* Trò chuyện, gây hứng thú:
- Cô có câu đố rất hay đố lớp mình nhé,
" Nghề gì cần đến đục, cưa
Đóng ra bàn ghế sớm trưa bé ngồi"
- Thế đồ dùng của bác thợ mộc gồm có những gì?
- Nghề thợ mộc làm ra những sản phẩm gì nhỉ?
- Để biết được đồ dùng và sản phẩm của nghề thợ mộc cô mời chúng mình cùng đến thăm xưởng của bác thợ mộc nhé.
* Hoạt động 1: Ôn luyện về phép đo
- Cho trẻ đến thăm quan xưởng mộc, gọi tên những đồ dùng, sản phẩm mà bác thợ mộc đã làm ra. Trẻ đứng xung quanh mô hình xưởng mộc.
- Để đóng được các đồ dùng này bác thợ mộc đã dùng gì để đo.
- Mời 1 trẻ lên đo độ dài của cái thước bằng mấy lần nắm tay? Cho trẻ chọn thẻ số tương ứng đặt vào cái thước.
- Mời 1 bạn lên đo độ dài của chiếc giường nào?
- Độ dài của chiếc giường bằng mấy lần của thước đo? Cho trẻ chọn thẻ số tương ứng đặt vào đồ vật.
- Cho trẻ dùng thước để đo độ dài chiếc bàn, nhận biết kết quả đo.
- Các con ơi bác thợ mộc còn rất nhiều những tấm gỗ chuẩn bị đóng đồ, hôm nay bác nhờ chúng mình đo độ dài của những tấm gỗ này đấy, chúng mình giúp các bác nhé.
* Hoạt động 2: Đo độ dài của một đối tượng bằng các thước đo khác nhau, nhận biết kết quả đo
- Cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ và gỗ (vác gỗ lên vai) về chỗ để đo.
- Để đo được tấm gỗ các bác thợ mộc đã chuẩn bị cho chúng mình những gì ở trong rổ?
- Cho trẻ trò chuyện về các đồ có trong rổ và so sánh độ dài của hai cái thước. Thước nào dài hơn? Thước nào ngắn hơn
- Trong rổ của cô cũng có hai thước đo, cô sẽ so sánh xem thước nào dài hơn, thước nào ngắn hơn nhé?
- Để biết được chiều dài của tấm gỗ, các bác đã chuẩn bị cho cô trò mình mỗi người hai cái thước có độ dài khác nhau. Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình cách đo độ dài 1 đối tượng bằng các thước đo khác nhau và nhận biết kết quả đo nhé.
Bây giờ, cô sẽ cùng chúng mình đo chiều dài của tấm gỗ này nhé. chúng mình sẽ chọn thước đo màu xanh để đo trước. Cô đặt một đầu của thước đo màu xanh trùng với 1 đầu của tấm gỗ sao cho cạnh của thước sát với cạnh của tấm gỗ, cô dùng bút màu xanh gạch sát vào đầu kia của thước lên tấm gỗ. sau đó cô nhấc thước lên, đặt tiếp lên tấm gỗ sao cho một đầu của thước trùng lên vạch đánh dấu, đánh dấu tiếp đầu kia của thước lên tấm gỗ và tiếp tục làm tương tự cho đến hết chiều dài tấm gỗ. Đến lần đo cuối cùng là vừa hay ra đến đầu tấm gỗ chúng ta không cần phải đánh dấu nữa. Chúng mình nhớ đo từ trái sang phải nhé.
- Cô đã đo xong rồi bây giờ chúng mình cùng lấy thước màu xanh và bút chì ra để đo chiều dài tấm gỗ nhé.
- Trẻ đo xong cô cho trẻ đếm số lần đo được. Gọi 3-4 trẻ hỏi kết quả đo.
Khi trẻ đo cô chú ý bao quát và đi đến gần trẻ để giúp đỡ trẻ yếu kém
- Cô cũng đếm kết quả của cô trên bảng. Tương ứng với 4 lần đo này chúng ta chọn thẻ số mấy?
- Cô hướng dẫn trẻ để thước đo màu xanh phía trước và đặt thẻ số bên cạnh.
- Tiếp theo cô trò mình lại đo tấm gỗ với thước màu đỏ nhé, trình tự làm giống như thước màu xanh, chúng ta đo từ trái sang phải và dùng bút dạ màu để đánh dấu nhé.
- Cho trẻ thực hiện đo tấm gỗ với thước đo màu đỏ, lấy bút dạ màu để đánh dấu.
- Cô và trẻ cùng đếm để kiểm tra kết quả, 7 lần, chọn thẻ số tương ứng.
- Như vậy, chúng ta vừa đo chiều dài tấm gỗ bằng 2 thước đo: thước đo màu xanh dài hơn và thước đo màu đỏ ngắn hơn. Kết quả là tấm gỗ dài bằng 4 lần thước đo màu xanh, bằng 7 lần thước đo màu đỏ.
- Vì sao lại có sự khác nhau như vậy? Cô hỏi 3-4 trẻ
- Cô giải thích: Vì hai thước đo có độ dài khác nhau,
Cô chốt lại: Với cùng 1 đối tượng nhưng đo bằng các loại thước có độ dài ngắn khác nhauthì cho kết quả khác nhau, thước dài thì số lần đo ít hơn, thước ngắn thì số lần đo sẽ nhiều hơn đấy. (Cô cho trẻ nhắc lại)
- Chúng ta vừa giúp các bác thợ mộc đo chiều dài những tấm gỗ, các bác gửi lời cảm ơn chúng mình đấy. Chúng mình cùng vác gỗ lên vai và đi theo hàng mang về xưởng cho các bác thợ mộc nhé.
- Cô mở nhạc cho trẻ vác gỗ lên vai đi vòng tròn mang gỗ về xưởng.
- Cho trẻ về chỗ ngồi.
* Hoạt động 3: Luyện tập: Cho trẻ thực hành đo:
- Cô gọi trẻ lại gần: Chúng mình ơi, bây giờ cô sẽ thử tài các bạn bằng cách đo các đồ vật xung quanh lớp mình đấy, chúng mình đồng ý nhé?
- Tạo nhóm, tạo nhóm.
- Nhóm 6, nhóm 6.
Bây giờ mỗi nhóm sẽ có một nhiệm vụ khác nhau.
+ Nhóm 1: Đo chiều dài của 4 tấm xốp màu đỏ này bằng bước chấn, và bàn chân.
+ Nhóm 2: Đo chiều dài của chiếc bàn bằng 2 loại thước có độ dài khác nhàu.
+ Nhóm 3: Đo chiều dài của những cái bảng đen bằng 2 loại thước đo.
+ Nhóm 4: Đo chiều dài của gậy thể dục bằng nắm tay và gang tay.
- Cho trẻ tiến hành đo 3-4 phút trên nền nhạc.
* Kết thúc: Cho trẻ hát vận động bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
|