download Bài cúng tết Nguyên Tiêu (Sưu tầm)

Bài cúng tết Nguyên Tiêu

 (Sưu tầm)

Download Bài cúng tết Nguyên Tiêu - Văn khấn rằm tháng Giêng âm lịch

Nguyễn Cảnh Nam  cập nhật: 04/02/2019

Bài cúng Tết Nguyên Tiêu hay bài cúng rằm tháng giêng được sử dụng vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm (15/1 âm lịch), nhiều gia đình coi đây là ngày quan trọng trong cả năm nên rất cẩn thận và chuẩn bị chu đáo về lễ vật cũng như bài văn khấn của ngày này. Cũng là ngày quan trọng trong năm, ngày 5/5 âm lịch hàng năm là ngày tết đoàn viên, ngày mà mọi người trong gia đình tụ họp lại để nói chuyện cùng nhau thưởng thức các món ăn, cầu cho gia đình sức khỏe dồi dào, hãy chuẩn bị cho mình bài văn khấn tết đoàn viên chu đáo nhất để đọc vào dịp lễ này nhé


Không khí tết đang tới rất gần với mọi người, các bài văn cúng tất niên, văn cúng giao thừa hiện nay đang được mọi nhà tìm và chuẩn bị tốt nhất cho buổi lễ của gia đình mình, nếu bạn chưa chuẩn bị cho mình một bài văn cúng tất niên thì hãy tham khảo bài cúng tất niên có trên Taimienphi.vn nhé, bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải bài cúng giao thừa để làm lễ trong giây phút chào năm cũ và đón năm mới trên mọi miền của tổ quốc.

bai cung ram thang gieng

Bài cúng rằm tháng giêng, cúng tết Nguyên Tiêu được sử dụng vào ngày rằm tháng Giêng

Ngày 15/1 âm lịch hàng năm, nhà nhà đều làm mâm cơm để cúng Tết Nguyên Tiêu hay còn được gọi là cúng rằm tháng riêng. Trong ngày này, ngoài việc thả đèn khoa đăng dưới nước thì bài cúng rằm tháng giêng cũng hết sức quan trọng với mọi nhà. cùng xem bài cúng tết nguyên tiêu rằm tháng giêng như thế nào cho đúng nhé.

bên cạnh đó, vào mỗi dịp viếng mộ, tảo mộ ông bà tổ tiên, các bạn sẽ phải chuẩn bị bài văn cúng tạ mộ để thể hiện lòng thành kính đối với ông bà. Bài văn cúng tạ mộ được đọc tại nghĩa trang cùng với các lễ vật cần thiết.

Cũng như bào cúng Tết Nguyên Tiêu, bài văn cúng Tiết Thanh Minh sẽ được tiến hành vào mỗi dịp đầu năm, tháng 3 âm lịch, văn cúng Tiết Thanh Minh nhằm cầu mong những điều tốt đẹp cả năm cho gia đình mình.

Bài cúng Tết Nguyên Tiêu (Bài cúng rằm tháng giêng)

Chú ý: Đây là bài văn cúng rằm tháng giêng, văn khấn, cúng tết Nguyên Tiêu tại gia đình, đối với phật tử làm lễ ở chùa thì bạn xem phần dưới.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)
Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị tôn thần.
Con kính lạy ngài bản cảnh Thành hoàng, ngài bản xứ Thổ địa, ngài bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.
Con kính lạy Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỉ, thúc bá đệ huynh, cô di, tỉ muội họ nội họ ngoại.
Tín chủ (chúng) con là:  ........................................................................
Ngụ tại: (đọc địa chỉ nhà bạn) ........................................................................
Hôm nay là ngày rằm tháng giêng năm... gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần.
Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các các cụ Tổ khảo, Tổ tỉ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ................... nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời ông bà Tiền chủ, Hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).

Nếu là Phật tử thì có thể tới chùa hoặc ngồi trước bàn thờ Phật (tại gia) tụng kinh Phổ Môn hoặc kinh Dược Sư để cầu bình an cho gia đạo và đọc bài ca tụng công đức của Đức Phật như sau:

Tán Phật

Phật thân rực rỡ tựa kim san
Thanh tịnh không gì thể sánh ngang
Vô Thượng Chí Tôn công đức mãn
Cúi đầu con lạy Phật Sơn Vương.
Phật đức bao la như đại dương
Bảo châu tàng chứa đủ bên trong
Trí tuệ vô biên vô lượng đức
Đại định uy linh giác vẹn toàn.
Phật tại chân như pháp giới tàng
Không sắc không hình chẳng bụi mang
Chúng sinh bái vọng muôn hình Phật
Bỗng thấy tai nàn tận hóa tan.
Nam mô Thâp phương Thường trụ Tam Bảo (3 lần, 3 lạy)

Hỏi Tại sao lại cúng tết Nguyên Tiêu?

Có lẽ nhiều bạn thắc mắc tại sao lại có tết nguyên tiêu và phải cúng trong ngày này. Cùng đi tìm hiểu nguồn gốc ngay sau đấy nhé.

Truyền thuyết thứ nhất kể rằng: Ngày xửa ngày xưa có một con thiên nga từ trên thiên đình bay xuống hạ giới đã bị một người thợ săn bắn chết. Để trả thù cho con thiên nga, Ngọc Hoàng đã sai một đội quân thiên đình đúng ngày 15 tháng 1 xuống hỏa thiêu toàn bộ con người và động vật dưới hạ giới. Rất may cho loài người là có một số vị thần trên thiên đình không đồng ý với quyết định có phần hơi nặng tay của Ngọc Hoàng. Họ đã liều mình xuống hạ giới để hiến kế cho chúng sinh.

Thế là vào ngày đó, nhà nhà treo đèn lồng và bắn pháo hoa để trên thiên đình tưởng rằng nhà cửa của họ đã bị phóng hoả. Nhờ đó mà loài người mới thoát khỏi cảnh diệt vong.

Truyền thuyết thứ hai kể rằng: Vào thời Hán Vũ Đế, có một cô gái trẻ sống trong cung bị cấm về thăm cha mẹ vào ngày 15 tháng 1 đã có ý định lao xuống giếng để tự vẫn. Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cô gái, một vị quan cận thần đã nghĩ ra một kế để giúp cô. Ông tâu với Hán Vũ Đế rằng, ngày 16 tháng 1, thiên đình sẽ sai hỏa thần xuống thiêu rụi kinh thành. Để tránh tai họa đó, mọi người phải treo đèn lồng trước cửa nhà mình và ngoài đường vào ngày 15.

bai cung ram thang gieng

Mâm cơm cúng rằm tháng riêng

Hỏi Mâm cúng tết Nguyên Tiêu gồm những gì??

Ngày Tết Nguyên Tiêu các gia đình thường sắm hai lễ cúng rằm tháng giêng bao gồm: lễ cúng Phật và lễ cúng Gia tiên. Gia chủ có thể lập đàn tràng tại gia để làm lễ giải hạn. Đàn tràng lập ngoài sân Cúng Phật: là mâm lễ chay tinh khiết, cùng hương hoa đèn nến... trong đó Lễ cúng rằm tháng giêng đầy đủ những lễ vật sau đây
- Một mâm cỗ chay (7 hoặc 9 hoặc 11 món)
- Một lọ hoa 9 bông màu vàng (dùng hoa ly, hoặc hoa hồng hoặc hoa cúc)
- Hai cây nến
- 5 cốc nước lọc tinh khiết
- 5 cốc trà
Cúng gia tiên: là mâm lễ mặn với đầy đủ các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.
Các vật phẩm khác như: Hương hoa vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu.
 

Hỏi Nên làm lễ cúng tết Nguyên Tiêu vào giờ nào trong ngày?

Các gia đình và phật tử thường làm lễ cúng tết Nguyên Tiêu vào giờ Ngọ, tức 12h trưa ngày rằm tháng Giêng

MẹoCách cúng rằm tháng giêng chuẩn nhất

Mời bạn tham khảo: Cách cúng rằm tháng giêng chuẩn, chính xác nhất

Sau Tết Nguyên Đán, có rất nhiều ngày lễ cần thiết và quan trọng theo quan niệm tâm linh của người Việt ta, chẳng hạn như ngày hóa vàng hay ngày lễ khai hạ,… vì thế ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thinh soạn, đồ cúng đầy đủ, bạn cũng cần lưu tâm đến những bài văn khấn như văn khấn hóa vàng, văn khấn lễ khai hạ để thể hiện sự thành kính của mình đến những người đã khuất trong gia đình và cầu mong năm mới nhiều sức khỏe, làm ăn thuận buồm xuôi gió cho gia đình mình.

(Sưu tầm Internet)


Liên kết tải về - [98KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bài cúng tết Nguyên Tiêu được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat bài cúng tết nguyên tiêu là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Bài cúng tết Nguyên Tiêu (Sưu tầm)


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm