Giáo án truyện Tích chu là mẫu giáo án mầm non dành cho các em nhỏ ở độ tuổi từ 3-4 tuổi. Mục đích cần đạt với các giáo viên khi sử dụng giáo án mầm non kể chuyện Tích chu là kể lại nội dung câu chuyện, hướng dẫn các em hiểu được ý nghĩa câu chuyện, nhớ tên các nhân vật, tính cách của các nhân vật. Các hoạt động được xây dựng trong giáo làm quen văn học kể chuyện "cậu bé Tích chu" bao gồm hoạt động đóng vai nhân vật, tự kể lại tóm tắt câu chuyện... Qua tiết dạy kể chuyện Tích chu các giáo viên cần giáo dục các bé tình yêu gia đình, kính trọng người lớn tuổi, biết yêu thương chăm sóc người thân.
Download Giáo án truyện Tích chu - Phần mềm Giáo án LQVH chủ đề gia đình
GIÁO ÁN THAO GIẢNG LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY NGVN 20/11 CHỦ ĐỀ: TỔ ẤM GIA ĐÌNH
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LQVH ĐỀ TÀI: Kể chuyện: “Cậu bé Tích Chu”
Độ tuổi: 5 - 6
Tuổi Thời gian: 30-35 phút
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
a) Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm trình tự nội dung chuyện, hiểu được tính cách từng nhân vật.
b) Kỷ năng:
- Trẻ biết kể chuyện diễn cảm
- Trẻ thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện
- Trả lời câu hỏi rõ rang, mạch lạc
c) Giáo dục:
- Biết kính trọng và yêu quý ông bà
- Biết yêu thương chăm sóc người thân trong gia đình và biết giúp đỡ mọi người.
II. CHUẨN BỊ
1, Đồ dùng:
- Máy vi tính, máy chiếu, giáo án điện tử
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”
2, Địa điểm:
- Trẻ ngồi trong lớp theo hình chữ U
3, Phương pháp:
- Dùng lời - Đàm thoại - Thực hành
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Ổn định, gây hứng thú
- Các con ơi! Bây giờ đang là tháng mấy? tháng 11 có ngày gì đặc biệt? ngày NGVN là ngày của ai? Hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự vì có các cô trong trường đến dự giờ đấy, chúng ta cùng hát một bài hát để tặng các cô nào!
- Trẻ vui hát bài “Cháu yêu Bà”.
- Trò chuyện về nội dung bài hát:
- Lớp mình vừa hát bài gì? Bà là người sinh ra ai? Người sinh ra bố gọi là gì? (Bà nội), người sinh ra mẹ gọi là gì? (Bà ngoại). Các con có yêu quý bà của mình không?
- Cô có một câu chuyện kể về tình cảm giữa 2 bà cháu với nhau đấy, và để biết tình cảm đó như thế nào các con hãy nghe cô kể câu chuyện “Cậu bé Tích Chu” nhé!
* Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể cho trẻ nghe lần 1, Hỏi trẻ:
- Tên chuyện, tên nhân vật trong chuyện.
- Kể lần 2 kết hợp lồng tiếng tranh minh họa trên máy vi tính
+ Cô giảng nội dung cho trẻ nghe: Câu chuyện nói về một cậu bé tên là Tích Chu, cậu sống cùng bà. Chỉ vì ham chơi, không quan tâm tới bà, không rót nước cho bà uống nên bà Tích Chu đã phải hóa thành con chim để bay đi tìm nước uống. Được sự giúp được của bà tiên, tích Chu đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm để lấy nước suối tiên về cho bà uống, được uống nước suối tiên bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu, từ đó Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.
- Kể chuyện lần 3 (Kết hợp cho trẻ xem phim hoạt hình)
- Vừa rồi các con đã được nghe cô kể chuyện, vậy các con có thể đặt tên mới cho câu chuyện này không? (Cho 2-3 trẻ đặt tên chuyện)
* Hoạt động 2:Trích dẫn, đàm thoại:
+ Trích dẫn, giảng từ khó
- Ngày xửa ngày xưa có một cậu bé tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà. Hàng ngày bà phải làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức ăn gì ngon bà cũng để dành cho Tich Chu. Ban đêm khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt. Thấy bà thương Tích Chu, có người nói với bà như thế nào?
- Vậy thì “Quần quật” có nghĩa là gì các con? (Bà phải làm rất nhiều công việc, bà làm việc suốt ngày các con ạ)
- Thế nhưng Tích Chu lớn lên lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mải rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi, bà gọi như thế nào các con?
- “Rong chơi” có nghĩa là gì nhĩ? (Tích Chu mãi ham chơi với bạn, không chịu giúp đỡ bà)
- Mãi sau Tích Chu thấy đói mới chạy về để kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức khi thấy bà đã hóa thành con chim và vỗ cánh bay lên trời. Khi bà đã biến thành chim thì TC như thế nào? Tích Chu đã nói gì với bà? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?
- “Hóa thành” có nghĩa là gì? (Từ con người trở thành con chim)
- Nghe tiếng chim nói TC òa lên khóc, Tích Chu thương bà và hối hận lắm.
- “Hối hận” có nghĩa là Tích Chu cảm thấy có lỗi với bà và biết yêu thương bà hơn.
- Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường lên suối tiên, rồi chẳng một chút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.
- “Hăng hái” có nghĩa là vui vẽ làm công việc mà mình thích
- Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu có lấy được nước suối tiên về cho bà uống không? Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu. Từ đấy, hai bà cháu về sống với nhau rất hạnh phúc!
+ Đàm thoại:
- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?.
- Trong chuyện có mấy nhân vật ?
- Bà đã thương yêu Tích Chu như thế nào ?
- Vì sao Tích Chu lại không thương bà ?
- Khi Bà bị ốm Bà gọi Tích Chu thế nào ?
- Khi bà biến thành chim thái độ Tích Chu ra sao ?
- Tích chu đã nói với bà như thế nào ?
- Bà trả lời Tích Chu ra sao ?
- Trên đường đi tìm bà Tích Chu đã gặp ai?
- Bà tiên đã nói gì với Tích Chu?
- Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người ?
- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì? Bạn Tích Chu trong truyện đáng khen hay đáng chê?
* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” tác giả muốn các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ lúc ốm đau và biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn đấy. Khi ăn cơm xong các con hãy bê nước và lấy tăm mời ông bà, cha mẹ để tỏ lòng quan tâm tới ông bà, cha mẹ nhớ chưa nào!
+ Cho trẻ kể chuyện
- Cô cho cả lớp kể chuyện 1 lần
* Các con ơi! Được biết tại trường MN Đức Thịnh hôm nay có tổ chức cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” đấy! các con có muốn cùng cô đến đó tham gia không? (Trẻ vui hát “Cả nhà thương nhau” đi thành vòng tròn chuyển đội hình thành 3 hàng ngang)
- Cô làm MC: Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể các em nhỏ đã có mặt trong cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay! Cuộc thi của chúng ta hôm nay gồm có 2 phần.
Phần I: Năng khiếu
Phần II: Kiến thức
- Để mở đầu cho phần thi năng khiếu là sự thể hiện của các bé đến từ lớp 5 tuổi A (Cho 3 tổ đọc nối tiếp nhau)
- Tiếp theo là phần thể hiện của các bé đến từ đội Chim non (Cô làm người dẫn chuyện-Trẻ thể hiện giọng các nhân vật)
- Chúng ta hãy dành 1 tràng pháo tay để chào đón phần thi của bạn gái “Diệu Vi” (Kể chuyện theo tranh)
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Bước qua phần thi thứ nhất là phần thi thứ 2: Phần thi Kiến thức.
- Cô chuẩn bị câu hỏi trên máy vi tính, trẻ trả lời bằng cách nhấp chuột vào hình ảnh của câu trả lời đúng.
- Cho trẻ ghép hình theo trình tự nội dung câu chuyện Tích Chu trên máy tính bằng cách dùng chuột kéo thả hình ảnh.
* Kết thúc: Nhận xét giờ hoạt đông cho trẻ ra chơi.
Ngoài giáo án truyện Tích chu lớp 4 tuổi thông thường, các giáo viên có thể xây dựng giáo án powewpoint Tích chu để có những tiết dạy sinh động và hấp dẫn hơn. Ngoài ra giáo án truyện 3 cô gái cũng rất hay mà các giáo viên có thể lên kế hoạch xây dựng để kể lại câu chuyện này cho các bé.
Các thầy cô giáo tham khảo mẫu bìa giáo án để trang trí cho giáo án của mình sau khi hoàn thiện nội dung, mẫu bìa giáo án được thiết kế dưới định dạng word có thể dễ dàng chỉnh sửa.
Tùy vào từng độ tuổi mà giáo án mầm non chủ đề Gia đình sẽ xây dựng các nội dung khác nhau như xây dựng nội dung trong Giáo án mầm non chủ đề Gia đình lớp lá sẽ khác với nội dung giáo án lớp chồi, hoạt động liên hệ thực tiễn trong giáo trình tùy vào mỗi độ tuổi cũng khác nhau.