download Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn Ngắn gọn

Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn

 Ngắn gọn

Download Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn - Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 KNTT

Hoàng Gia Bách  cập nhật: 07/12/2023

Hiện tượng đi học muộn dường như đã không còn quá xa lạ đối với bất kì ai trong chúng ta. Nhưng liệu ta có thực sự hiểu về những hạn chế, hậu quả mà có sẽ gây ra cho bản thân cũng như cả người khác nữa? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn, Ngữ văn 10 Kết nối tri thức do đội ngũ Taimienphi.vn biên soạn dưới đây nhé.


Đề bài: Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn

Bai luan thuyet phuc tu bo thoi quen di hoc muon

Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn

I. Dàn ý Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn:

1. Mở bài: 

- Giới thiệu về một thói quen đi học muộn. 

- Nêu đánh giá, nhận xét của em về vấn đề đó.

2. Thân bài: 

a, Giải thích về nguyên nhân dẫn đến thói quen đi học muộn:

- Nguyên nhân khách quan: 

+ Do thời tiết.

+ Do giao thông. 

+ Do hỏng xe…

- Nguyên nhân chủ quan: 

+ Ngủ quên.

+ Thức đêm chơi game.

+ Cố tình tắt báo thức…

b, Hậu quả của thói quen đi học muộn:

- Gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của tập thể lớp: 

+ Cắt ngang mạch dạy của thầy cô và mạch học của các bạn.

+ Gây mất thời gian, mất tập trung. 

+ Ảnh hưởng đến thành tích chung của cả lớp. 

- Gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và sự phát triển của bản thân: 

+ Trở thành trường hợp “cá biệt” trong lớp. 

+ Gây mất, hổng kiến thức. 

+ Làm mất uy tín của bản thân trước mọi người. 

c, Đề xuất phương án từ bỏ thói quen đi học muộn:

- Rèn luyện tính kỉ luật cho bản thân. 

- Sắp xếp thời gian học tập - nghỉ ngơi - ăn ngủ phù hợp. 

- Tập thói quen tự đặt báo thức. 

- Nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ nếu cần thiết. 

3. Kết bài: 

- Khái quát lại ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen, quan niệm không phù hợp.

- Liên hệ mở rộng.

Bai luan thuyet phuc tu bo thoi quen di hoc muon

Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn

II. Bài văn mẫu thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn:

Trong mỗi người chúng ta đều có rất nhiều thói quen khác nhau. Đó có thể là thói quen tốt, mang tới ảnh hưởng tích cực cho chính mình và mọi người. Nhưng ngược lại, những thói quen xấu lại khiến ta ngày một thụt lùi. Một trong số đó chính là việc đi học muộn - điều ta cần từ bỏ càng sớm càng tốt.

Tình trạng đi học muộn xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân. Nếu xét về nguyên nhân khách quan, đó có thể là do thời tiết xấu, giao thông tắc nghẽn, phương tiện di chuyển bị hỏng,... Còn xét về nguyên nhân chủ quan, nó đến từ chính bản thân người học sinh. Họ ngủ quên do thức đêm chơi game, quên không đặt báo thức hay thậm chí có những người cố tình tắt báo thức để trốn học. Dù bắt nguồn từ lí do nào, một khi diễn ra quá thường xuyên, nó sẽ trở thành thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực tới không chỉ bản thân học sinh đó mà còn với cả mọi người xung quanh.

Thói quen đi học muộn có thể đem tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trước tiên, điều này gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và sự phát triển của cá nhân người học. Khi đi học muộn quá nhiều lần, học sinh đó sẽ trở thành trường hợp “cá biệt” trong lớp, phải chịu sự trêu chọc của bạn bè và sự trách phạt của thầy cô. Từ đó, đánh mất uy tín với người khác. Việc này còn dễ gây hổng, mất kiến thức cho người học, khiến cho kết quả học tập bị giảm sút. Nhưng không chỉ vậy, thói quen đi học muộn còn làm ảnh hưởng đến cả quá trình học tập của toàn lớp. Trong lúc cả lớp đang say sưa học bài, một cá nhân đi muộn sẽ làm cắt ngang mạch dạy của thầy cô, làm mất thời gian cũng như gián đoạn sự tập trung của các thành viên khác. Đồng thời khiến cho thành tích chung của cả lớp bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Trên thực tế, đã có những nghiên cứu khoa học cụ thể về tình trạng đi học muộn của học sinh thế giới nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng. Theo kết quả khảo sát Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế OECD, có tới 16% học sinh Việt Nam đi học muộn. Thậm chí có đến 8,7% học sinh trốn học cả ngày và 6,3% học sinh trốn tiết. Những số liệu này vượt cao hơn cả mức trung bình của OECD, biểu thị tình trạng đáng báo động, cần nhanh chóng khắc phục. Điều này cũng chính là một trong những lí do khiến cho kết quả học tập chung “tụt dốc không phanh”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển trong tương lai của quốc gia. 

Vậy, làm cách nào để chúng ta có thể từ bỏ thói quen đi học muộn? Điều này trước hết phải bắt đầu từ chính sự rèn luyện, nỗ lực của bản thân mỗi người. Hãy giữ cho mình tính kỉ luật, sắp xếp thời gian học tập - nghỉ ngơi phù hợp, tránh sa đà vào những thú vui trên internet mà thức quá khuya. Bên cạnh đó, hãy tự mình đặt báo thức dựa theo thói quen của bản thân. Việc đặt nhiều lần báo thức cũng là một cách hiệu quả để giúp ta thức dậy dễ hơn. Nếu cần thiết, hãy tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ, nhờ họ gọi dậy để kịp đi học. Ngoài ra, nếu tình trạng đi học muộn diễn ra trong thời gian quá dài mà không tìm được cách khắc phục, gia đình và thầy cô cũng cần có biện pháp xử lí phù hợp, tránh việc quá gây áp lực lên học sinh. 

Một khi từ bỏ được thói quen đi học muộn, chúng ta sẽ thấy bản thân mình thay đổi rất nhiều. Nào là cơ thể sảng khoái, đầu óc tỉnh táo, tinh thần phấn chấn,... Tất cả đều rất phù hợp để giúp ta có một ngày học tập, làm việc thật hiệu quả. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi người hãy tự rèn luyện bản thân, thay đổi những thói quen xấu để phát triển chính mình một cách tích cực nhất nhé. 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong cách hoàn thiện Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn. Hi vọng qua bài viết, em sẽ có thêm những ý tưởng cụ thể để áp dụng vào phần chuẩn bị của bản thân. Bên cạnh đó, em có thể tham khảo thêm những mẫu tương tự qua Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm trong chương trình Ngữ văn 10, hoặc tìm hiểu định hướng làm bài văn nghị luận văn học qua phần Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác nhé. 

 

Liên kết tải về - [200 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Bài luận thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn Ngắn gọn

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm