1. Giới thiệu phần mềm lập trình
MSWLogo là ngôn ngữ lập trình rất phù hợp cho những người mới bắt đầu học lập trình, đặc biệt là trẻ em, chẳng hạn như học sinh tiểu học. Hiện nay, nhiều em học sinh lớp 5 đã cài đặt MSWLogo và sử dụng phần mềm để tìm hiểu, thực hành lập trình. Chúng giúp các em tạo ra các trò chơi đơn giản hoặc các chương trình trên máy tính.

Phần mềm lập trình dành cho trẻ em
MSWLogo được phát triển dựa trên nền tảng ngôn ngữ Logo, là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, hỗ trợ các tính năng như lập trình con rùa và đồ họa 3D. Mục đích chính của chúng là giúp học sinh tạo ra các biểu đồ, mẫu thống kê hoặc đồ thị, tạo điều kiện cho các em phát triển các ý tưởng thông qua việc lập trình trò chơi hoặc chương trình trên Windows.

Phần mềm Logo Rùa có giao diện lập trình đơn giản, thân thiện
Về giao diện, MSWLogo được thiết kế theo phong cách đơn giản của MS Basic, giúp người dùng dễ dàng tạo đồ thị và lập trình nhanh chóng. Chỉ sau vài giờ học lập trình, bạn có thể bắt tay vào việc tạo game và xây dựng các ứng dụng cơ bản. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế, phần mềm logo rùa đã tạo nền tảng vững chắc để người học tiếp tục phát triển với các công cụ lập trình phức tạp hơn sau này.

Công cụ lập trình cơ bản cho học sinh lớp 4, 5
2. Danh sách các phím tắt trong MSWLogo
- FORWARD: Di chuyển rùa tiến lên n bước.
- BACK: Di chuyển rùa lùi về n bước.
- RIGHT: Quay rùa sang bên phải một góc n độ.
- LEFT: Quay rùa sang bên trái một góc n độ.
- HIDE TURTLE: Ẩn chú rùa.
- SHOW TURTLE: Hiện chú rùa.
- CLEAR SCREEN: Xóa sân chơi đưa rùa về vị trí ban đầu(0,0).
- CLEAR TEXT: Xóa toàn bộ lệnh trong cửa sổ lệnh( Command Window).
- SETH: Quay chú rùa về vị trí ban đầu.
- HOME: Mang chú rùa về vị trí ban đầu.
- PRINT: Hiện nội dung, kết quả.
- BYE: Thoát khỏi MSWLogo.
- SUM: Cộng hai số.
- DIFFERENCE: Trừ hai số.
- PRODUCT: Nhân hai số.
- QUOTIENT: Hiển thị thương của hai số.
- REMAINDER: Hiển thị số dư của hai số.
- CLEAN: Xóa hết các nét vẽ.

- Lệnh PENUP viết tắt là PU: Dùng lệnh PENUP (PU) để nhấc cây bút của rùa lên và kết quả là khi di chuyển rùa sẽ không để lại dấu vết.
- Lệnh PENDOWN viết tắt là PD: Dùng lệnh PENDWN (PD) sau lệnh PENUP để đặt bút xuống, kết quả là khi di chuyển chú rùa sẽ vẽ tiếp như bình thường.
+ FD 40: Chú rùa đi về phía trước 40 bước.
+ PU: Bút được nhấc lên.
+ FD 40: Chú rùa đi tiếp 40 bước mà không để lại đường vẽ.
+ PD: Bút của rùa được đặt xuống.
+ FD 20: Chú rùa đi về phía trước 20 bước.
- Lệnh PENERASE viết tắt PE: Là lệnh đặt bút xuống và thiết lập chế độ xóa.
+ FD 50: Chú rùa đi về phía trước 50 bước
+ PE: Lệnh PENERASE được kích hoạt.
+ BK 25: Chú rùa lùi về sau và xóa đường vừa vẽ được 25 bước .

- Lệnh SET PEN COLOR viết tắt SETPC: Là lệnh thay đổi màu cho bút của chú rùa. Các màu được đại diện bởi các số theo bảng dưới đây:
+ 0: Đen
+ 1: Xanh lam
+ 2: Xanh lá
+ 3: Lục lam
+ 4: Đỏ
+ 5: Tím
+ 6: Nâu
+ 7: Xám nhẹ
+ 8: Xám đậm
+ 9: Xanh lam nhạt
+ 10: Xanh lá
+ 11: Lục lam nhạt
+ 12: Đỏ nhạt
+ 13: Đỏ cánh sen
+ 14: Vàng
+ 15: Trắng
- Lệnh REPEAT: Là lệnh điều khiển chú rùa lặp đi lặp lại một khối lệnh nhất định. Thay vì phải viết đi viết lại các lệnh giống nhau, chúng ta chỉ cần sử dụng lệnh REPEAT và viết số lần nên lặp lại.
3. Tính năng nổi bật
- Điều khiển con rùa dễ dàng qua các lệnh.
- Học lập trình thông qua đồ họa trực quan.
- Ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ tiếp cận.
- Phát triển tư duy logic qua giải quyết vấn đề.
- Tự học lập trình với giao diện dễ sử dụng.
- Hỗ trợ vẽ đồ họa ngay lập tức từ mã lệnh.
4. Phần mềm học lập trình dành cho trẻ em
Scratch cũng là ngôn ngữ lập trình cho trẻ em với giao diện và tính năng được thiết kế phù hợp cho trẻ em, gồm các phiên bản Windows, Mac và Linux, phù hợp với trẻ từ 8 tuổi, đặc biệt Scratch giúp trẻ học cách tư duy sáng tạo, suy luận có hệ thống và hợp tác làm việc - những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.