download Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng Ngắn gọn

Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

 Ngắn gọn

Download Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng - Bài văn Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7 KNTT

Hoàng Gia Bách  cập nhật: 07/12/2023

Xã hội chúng ta có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại giá trị tinh thần cao cho con người. Một trong số đó chính là những hoạt động thiện nguyện. Vậy, hãy cùng Taimienphi.vn tìm hiểu thêm về chủ đề này qua bài văn Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Ngữ văn 7, Kết nối tri thức nhé.


Đề bài: Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Trinh bay y kien ve nhung hoat dong thien nguyen vi cong dong

Bài văn Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7

I. Dàn ý Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng:

1. Mở đầu: 

- Lời chào và giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. 

- Khái quát suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề đó. 

2. Nội dung: 

a, Giải thích về các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng: 

- Hoạt động thiện nguyện: 

+ Là những hoạt động tình nguyện tự phát hoặc được tổ chức có quy mô.

+ Thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”,... của dân tộc.

+ Mục đích: Giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội; Phát triển xã hội theo chiều hướng tích cực hơn;...

- Một số hoạt động, tổ chức thiện nguyện được biết đến rộng rãi ở Việt Nam: 

+ Tổ chức phẫu thuật nụ cười Operation Smile

+ Hội từ thiện trẻ em Sài Gòn

+ Câu lạc bộ dạy học miễn phí của trường Đại học Sư phạm Hà Nội

+ Tổ chức từ thiện Quốc tế cho người tàn tật

+ Tổ chức Cứu trợ và Phát triển Quốc tế (FIDR)...

b, Ý nghĩa của những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng: 

- Đối với cộng đồng, xã hội: 

+ Đem đến những cơ hội, điều kiện sống tốt hơn cho những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. 

+ Góp phần khắc phục những khó khăn, hạn chế thiên tai gây ra cho con người. 

+ Lan tỏa tình yêu thương, duy trì truyền thống nhân đạo đáng quý của dân tộc. 

- Đối với bản thân, gia đình: 

+ Giúp trau dồi tình yêu thương, sự thấu hiểu, cảm thông. 

+ Giúp bản thân có được sự thanh thản trong tâm hồn. 

+ Tạo nhiều thiện cảm, chiếm được sự yêu mến, kính trọng của những người xung quanh. 

c, Phản biện: 

- Vẫn còn những trường hợp sống vô tâm, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. 

- Có người lợi dụng danh nghĩa hoạt động thiện nguyện để kiếm lời cho bản thân. 

=> Phê phán. 

d, Bài học nhận thức và hành động: 

- Mỗi người cần tự có ý thức trau dồi lòng đồng cảm, lan tỏa sự yêu thương, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình. 

- Gia đình, nhà trường cần có biện pháp giáo dục đạo đức, phẩm chất cho trẻ nhỏ một cách hiệu quả ngay từ sớm. 

- Cộng đồng, xã hội, Nhà nước cần đưa ra những chính sách hỗ trợ cũng như thắt chặt kiểm soát đối với các hoạt động thiện nguyện, tránh tình trạng tiêu cực xảy ra.

3. Kết thúc: 

- Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề đã nêu. 

- Liên hệ mở rộng và lời kết.

 

II. Bài văn mẫu Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng:

Trinh bay y kien ve nhung hoat dong thien nguyen vi cong dong

Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

1. Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng ngắn nhất - mẫu số 1: 

Xin chào cô và các bạn. Với chủ đề những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của buổi thuyết trình ngày hôm nay, nhóm chúng mình xin phép đưa ra một vài quan điểm như sau. 

Những hoạt động thiện nguyện là việc giúp đỡ, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là về mặt vật chất. Đó có thể là quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập,...; cũng có thể liên quan đến những vấn đề sức khỏe, tinh thần như dạy học, chữa bệnh,... Chúng mình có được biết đến một vài tổ chức từ thiện có tiếng tại Việt Nam như Hội từ thiện trẻ em Sài Gòn, Tổ chức từ thiện Quốc tế cho người tàn tật, Tổ chức Cứu trợ và Phát triển Quốc tế FIDR,...

Sự xuất hiện của vô số hoạt động thiện nguyện đã mang đến rất nhiều giá trị cho con người. Trước tiên, chúng giúp những người có hoàn cảnh kém may mắn được tiếp cận với điều kiện sống tốt hơn. Từ đó, phát huy tinh thần nhân đạo quý báu mà ông cha ta đã gìn giữ bấy lâu. Đồng thời, điều này cũng góp phần lan tỏa tình yêu thương tới cộng đồng, giúp xã hội phát triển ngày càng văn minh, tiến bộ hơn. Không chỉ vậy, việc tham gia làm từ thiện còn giúp bản thân mỗi người trau dồi được tình yêu thương, sự thấu hiểu, đồng cảm với người khác. Những thế hệ tương lai sẽ nhìn vào đó, học tập và phát triển truyền thống tốt đẹp ấy trong nhiều năm tiếp theo.

Nhìn vào thực tế, đã có rất nhiều tổ chức, hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa. Nhưng xã hội hiện nay cũng tồn tại cả những trường hợp sống vô tâm, vô cảm, chỉ biết đến bản thân. Rồi thì có kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác, lừa gạt để kiếm lời cho mình. Những trường hợp như vậy cần nhanh chóng bị lên án, loại bỏ, trả lại sự trong sạch cho xã hội. 

Để làm được điều đó, mỗi người cần tự cố gắng trau dồi bản thân, phát triển tình yêu thương, lòng đồng cảm. Đồng thời, hãy tỉnh táo, làm từ thiện một cách khôn ngoan, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Gia đình, nhà trường cũng nên có cách định hướng phù hợp để hình thành, phát triển phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho con trẻ từ sớm. Về phía xã hội, Nhà nước và các cấp chính quyền cần đưa ra những chính sách hỗ trợ phù hợp, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thiện nguyện ở khu vực, địa phương, tránh tình trạng tiêu cực xảy ra.

Tổng kết lại, chúng mình cho rằng việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là vô cùng cần thiết. Mỗi người chúng ta hãy làm từ thiện bằng những hành động trong khả năng, góp phần giúp xã hội phát triển hơn nữa trong tương lai, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mọi người. Mình xin kết thúc phần trình bày ở đây. Rất mong nhận được những góp ý từ phía cô và các bạn. 

2. Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng hay chọn lọc - mẫu số 2: 

Xin chào cô và các bạn. Như mọi người cũng biết, cuộc sống của chúng ta luôn muôn màu muôn vẻ. Có những người vừa sinh ra đã ở “vạch đích”, nhưng cũng có những mảnh đời kém may mắn hơn, phải chịu nhiều gian khổ, bất hạnh. Chính bởi vậy, các hoạt động, tổ chức thiện nguyện đã được ra đời. Và đó chính là chủ đề chúng mình sẽ thuyết trình ngày hôm nay.

Có thể hiểu đơn giản, hoạt động thiện nguyện là những hành động tự phát hoặc được tổ chức có quy mô nhằm giúp đỡ vô số người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Từ đó, hướng cộng động phát triển ngày càng tích cực hơn, lan tỏa tinh thần nhân văn tới mọi người. Tại Việt Nam, ta dễ thấy rất nhiều tổ chức thiện nguyện được biết đến rộng rãi như Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Operation Smile, Câu lạc bộ dạy học miễn phí của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tổ chức từ thiện Quốc tế cho người tàn tật,... Đó đều là những hội nhóm hoạt động được một thời gian khá lâu, đóng góp nhiều điều ý nghĩa, tốt đẹp cho xã hội.

Việc thực hiện các hoạt động thiện nguyện kể trên đã đem tới vô số mặt tích cực. Đối với bản thân người làm từ thiện, điều này giúp mỗi cá nhân trau dồi thêm tình yêu thương, sự thấu hiểu, cảm thông với đồng loại. Đồng thời, chiếm được thiện cảm, sự ngưỡng mộ, tôn trọng từ những người xung quanh, trở thành một tấm gương sáng để thế hệ tương lai học tập và noi theo. Đối với những người được giúp đỡ, cuộc sống của họ nhờ vậy mà trở nên tốt hơn, tiếp cận với nhiều cơ hội để thay đổi hoàn cảnh hơn. Còn đối với xã hội, sự xuất hiện của những hoạt động thiện nguyện sẽ góp phần khắc phục phần nào khó khăn, hạn chế do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Từ đó, khiến cộng đồng phát triển văn minh hơn, bảo tồn và phát huy truyền thống “tương thân tương ái” mà cha ông ta đã gìn giữ suốt hàng ngàn năm. 

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một vài trường hợp cá biệt khác. Thay vì yêu thương, sẻ chia với người khác, họ lại chọn cách sống dửng dưng, vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của đồng loại. Có kẻ khác ỷ mình khó khăn, bắt đầu nảy sinh tâm lí dựa dẫm. Thậm chí, có kẻ còn lợi dụng sự bất hạnh của người khác để kiếm chác, làm lợi cho bản thân, gây ra thêm bao khổ đau, hỗn loạn cho xã hội. Đứng trước hiện trạng đầy tiêu cực này, chúng ta cần kịch liệt phê phán, lên án và bài trừ nó.

Vậy, để những hoạt động thiện nguyện được duy trì và phát triển đúng hướng, chúng ta cần làm gì? Bắt đầu từ mỗi cá nhân, mỗi chúng ta hãy tự trau dồi cho mình lòng đồng cảm, giúp đỡ người khác bằng hành động trong khả năng của bản thân. Về phía gia đình, nhà trường cũng cần có những biện pháp định hướng, giáo dục phẩm chất ngay từ sớm cho trẻ nhỏ. Đối với các hành động tiêu cực như đã nêu, Nhà nước cần thắt chặt quy định kiểm soát, đưa ra những chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả để xã hội có thể phát triển lành mạnh, văn minh nhất. 

Tựu chung lại, nhóm chúng mình nhận thấy các hoạt động thiện nguyện là vô cùng cần thiết và hữu ích trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, mỗi chúng ta hãy biết làm từ thiện sao cho hiệu quả, tránh những trường hợp tiêu cực xảy ra. Có như vậy, việc từ thiện mới thực sự có ý nghĩa. 

Trên đây là bài thuyết trình của nhóm chúng mình. Rất cảm ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Như vậy, đội ngũ Taimienphi.vn vừa giới thiệu đến các em một vài ý tưởng để hoàn thiện bài Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Ngoài dạng đề nghị luận xã hội, em cũng có thể tìm hiểu kĩ hơn cách làm nghị luận văn học qua bài văn Phân tích nhân vật An-tư-nai trong Người thầy đầu tiên hay Phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc trên kho tài liệu của Taimienphi.vn nhé. 

 

Liên kết tải về - [200 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng Ngắn gọn

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm