download Cách cúng tất niên miền Trung File DOC

Cách cúng tất niên miền Trung

 File DOC

Download Cách cúng tất niên miền Trung - Mâm cúng, bài khấn tất niên

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 08/01/2019

Cách cúng tất niên miền Trung khác với so với cách cúng tất niên ở miền Nam, miền Bắc tuy nhiên vẫn thể hiện được lòng thành kính và cầu mong điều bình an, tốt đẹp đến cho gia đình vào năm mới. Để biết cách cúng tất niêm miền Trung như thế nào, chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây.



Tuy là miền có khí hậu khắc nghiệt và người dân vất vả nhất nhưng người dân ở miền Trung luôn chuẩn bị mâm cúng tất niên đầy đủ và tươm tất nhất khi dịp Tết đến nhằm cầu bình an và may mắn. Sau đây là cách cúng tất niên miền Trung chuẩn nhất giúp các bạn đọc, nhất là người mới trở thành một trong những người dân ở miền Trung có thể chuẩn bị làm cúng lễ tốt nhất.

cach cung tat nien mien trung

Cách bày mâm cúng tất niên

1. Ý nghĩa của cúng tất niên

Đối với người Việt, cúng tất niên là một phong tục có từ rất lâu đời, truyền từ đời này qua đời khác. Mâm lễ cho ngày cúng tất niên dâng lên tổ tiên, thần linh được chuẩn bị đầy đủ, tươm tất.

Phong tục về cúng tất niên đã trở thành nét đẹp văn hóa, thể hiện đạo lý của người dân Việt, nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ tới tổ tiên. Vì thế mà vào ngày Tất niên, con cái trong gia đình sẽ có dịp được sum vầy, tâm sự về một năm đã qua cũng như nói về những dự định trong năm tới. Bên cạnh đó, việc cúng tất niên là cách con cháu mời tổ tiên, thần linh về để ăn Tết với con cháu.

2. Chuẩn bị mâm cúng tất niên miền Trung

Cúng tất niên là dịp cả gia đình sum họp, mời tổ tiên về ăn tết cùng con cháu cũng như cầu mong một năm mới gia đình sẽ thịnh vượng, bình an và may mắn nên mâm cúng thường đầy đủ hơn và tươm tất hơn so với những ngày cúng lễ khác.

cach cung tat nien mien trung 2

Thực đơn mâm cơm cúng Tất niên

Thông thường thì mâm cúng tất niên gồm có:

- Mâm cỗ mặn hoặc chay
- Mâm ngũ quả
- Giấy tiền vàng mã
- Trà, rượu
- Bánh chưng, trầu cau
- Đèn nến
- Hương hoa

Đối với mâm ngũ quả và hương hoa có thể đặt trên ban thờ nhiều ngày cho tới khi hết Tết.

Tết ở miền Trung diễn ra vào những ngày mùa đông và hậu quả mà những trận lũ để lại nên hoa quả ở miền Trung rất hiếm. Do đó, những người ở miền Trung thường không câu lệ về mâm ngũ quả, có gì thì cúng đó, chỉ cần thành tâm là được.

Hơn nữa, miền Trung ảnh hưởng nét văn hóa của cả miền Bắc và miền Nam nên mâm ngũ quả ở miền Trung vẫn đầy đủ. Tuy nhiên, theo phong tục của người dân miền Trung chỉ dùng những loại quả tròn, thơm, có vị ngọt, lâu bị hỏng nên những quả có vị đắng, cay hoặc nải chuối hay những quả cam, quýt cũng không xuất hiện trong mâm ngũ quả.

Còn đối với mâm cơm cúng ở miền Trung thì tùy vào điều kiện của mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khác nhau. Theo người miền Trung quan niệm, mâm cúng giao thừa là vật phẩm cho sáng mùng một nên dù âm cơm cúng ở miền Bắc thường có gà sống thiến nhưng mâm cơm cúng giao thừa ở miền Trung lại rất đơn giản, chỉ cần ít xôi chè, mứt, bánh trái để bắt đầu năm mới có thể đón nhận những thứ ngọt ngào và thanh tao.

3. Nghi lễ cúng tất niên miền Trung

Cúng tất niên ngày nào tốt 2019? Hầu hết là chiều 30 Tết (29 Tết đối với tháng thiếu) thì nhà nào cũng làm lễ cúng tất niên. Lễ này sẽ có một mâm ở ban thờ gia tiên, một mâm thị thực đặt ở trước cổng cùng một mâm ở giữa nhà. Sau khi cúng xong thì cả gia đình sẽ quây quần bên nhau, nói chuyện và tâm sự.

Trong ngày Tết Nguyên đán, bên cạnh cúng Tất niên vào ngày 30 Tết thì cúng mùng 1, mùng 2 ... là việc mà mọi gia đình Việt đều rất coi trọng. Các bạn cùng tham khảo văn cúng Tất niên, mùng 1, mùng 2 ... để có thể thể hiện được lòng thành kính nhất.

Cúng ngày Tết được xem là một trong những việc quan trọng nhằm cúng tạ một năm và cầu một năm mới gia đình sẽ được bình an, hạnh phúc, bài Văn khấn mùng 2 tết sẽ thể hiện được nghi lễ đón năm mới khi cúng lễ ngày mùng 2.


Liên kết tải về - [152,9 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Cúng Tất niên ngày nào tốt năm Canh Tý 2020
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Cảnh Nam
    Tất niên là một dịp được rất nhiều người đón chờ để xum họp cùng gia đình quanh mâm cỗ. Các câu hỏi như "Cúng Tất niên ngày nào tốt năm Canh Tý 2020?", "Các lưu ý khi cúng Tất niên?" và "Văn cúng Tất niên" được nhiều bạn đọc gửi về cho Taimienphi.vn. Chúng tôi xin giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo.
  • Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà
    Nhiều người có quan niệm rằng Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà đều giống nhau, tuy nhiên khi đọc bài viết dưới đây của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đồng thời chuẩn bị cho
  • Những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Mỗi dịp Tết đến xuân về là gia đình người Việt chúng ta lại quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng nhau ôn lại những gì đã trải qua trong năm cũ và đón một năm mới trần đầy niềm vui và hạnh phúc. Nhưng điều quan trọng rất vẫn là văn cúng tất niên để tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ của con cháu đến ông bà, tổ tiên của mình. Tuy nhiên theo tục lệ thờ cúng, sẽ có những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên mà chúng ta cần đặc biệt chú trọng, bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.
  • Cúng tất niên là gì? cúng như thế nào? ngày nào tốt?
    Cúng tất niên là một nghi thức nhằm đánh dấu kết thúc một năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới. Vậy cúng tất niên cần chuẩn bị những gì? Văn cúng tất niên ra làm sao? Để trả lời các câu hỏi này mời
  • Cúng tất niên ngày nào tốt năm Kỷ Hợi 2019
    Có rất nhiều người đang thắc mắc Cúng tất niên ngày nào tốt năm Kỷ Hợi 2019, để giải đáp được thắc mắc này chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những nội dung cụ thể dưới đây để biết ngày nào tốt
  • Cúng tất niên ngày nào tốt năm 2018
    Trong những ngày Tết Nguyên đán, các gia đình đều chuẩn bị một mâm cúng tất niên để bày tỏ sự biết ơn đến cội nguồn, tổ tiên và bày tỏ được mong muốn, nguyện vọng một năm mới nhiều tài lộc, may mắn.
  • Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Thuý Thanh
    Bữa cơm tất niên ngày Tết là một nét đẹp văn hóa cổ truyền của Việt Nam. Vào ngày Tết, mỗi gia đình đều làm bữa cơm tất niên để các thành viên trong gia đình sum họp, cùng chia sẻ về những câu chuyện buồn vui trong một năm. Bữa cơm tất niên chắc hẳn không còn xa lạ với bất cứ người Việt Nam nào nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của bữa cơm ấy. Các em hãy cùng tham khảo bài Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết để khám phá ý nghĩa của bữa cơm tất niên nhé.
  • Cúng hay không cúng cô hồn vào Rằm tháng Bảy ?
    Chia sẻ bởi: Xuân Bắc
    Cúng hay không cúng cô hồn vào Rằm tháng Bảy luôn là lo lắng, băn khoăn của rất nhiều gia đình khi ngày rằm tháng 7 đang cận kề. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của tất cả mọi người Cúng hay không cúng cô hồn vào Rằm tháng Bảy để mọi người có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất cho ngày rằm tháng 7 Âm lịch.
  • Cách tạo backdrop tiệc tất niên, họp lớp, mừng thọ đẹp
    Chia sẻ bởi: Duy Vinh
    Thủ thuật tạo backdrop tiệc tất niên được chia sẻ trong bài viết sẽ là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để giúp bạn dễ dàng tạo được các mẫu backdrop tiệc tất niên, họp lớp, mừng thọ đẹp mắt khi không có nhiều thời gian thiết kế, hay ngay cả khi bạn không có kỹ năng sử dụng các phần đồ họa chuyên nghiệp.
  • Lời chúc tất niên cuối năm 2022 chào đón 2023 hay và ý nghĩa nhất
    Chia sẻ bởi: Quỳnh Búp Bê
    Không chỉ có lời chúc năm mới mà lời chúc tất niên cuối năm hay nhất 2023 cũng được tìm kiếm nhiều khi thời điểm tết đến xuân về đến gần. Các bạn cùng tham khảo những câu chúc tất niên hay nhất này để có thể trao cho nhau những lời chúc cuối năm ý nghĩa nhất, khép lại một năm cũ với nhiều bộn bề và mở ra một năm mới với nhiều điều, nhiều hy vọng mới.
  • Lễ cúng rằm tháng Chạp gồm những gì?
    Đối với người dân Việt Nam, lễ cúng rằm tháng Chạp được xem là một lễ cũng lớn trong năm nên mâm cúng và văn khấn được mọi người mong muốn được chuẩn bị tươm tất, chu đáo để thể hiện được tấm lòng
  • Địa chỉ tổ chức tất niên ở Hà Nội đẹp nhất
    Những địa chỉ tổ chức tiệc tất niên trang trọng, ý nghĩa vào dịp cuối năm luôn thu hút sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức, trong bài viết được cập nhật sau đây, Taimienphi.vn sẽ giúp bạn đọc lựa
  • Địa chỉ tổ chức tất niên ở TP. Hồ Chí Minh
    Hiện nay có rất nhiều địa chỉ tổ chức tiệc tất niên ở TP.HCM, tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng được đánh giá cao về chất lượng phục vụ nên khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn. Với những kinh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Cách cúng tất niên miền Trung được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat cách cúng tất niên miền trung là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Cách cúng tất niên miền Trung File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm