download Phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác Ngắn gọn

Phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác

 Ngắn gọn

Download Phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác - Bài văn phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác lớp 10 KNTT

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 07/12/2023

Sử thi “I-li-át” là một trong những bộ sử thi đồ sộ và nổi tiếng nhất của nền văn học nhân loại. Các em hãy cùng Taimienphi.vn tìm hiểu sâu hơn về giá trị của tác phẩm này qua bài văn Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác trong chương trình Ngữ văn 10, bộ sách Kết nối tri thức nhé.


Đề bài: Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Phan tich Hec to tu biet Ang dro mac

Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

I. Dàn ý Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác:

1. Mở bài: 

- Giới thiệu về sử thi “I-li-át” và đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”.

- Khái quát chung về thông điệp đoạn trích muốn thể hiện. 

2. Thân bài: 

a, Chủ đề và nội dung chính:

- Câu chuyện kể về sự kiện chủ soái quân đội thành Tơ-roa - Héc-to về thăm nhà và chia tay vợ con để ra trận. Từ đó bày tỏ suy nghĩ, nỗi lòng của nhân vật về những sự kiện sắp tới. 

- Đoạn trích đã ca ngợi vẻ đẹp lí tưởng của con người trong chiến tranh. 

b, Phân tích, đánh giá về nội dung: 

* Mâu thuẫn điển hình trong sử thi và ý thức sâu sắc của con người về bổn phận, trách nhiệm đối với cộng đồng: 

- Héc-to phải lựa chọn giữa tình cảm gia đình và lí tưởng chiến đấu vì quốc gia. 

- Người vợ Ăng-đrô-mác muốn Héc-to từ bỏ chiến trận, trở về đoàn tụ bên gia đình nhưng Héc-to nhất quyết muốn sát cánh cùng những người anh em. 

* Nhân vật Héc-to:

- Lòng nhiệt huyết, can đảm của con người khi đối diện với khó khăn: 

+ Hình ảnh Héc-to cùng những người lính hiện lên nổi bật, bất khuất. 

+ Thái độ anh dũng, lí tưởng chiến đấu bất diệt, không quản ngại nguy hiểm chiến trường. 

+ Lòng tự tôn và ý chí anh hùng không cho phép Héc-to làm một kẻ đứng ngoài cuộc chiến. 

- Khát khao muốn bảo vệ những người thân yêu: 

+ Héc-to quyết tâm ra trận vì biết nếu thành Tơ-roa thất thủ, những người thân của chàng sẽ mất đi tự do, trở thành nô lệ, phải chịu cảnh tù đày. 

+ Sự lưu luyến, những hành động đầy yêu thương của Héc-to dành cho vợ con đã thể hiện tình cảm sâu nặng mà chàng dành cho người thân. 

- Thái độ cao cả của con người khi biết đặt lợi ích tập thể lên trên tình cảm cá nhân: 

+ Không vì sự ích kỉ, lợi ích cá nhân mà bỏ mặc đồng đội, anh em. 

+ Dứt khoát thể hiện lí tưởng anh hùng trong hoàn cảnh khó khăn.

+ Sự cương trực, quả cảm, quyết đoán, lí trí của người anh hùng, không ngại hi sinh để làm nên nghiệp lớn. 

* Nhân vật nàng Ăng-đrô-mác: 

- Một người phụ nữ yêu thương chồng con, muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình. 

- Con người có ý thức sâu sắc về trách nhiệm: 

+ Ý thức được thân phận phu nhân -> Cùng các phu nhân khác đến đền thờ để cầu xin nữ thần A-tê-na rủ lòng thương. 

+ Tuy luyến tiếc chồng nhưng vẫn quyết định tiễn chồng ra trận. 

c, Phân tích, đánh giá về nghệ thuật: 

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình, chủ yếu miêu tả thông qua hành động, lời nói. 

- Nhịp điệu câu chuyện chậm rãi, các sự việc được miêu tả chi tiết. 

- Cốt truyện hấp dẫn, mang đậm đặc trưng của thể loại sử thi. 

3. Kết bài: 

- Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích. 

- Liên hệ mở rộng: mối quan hệ giữa lí tưởng cá nhân và nghĩa vụ với cộng đồng ở mọi thời đại. 

 

II. Bài văn mẫu Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác:

Phan tich Hec to tu biet Ang dro mac

Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Nhắc đến một trong những bộ sử thi nổi tiếng nhất của nền văn học nhân loại, ta không thể bỏ qua sử thi “I-li-át” với vô số câu chuyện về các sự kiện trọng đại ở quá khứ. Đồng thời, thể hiện vẻ đẹp lí tưởng của con người mà nhân dân Hy Lạp hướng tới. Điều này được minh chứng rất rõ qua đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”. 

Lấy bối cảnh cuộc chiến nổi tiếng lịch sử mười năm chưa phân thắng bại tại thành Tơ-roa, tác giả Hô-me-rơ đã kể lại câu chuyện về người anh hùng Héc-to. Khi này, anh trở về thăm nhà, từ biệt vợ con để chuẩn bị ra trận. Hoàn cảnh éo le này đã giúp các nhân vật bộc lộ được bao suy nghĩ, cảm xúc, nỗi lòng. Đồng thời, làm nổi bật lên vẻ đẹp lí tưởng của con người trong chiến tranh. 

Đến với nhân vật chính của câu chuyện - Héc-to, chàng hiện lên là một con người với vô vàn phẩm chất đáng quý. Đứng trước sự lựa chọn khó khăn giữa hạnh phúc riêng và lí tưởng cao cả cho dân tộc, chàng đã kiên quyết lựa chọn chiến đấu. Hình ảnh Héc-to cùng những người lính “mũ trụ sáng loáng” với “cái ngù bờm ngựa cong cong” xuất hiện đầy khí thế. Lòng tự tôn, ý chí anh hùng không cho phép Héc-to lùi bước, làm một kẻ đứng ngoài cuộc chiến. Vậy nên chàng đã quyết tâm đặt lợi ích của tập thể lên trên những tình cảm cá nhân. Dù luyến tiếc hạnh phúc gia đình, chàng vẫn một mực muốn ra trận, sát cánh cùng những người anh em để bảo vệ dân tộc. Hơn bất cứ điều gì, tình yêu thương và khát khao muốn bảo vệ người thân đã tạo cho chàng động lực tiến bước. Héc-to hiểu rõ nếu thành Tơ-roa thất thủ, anh em, người thân của chàng sẽ phải chịu cảnh tù đày, mất đi tự do, bị biến thành nô lệ. Vậy nên sự dứt khoát của Héc-to lúc ấy mang đầy tính lí trí. Đây cũng chính là vẻ đẹp lí tưởng của người anh hùng không ngại hi sinh để làm nên nghiệp lớn, bảo vệ những người thân yêu. 

Bên cạnh đó, ta cũng được thấy hình ảnh một nhân vật khác - nàng Ăng-đrô-mác - vợ của Héc-to. Nàng hiện lên với tình yêu thương sâu nặng dành cho chồng con. Nàng không muốn chồng mình dấn thân vào nguy hiểm, tha thiết xin Héc-to ở lại, “đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ”. Những hành động, lời nói của nàng đều vì mục đích gìn giữ hạnh phúc nhỏ nhoi, muốn gia đình được đoàn tụ, êm đềm mà sống. Tuy nhiên, là một phu nhân của chủ tướng, nàng Ăng-đrô-mác cũng ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình. Nàng cùng các phu nhân khác đều đến đền thờ để cầu nguyện, mong rằng nữ thần A-tê-na rủ lòng thương. Mặc dù rất luyến tiếc, đau khổ nhưng đứng trước thái độ kiên quyết của chồng, nàng cũng gạt nước mắt mà tiễn chồng ra trận. Quyết định của nàng là vô cùng đúng đắn và dũng cảm, đòi hỏi sự hi sinh không nhỏ từ phía một người vợ, một người phụ nữ. 

Với đoạn trích, Hô-me-rơ đã đem đến cho chúng ta câu chuyện vô cùng xúc động và ý nghĩa. Đồng thời, thể hiện rõ tư tưởng anh hùng của người Hy Lạp xưa. Tác giả chủ yếu xây dựng nhân vật dựa trên hành động, lời nói, giúp kéo gần khoảng cách giữa người đọc và tác phẩm, mang tới cái nhìn rõ nét hơn về phẩm chất anh hùng của nhân vật. Nhịp điệu câu chuyện cũng chậm rãi, dành thời lượng cho nhân vật bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ. Bên cạnh đó, cốt truyện cũng được xây dựng hấp dẫn, mang đậm đặc trưng của thể loại sử thi. 

Nhìn chung, đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” nói riêng và sử thi “I-li-át” nói riêng chính là minh chứng cho quan điểm, mong ước của con người Hy Lạp trong buổi bình minh của lịch sử. Tác phẩm đã, đang và sẽ mãi giữ nguyên những giá trị tốt đẹp để truyền lại cho các thế hệ sau. 

 - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Để phân tích một tác phẩm sử thi, em cần dựa vào hiểu biết về bối cảnh thời đại, từ đó đưa ra những kết luận về đặc điểm, tính cách nhân vật. Đồng thời, nhận ra được tài năng cũng như những mong ước mà người xưa đã gửi gắm. Cùng thuộc dạng đề này, em có thể tham khảo bài văn Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời để hiểu hơn về sử thi Việt Nam. Bên cạnh đó, mời em đón xem Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn trên Taimienphi.vn để nắm rõ cách làm dạng bài nghị luận xã hội nhé. 

 

Liên kết tải về - [200 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat phân tích héc to từ biệt ăng đrô mác là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Phân tích Héc to từ biệt Ăng đrô mác Ngắn gọn

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm