Tuy phương thức hoạt động khá giống với chuẩn OpenGL nhưng OpenAL vẫn có sự khác biệt, đó là hai API nhỏ, API lõi bao gồm các lệnh gọi chức năng và API ALC được sử dụng để quản lý rendering context, tình trạng sử dụng và khóa tài nguyên theo phương thức đa nền tảng, nếu bạn đã từng sử dụng OpenGL cũng sẽ không có khó khăn gì khi tiếp xúc với ứng dụng này.
OpenAL bao gồm một bộ sưu tập nguồn âm thanh chuyển động trong không gian 3D, được nghe bởi một Listener ở đâu đó trong không gian này. Các object cơ bản của OpenAL là Listener (người nghe), Source (nguồn) và Buffer (bộ đệm). Có rất nhiều Buffer, nơi chưa dữ liệu âm thanh, mỗi Buffer được gắn với một hoặc nhiều Source, đại diện cho các điểm trong không gian 3D đang phát âm thanh.
Hoverfly cũng là công cụ dành cho các nhà lập trình và phát triển, với chức năng mô phỏng, hiển thị và kiểm thử API linh hoạt, Hoverfly là dạng proxy server đồng thời cũng là một web server, cung cấp cho người dùng 4 chế độ, cụ thể là Capture (Thu thập), Simulate (Mô phỏng), Synthesize (Tổng hợp) và Modify (Sửa đổi).
Ngoài ra các bạn có thể truy cập vào các website code mẫu dành cho lập trình viên để tìm kiếm nguồn tài nguyên cho công việc lập trình, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng cho chính bản thân mình.
Những tính năng chính của OpenAL:
- API âm thanh 3D đa nền tảng
- Bộ sưu tập nguồn âm thanh chuyển động trong không gian 3D
- Ba object cơ bản: Listener, Source và Buffer
- Hoạt động cùng với các ứng dụng chơi game và nhiều loại ứng dụng âm thanh khác