe, may mắn, hạnh phúc”, “Chăm ngoan học giỏi, mau ăn chóng lớn con nhé”,... Những lời chúc cứ thế nối tiếp nhau mãi chẳng ngừng. Sau đó là phần em mong chờ nhất, đó chính là phát lì xì. Từ ông bà, bố mẹ đến chúng em, ai cũng được phát những tờ lì xì đầy may mắn.

Sau một chuyến về quê ăn Tết, em đã thấm thía hơn về tình cảm gia đình như bố mẹ vẫn hay dạy. Hình ảnh một đại gia đình lớn êm ấm, hòa thuận là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao em sẽ mang theo đến suốt cuộc đời. Em mong rằng gia đình mình mãi luôn như thế, đây là chuyến thăm quê đáng nhớ nhất của em. 

 

3. Bài văn kể về một chuyến thăm quê - mẫu số 3: 

Cuối tuần vừa rồi, em được bố mẹ đưa về quê để tham gia lễ thượng thọ 100 tuổi của ông cụ nhà em. Em cực kì háo hức vì đã hai năm rồi em không được về quê nội. Đây cũng là lần thứ ba em được gặp ông cụ nhà mình.

Đường về quê khá xa xôi, con đường núi mùa đông sâu như bị hút vào vòng xoay. Bố cứ lái xe đi mãi, đi mãi mà chẳng thấy nhà, chỉ thấy hai bên rừng cây lá xào xạc, có cây trơ trọi vì đã trút hết lá. Dừng xe trước một căn nhà nhỏ, em biết được đây là nhà bác cả đang chăm sóc ông cụ. Xung quanh nhà có rất nhiều xe máy, ô tô, trong nhà cũng tấp nập người ra vào, cười nói. Không khí ấm áp đó đã xua tan phần nào cái lạnh của mùa đông trên núi cao. Em vội bước vào nhà, tươi cười chào các bác, các cô chú họ hàng. Nhìn thấy em, mọi người ai cũng tươi cười nhiệt tình chào đón: “Nhà thằng Hùng đã về đấy hả”, “Ôi con đã lớn thế này rồi đấy à”, “Vào chào ông cụ đi, cụ mong mãi đấy”.

Bước vào trong nhà, em nhận ngay ra cụ đang ngồi ở trên giường. Cụ mặc bộ áo dài màu đỏ thật nổi bật, mái tóc bạc trắng buộc sau đầu, hàm răng móm mém chỉ còn vài chiếc đang cười với mọi người. Con cháu đang ngồi xung quanh, vây lấy cụ hỏi han. Thấy nhà em bước vào, cụ vẫy vẫy. Em chạy đến khoanh tay: “Con chào cụ ạ, con là Huy con bố Hùng”. Vì tuổi cao, cụ bị lãng tai khá nặng, em phải nói đến lần thứ ba cụ mới nghe hiểu. Cụ xoa xoa đầu em rồi chỉ bảo em ngồi bên cạnh cụ. Các bác nói rằng cụ chỉ lãng tai một tí thôi còn đâu sức khỏe vẫn tốt lắm. Em ngồi cạnh nghe mọi người nói chuyện mà bản thân cũng vui lây. 

Đến giờ làm lễ, cụ được mọi người dìu ra chính giữa phòng khách ngồi. Phía trên là bàn thờ gia tiên hương khói nghi ngút. Chiếc bàn bên cạnh cụ để một vài món ăn, bánh kẹo và một vài giỏ quà của con cháu mang đến lễ mừng. Buổi lễ được diễn ra đơn giản nhưng đầy ấm cúng. Bác trưởng thôn đã mang giấy chúc mừng thọ của chính quyền xã gửi đến trao tận tay cụ. Tờ giấy được in mực màu, đóng khung đầy trang trọng. Sau phần lễ, cả nhà em lại quây quần ăn tiệc. Bữa tiệc gia đình giản dị, đạm bạc mà ấm cũng khiến em nhớ mãi không quên. 

Sáng hôm sau, gia đình em lại vội vã quay lại thành phố. Trước khi đi, mọi người con cho nhà em rất nhiều quà quê: nào gà, nào rau, hoa quả tại vườn,... Những thứ quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đầy tình yêu thương mà mọi người gửi gắm, em rất trân quý chúng. Em mong rằng mình sẽ có thật nhiều dịp về quê hơn nữa. 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Bài văn kể về một chuyến thăm quê cần được kể đầy đủ theo trình tự thời gian từ trước khi em về quê, trong lúc về quê và cảm nghĩ của em về chuyến đi đó giống như các bài mẫu trên Taimienphi.vn nhé. Ngoài đề bài này, em cũng có thể Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử hoặc Bài văn kể về một lần em giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ. Đây đều là những đề có mặt trong cả ba bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, em hãy tham khảo ngay nhé. 


Liên kết tải về - []
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bài văn kể về một chuyến thăm quê được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat bài văn kể về một chuyến thăm quê là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Bài văn kể về một chuyến thăm quê


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm