Pháp luật Việt Nam quy định khá chặt chẽ về quyền hạn cũng như giá trị pháp lý của các giấy tờ khi sử dụng vào công việc cụ thể. Nhằm đảm bảo tính chính xác, bảo vệ quyền lợi và ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau, trong bất cứ lĩnh vực nào chúng ta cần phải sử dụng mẫu chứng thực do cơ quan thuộc quyền quản lý của nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện chứng thực.
Sơ yếu lý lịch là một trong những biểu mẫu thường xuyên được công chứng, chứng thực mà mỗi người đều cần chuẩn bị để hoàn thiện hồ sơ cá nhân như hồ sơ xin việc, hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe, các bạn có thể tham khảo ngay nội dung sơ yếu lý lịch được đăng tải tại đây để tìm hiểu cách viết nội dung SYLL sao cho chính xác và đầy đủ nhất.
Download Mẫu chứng thực
Chứng thực là gì?
Chứng thực là việc xác thực bản sao từ bản gốc về các tài liệu, giấy tờ, công văn, chữ ký do cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/05/2007, khi các cá nhân, tổ chức có nguyện vọng sử dụng các tài liệu vào mục đích công việc bắt buộc phải được cơ quan chức năng xem xét và chứng thực tài liệu đó có giá trị tương đương với bản chính. Tính pháp lý của mẫu chứng thực được pháp luật đảm bảo, tuy nhiên trong trường hợp mục đích sử dụng không dựa trên nguyên tắc và quy định hiện hành thì người cố tình vi phạm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Phân biệt chứng thực và công chứng
Rất nhiều người vẫn không phân biệt rõ 2 khái niệm mẫu chứng thực và công chứng. Về bản chất, cả hai hình thức này nhằm chứng minh giá trị của bản sao so với bản gốc để đảm bảo tính pháp lý khi sử dụng vào mục đích công việc. Tuy nhiên thẩm quyền quyết định của các cơ quan chứng năng đối với mỗi hình thức này là khác nhau.
Cụ thể như sau:
Thủ tục công chứng được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền thuộc quản lý của nhà nước với các giấy tờ, tài liệu được sao kê từ bản chính. Thẩm quyền của các đơn vị này là xác nhận giá trị của bản sao các loại giấy tờ có giá trị đồng thời đóng dấu công chứng. Thời hạn có hiệu lực của các văn bản này là 6 tháng kể từ thời điểm công chứng. Do được xác nhận từ bản gốc, chính vì vậy tính xác thực và độ tin cậy của hình thức này rất cao. Đây là cơ sở đảm bảo tính chính xác, khách quan của giấy tờ và được rất nhiều người ưu tiên sử dụng.
Là hình thức chỉ được thực hiện đối với các bản sao, chữ ký, hợp đồng trong giấy tờ mà người yêu cầu chứng thực đưa ra. Chẳng hạn bạn cần chứng thực mẫu giấy khám sức khỏe bản sao từ bản chính. Việc chuẩn bị mẫu giấy khám sức khỏe là rất cần thiết để các bạn thực hiện các thủ tục hành chính như thi bằng lái xe, xin việc làm... Bản thân cơ quan tiến hành làm thủ thực các mẫu chứng thực này không chú trọng đến nội dung mà chỉ tập trung vào hình thức. Chính vì vậy, tính chính xác của hình thức này không cao. Khác với công chứng thường chú trọng đến nội dung chi tiết của tài liệu.
Thủ tục chứng thực
Khi bạn có nguyện vọng làm mẫu chứng thực cho các giấy tờ, tài liệu quan trọng có thể đến phòng tư pháp cấp xã, huyện để tiến hành làm thủ tục.
Trước tiên, khi đến các cơ quan này bạn phải xuất trình bản chính và bản sao cần chứng thực để cán bộ chuyên môn xem xét và hướng dẫn quy trình cụ thể. Người yêu cầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của giấy tờ mà bạn cung cấp. Trong trường hợp phát hiện giấy tờ giải mạo cơ quan chức năng có quyền từ chối chứng thực tài liệu và báo cáo lên đơn vị chuyên trách về hành vi gian lận đó.
Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, độc giả có thể tham khảo thêm các văn bản luật trên Taimienphi.vn hoặc các bài viết liên quan đến thủ tục công chứng này. Là một trong những thư viện tổng hợp luôn cập nhật các tài liệu, biểu mẫu, quan trọng, mới nhất giúp bạn đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin. Đặc biệt, nếu bạn muốn học thêm các thủ thuật có thể tham khảo các bài viết trên danh mục tương đương tại website nhé.