download Phương pháp xác định giá đất File PDF

Phương pháp xác định giá đất

 File PDF

Download Phương pháp xác định giá đất - Phương pháp xác định giá đất

Nguyễn Cảnh Nam  cập nhật: 29/06/2020

Áp dụng các phương pháp xác định giá đất sẽ giúp bạn chống thất thoát được ngân sách nhà nước, mua đất với giá phù hợp nhất. Tùy vào từng phương pháp mà có các bước xác định giá đất khác nhau. Các bạn cùng tham khảo để hiểu thêm.


Bạn biết đó, khi định giá đất không phù hợp thường mang đến nhiều kết quả khó lường. Do đó, khi mua bán đất nói riêng và bất động sản nói chung thì bạn cần biết được định giá đất. Nếu chưa thì các bạn hãy tham khảo các phương pháp xác định giá đất ở dưới đây.

phuong phap xac dinh gia dat

Cách định giá đất Trực tiếp, thu nhập, chiết trừ, thặng dư

 

1. Định giá đất là gì?

Thông thường định giá đất là do chủ sở hữu đất định giá để quyết định về giá bán và giá mua tại thời điểm xác định. Giá đất khi được định giá này không có tính chất là pháp lệnh, người mua và người bán vẫn có thể thảo thuận về giá.

Thông thường, khi định giá thì mọi người sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để định giá phù hợp và cho sai số thấp nhất:

-Vị trí: Thường đất/nhà ở nằm ở mặt tiền, trung tâm thường có giá cao hơn so với nhà ở trong hẻm, không gần trung tâm.

- Giá đất: Tùy vào mỗi tỉnh thành trên cả nước mà giá đất sẽ áp dụng khác nhau. Nếu bạn mua đất ở Hà Nội, bạn cần căn cứ vào bảng giá đất Hà Nội hoặc bạn căn cứ vào bảng giá đất TP Hồ Chí Minh khi bạn muốn định giá đất ở TPHCM.

- Tình trạng đất: Hiện tại, tình trạng nhà đất được chia ra là nhà biệt thự, nhà cấp 4 .... Bên cạnh xác định được tình trạng đất thì bạn cần tính từ thời điểm nhà đất đó xây dựng và các lần sửa chữa để có thể đưa ra mức khấu hao phù hợp. Thông thường, nhà đất sẽ khấu hao dao động 10 - 30% giá trị nhà đất.

- Đánh giá thông tin, xác định giá đất: Tham khảo những căn nhà đang có biển rao bán ở gần khu vực đó để xem họ bán giá như thế nào. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo trên các phương tiện tuyền thông và tìm ra bất động sản có nét tương đồng để có thể xác định được mức khấu hao phù hợp.

 

2. Các phương pháp xác định giá đất

Theo Luật đất đai, định giá đất gồm có 5 phương pháp sau đây:

- Phương pháp so sánh trực tiếp: Đây là cách định giá dựa vào phân tích giá của bất động sản tương tự về vị trí, mục đích sử dụng, tính pháp lý, diện tích ... đã được xác định giá, đấu giá, chuyển nhượng.

- Phương pháp chiết trừ: Áp dụng cho đất có tài sản gắn liền, công thức tính là lấy tổng giá trị trừ đi giá trị tài sản gắn liền đất đó.

- Phương pháp thu nhập: Đây là cách tính giá đất bằng thương số giữa mức thu nhập ròng/năm/đơn vị diện tích đất với lãi suất gửi tiết kiệm/năm với mức cao nhất trong địa bàn của tỉnh.

- Phương pháp thặng dư: Đây là cách tính với thửa đất đang có tiềm năng phát triển. Cách tính là bằng các loại trừ đi chi phí ước tính ra khỏi doanh thu phát triển được bất động sản giả định.

- Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất: Cách tính này áp dụng công thức tính bằng cách dùng hệ số điuề chỉnh giá đất nhân với giá đất ở trong bảng giá đất thuộc tỉnh ban hành.

Xem chi tiết phương pháp xác định giá đất TẠI ĐÂY.

Các bạn có thể áp dụng một trong những phương pháp xác định giá đất trên đây để định được giá lô đất, nhà ở phù hợp, tránh việc thất thoát tài sản.


Liên kết tải về - [324,5 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Phương pháp xác định giá đất được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat phương pháp xác định giá đất là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Phương pháp xác định giá đất File PDF


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Top download
  1. Đang tổng hợp...
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm