download Scratch 3.19.2

Scratch

 3.19.2

Download Scratch - Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 28/02/2024

Scratch là nền tảng học lập trình dành cho trẻ em và người mới bắt đầu tiếp cận học lập trình, làm quen với phần mềm lập trình. Với giao diện đơn giản và thân thiện, người dùng Scratch có thể tạo ra các ứng dụng, trò chơi và hoạt động sáng tạo bằng cách sắp xếp các khối lệnh. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng lập trình một cách tự nhiên.



1. Scratch - Phần mềm lập trình, ngôn ngữ lập trình cho trẻ em

Scratch là phần mềm lập trình miễn phí cho trẻ em, được phát triển với mục đích giới thiệu cho các bạn nhỏ về ngôn ngữ lập trình bằng cách sử dụng khối đồ họa. Với ngôn ngữ lập trình Scratch, trẻ có thể tạo ra các câu chuyện hay trò chơi tương tác của riêng mình và chia sẻ tác phẩm sáng tạo với người dùng khác trong cộng đồng online trên toàn cầu.

tai scratch

Download Scratch - Ngôn ngữ lập trình giành cho trẻ mẫu giáo

Scratch là phần mềm lập trình dành cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên, hỗ trợ trên nhiều nền tảng với giao diện trực quan, thân thiện dành cho trẻ, giúp các bé học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống. Scratch mang đến nhiều công cụ phù hợp cho các sản phẩm lập trình ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ việc tạo ra một sản phẩm game đơn giản đến những dự án lập trình có quy mô lớn.

Người lớn có kỹ năng học lập trình đã không hề dễ dàng gì, vậy trẻ em thì sao? Media Lab của MIT đã quyết định phát triển một chương trình miễn phí được gọi là Scratch. Đây là một công cụ lập trình hoạt động trên Windows, Mac và Linux, dành cho trẻ từ 8 tuổi trở lên. Scratch loại bỏ thao tác gõ các dòng lệnh và quan trọng là những quy tắc phức tạp. Thay vào đó, trẻ có hàng loạt khối code đầy màu sắc được ghép lại với nhau như trò chơi ghép hình. Việc lập trình được thực hiện bằng cách kéo thả và đó là cách dễ dàng nhất để khiến trẻ hứng thú với ngôn ngữ lập trình.

download scratch

Tải Scratch - Phần mềm lập trình đơn giản và dễ sử dụng

Scratch giới thiệu cho trẻ em về khái niệm lập trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo. Được phát triển bởi MIT, Scratch giúp trẻ học cách tư duy sáng tạo, suy luận có hệ thống và hợp tác làm việc - những kỹ năng quan trọng cho cuộc sống trong thế kỷ 21. Trẻ nhỏ từ 8-16 tuổi có thể sử dụng Scratch để lập trình câu chuyện, trò chơi và hoạt hình tương tác với các block đồ họa và nhân vật (được gọi là Sprites). 

Các block như những khối LEGO, được sử dụng để viết code trong Scratch. Block kết nối với nhau theo chiều dọc giống như trong game ghép tranh, nơi mỗi loại dữ liệu (Reporter, Hat, Boolean…) có hình dạng của riêng mình và có một vị trí mang hình dạng tương ứng để chèn vào, giúp ngăn ngừa lỗi cú pháp. Một loạt các block kết nối với nhau được gọi là một Script.

Bằng cách kết hợp các block lập trình đồ họa với nhau, trẻ có thể làm cho nhân vật chuyển động, nhảy múa và ca hát. Trong quá trình đó, trẻ học được nhiều kỹ năng mới và có thể thể hiện bản thân theo một cách sáng tạo trên máy tính. Chúng cũng sử dụng toán học và ngôn ngữ trong một ngữ cảnh giàu ý nghĩa và có tính thúc đẩy cao, hỗ trợ việc học toán và viết chữ từ khi còn nhỏ.

Scratch là phần mềm lập trình đồ họa dành cho trẻ em với các công cụ giúp các em học sinh tiếp cận với công nghệ lập trình bằng những ngôn ngữ lập trình cơ bản và đơn giản nhất, các em có thể tự mình thiết kế ra nhiều nhân vật khác nhau bằng lập trình đồ họa như các nhân vật hoạt hình, vẽ một số hình học yêu thích, các con thú ngộ nghĩnh đáng yêu và hơn thế nữa.

Để học lập trình trên phần mềm, trước hết bạn phải biết cách đăng ký tài khoản Scratch, xem hướng dẫn của chúng tôi qua bài viết sau đây.

2. Tính năng mới nhất của Scratch

2.1 - Hỗ trợ máy tính bảng

Phiên bản mới nhất của Scratch được xây dựng trên HTML5 thay vì Flash. Điều đó có nghĩa là giờ công cụ hỗ trợ viết code trên máy tính bảng. Trên thực tế, Scratch sẽ hoạt đồng trên bất kỳ thiết bị nào với một trình duyệt hiện đại, thậm chí smartphone.

2.2 - Hệ thống tiện ích bổ sung mới

Scratch có một hệ thống tiện ích bổ sung mới với nhiều tiện ích cho phép trẻ lập trình các thiết bị vật lý bao gồm Micro:bits và LEGO robotics kits. Scratch đã được tích hợp với nhiều dịch vụ web như Google Translate. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng cảm biến video để phát hiện chuyển động với camera của thiết bị.

2.3 - Trình chỉnh sửa âm thanh và hình ảnh mới

Người dùng giờ có thể chỉnh sửa âm thanh dễ dàng hơn trong Scratch với công cụ tiện dụng để tăng và giảm tốc độ, cũng như khả năng đảo ngược âm thanh, thêm hiệu ứng tiếng vang hay robot. Thư viện âm thanh được chia thành 3 danh mục mới bao gồm Space, Sports và Wacky. Cũng giống như âm thanh, đội ngũ phát triển của Scratch cũng đã cải thiện các công cụ để giúp người dùng tạo và chỉnh sửa nhân vật (Sprites). 

2.4 - Thư viện nhân vật, âm thanh và backdrop

Giờ đây, thay vì cuộn chuột trên một danh sách nhân vật và âm thanh dài bất tận để tìm thứ bạn muốn, thanh tìm kiếm phía trên đầu cho phép bạn tìm chính xác những gì mình cần hoặc chọn lọc dễ dàng theo danh mục.

2.5 - Xóa block trong Script

Trước đây, nếu muốn xóa một block ở giữa Script, cách duy nhất bạn có thể làm là kéo tất cả đoạn mã bên dưới block đó sang một bên, loại block cần xóa và kéo đoạn mã quay trở lại. Nay, bạn chỉ cần click chuột phải vào block cần xóa và chọn tùy chọn Delete. Đây là một thay đổi nhỏ nhưng tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình trải nghiệm công cụ lập trình này.

3. Ưu điểm nổi bật của Scratch

3.1. Học để viết code, viết code để học

Khả năng lập trình máy tính là một phần quan trọng của giáo dục trong xã hội ngày nay. Khi mọi người học viết code trong Scratch, họ học các chiến lược quan trọng để giải quyết vấn đề, thiết kế dự án và truyền đạt ý tưởng. 

Scratch giúp các em học sinh có tư duy tốt hơn, mở đầu làm quen với công nghệ thông tin, bằng chương trình này các bé sẽ được mở rộng kiến thức tạo ra nhiều đồ vật hoạt hình theo ý tưởng của mình, phần mềm Scratch được xem là chương trình giúp phát triển tư duy sáng tạo của các bé, rèn luyện trí thông minh ngay từ khi các cháu bắt đầu học tập.

3.2. Scratch được sử dụng trên toàn cầu

Scratch được sử dụng tại hơn 150 quốc gia khác nhau và hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ. Scratch khá dễ sử dụng, nếu con của bạn lần đầu tiên sử dụng phần mềm, chương trình sẽ có một bản hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các thẻ và tìm hiểu về nguồn tài nguyên của chương trình, bên cạnh đó các bé sẽ được tham gia một cộng đồng trực tuyến Scratch để giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ các tác phẩm do chính mình tự sáng tạo ra.

3.3. Ứng dụng trong trường học

Học sinh đang học tập với Scratch tại mọi bậc học, từ tiểu học đến đại học và trong nhiều môn học như toán, khoa học máy tính, ngôn ngữ và nghiên cứu xã hội. Scratch phù hợp với các độ tuổi học sinh từ 8 đến 16 tuổi, bởi với lứa tuổi này các em đã bắt đầu có những tư duy sáng tạo của riêng mình, phần mềm sẽ là nơi phát triển trí sáng tạo của trẻ em bằng cách hỗ trợ các em tự sáng tạo và tạo ra sản phẩm từ ý tưởng của mình, các bé có thể tạo ra chia sẻ các sản phẩm của mình tới nhiều bạn bè trên cùng hệ thống để trau dồi thông tin, học hỏi lẫn nhau.

3.4. Khả năng bảo mật tốt

Khả năng bảo mật của Scratch đáp ứng được người sử dụng, trước khi tham gia cộng đồng trực tuyến hệ thống sẽ nhận được thông tin của các bé, tuy nhiên chương trình sẽ không yêu cầu quá nhiều thông tin từ người dùng và sẽ không công khai thông tin cá nhân của các bé, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Scratch được sử dụng trực tuyến, tuy nhiên nếu bạn không muốn tham gia cộng đồng trực tuyến, chia sẻ các tác phẩm tới mọi người bạn có thể chỉ download phiên bản phần mềm về và cài đặt trên máy tính cho con bạn sử dụng.

Scratch là ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho trẻ em độ tuổi từ 8 trở lên, chạy trên các nền tảng Mac, Windows, và Linux. Scratch có ưu điểm là đơn giản, đồ họa sống động mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức. Bên cạnh đó Scratch còn cho phép chia sẻ các tác phẩm của mình đến với mọi người trên thế giới. Sử dụng Scratch là cách để trẻ em bồi dưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác giải quyết vấn đề.

4. Hướng dẫn sử dụng Scratch

Bất cứ ngôn ngữ lập trình nào trước khi sử dụng cũng cần có thời gian làm quen với giao diện và cách tính năng của nó, việc sử dụng Scratch cũng vậy, dù đơn giản những sau khi cài đặt các bạn cần phải nắm bắt được các thao tác căn bản, xem bài viết về cách sử dụng Scratch của chúng tôi trên mục thủ thuật.

5. Những tính năng chính của Scratch:

- Lập trình đồ họa cho trẻ em.

- Hỗ trợ làm phim hoạt hình.

- Phù hợp cho trẻ từ 8 đến 16 tuổi.

- Cung cấp cộng đồng trực tuyến, giao lưu giữa các bé.

- Bảo mật thông tin cá nhân của các bé.

- Rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

6. Phần mềm liên quan

Hiện nay có khá nhiều phần mềm hỗ trợ làm các video đơn giản, tạo phim hoạt hình dành cho trẻ em, đơn giản như Artoonix đang được khá nhiều người sử dụng, ưu điểm của Artoonix là có tốc độ làm việc nhanh nhưng vẫn tạo nên những bộ phim có chất lượng đáng kinh ngạc.


Liên kết tải về - [33.0 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Scratch - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Scratch được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat scratch là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm