* Gây hứng thú vào bài
Trò chơi: Bắt chước động tác con vịt và tiếng kêu của một số con vật
- Cô mời chúng mình cùng hướng lên màn hình xem đó là tranh vẽ gì?
* Hoạt động 1: Làm quen chữ cái i, t, c
* Cô cho trẻ xem hình ảnh vịt con và ghép từ
- Đây là con vật gì? Các con thấy chú vịt con này như thế nào?
- Chúng mình cùng đoán xem dưới hình ảnh vịt con có từ gì?
- Dưới hình ảnh vịt con cô có từ “vịt con”, cô phát âm, trẻ phát âm.
- Từ vịt con có mấy tiếng và mấy chữ cái?
- Bây giờ cô muốn chúng mình hãy chia làm 2 đội thi đua ghép cho cô từ vịt con giống như từ ở trên nhé.
- Trẻ thi đua ghép chữ
- Cùng kiểm tra các đội ghép
- Chúng mình có nhận xét gì về từ đội bạn ghép?
- Từ bạn ghép gồm mấy tiếng và có mấy chữ cái?
- Cả lớp cùng đọc từ bạn ghép
- Trong khi các bạn ghép cô cũng ghép được từ vịt con
- Hai đội giúp cô và các bạn tìm những chữ cái đã học?
- Cả lớp phát âm chữ đã học.
- Giới thiệu chữ chưa học và cất đi
* Cô giới thiệu chữ cái mới i, t, c
- Làm quen với chữ i
- Cho trẻ phát âm cả lớp, bạn trai, bạn gái, tổ, cá nhân.
(Cô chú ý trẻ phát âm và hướng trẻ phát âm đúng)
- Chúng mình hãy quay mặt vào nhau nhìn vào miệng để phát âm
- Khi phát âm chữ i miệng chúng mình như thế nào?
- Mắm môi thì có đọc được chữ i không?
- Cô mời chúng mình cùng lấy chữ trong rổ và quan sát. Trẻ tìm chữ cái i trong rổ và phát âm
- Các con có nhận xét gì về đặc điểm của chữ i?
- Cô nói lại cấu tạo chữ i gồm: 1 nét thẳng và một dấu chấm
- Bây giờ chúng mình cùng viết chữ i trên không nào?
- Viết chữ i trên tay bạn
- Viết chữ i xuống nền nhà.
- Chúng mình cùng phát âm i (2 lần)
- Cô mời chúng mình cùng ngắm nhìn chữ i theo các kiểu viết khác nhau.
- Giới thiệu đây là chữ i in thường ngoài ra còn có chữ i in hoa và viết thường. Tuy cách viết khác nhau nhưng 3 chữ đều phát âm là “i”. Trẻ phát âm 3 chữ.
- Chúng mình có biết chữ i còn giống cái gì không?
- Chữ i có trong tên con vật gì?
* Làm quen chữ cái t:
- Cô giới thiệu chữ cái mới và phát âm mẫu 3 lần
- Cho trẻ phát âm cả lớp, bạn trai, bạn gái, tổ, cá nhân.
(Cô chú ý trẻ phát âm và hướng trẻ phát âm đúng)
- Cô hỏi trẻ cấu tạo chữ t sau đó khái quát: Chữ t có 1 nét thẳng và một nét ngang.
- Cho trẻ tri giác chữ t trên không, trên lưng của bạn
- Chúng mình cùng xem chữ t có những kiểu viết nào nhé.
- Hỏi trẻ chữ về chữ in thường, in hoa và viết thường, cách phát âm 3 chữ. Trẻ phát âm 3 chữ.
- Chúng mình thấy chữ t giống cái gì?
- Chúng ta cùng tạo dáng chữ t nào?
* Cho trẻ so sánh chữ i, t
- Ai có nhận xét gì về chữ i và chữ t
- Chữ i và chữ t giống nhau ở điểm gì và khác nhau ở điểm gì?
- Cô khái quát lại
- Giống nhau: Có nét thẳng.
- Khác nhau: Chữ i có 1 dấu chấm và t có nét ngang
- Bạn nào cũng giỏi cô tặng chúng mình một chữ
* Làm quen chữ cái c
- Chúng mình thấy chữ c giống cái gì?
- Cho trẻ phát âm cả lớp, bạn trai, bạn gái, tổ, cá nhân.
(Cô chú ý trẻ phát âm và hướng trẻ phát âm đúng)
- Cho trẻ lấy chữ c và quan sát
- Cô hỏi trẻ cấu tạo chữ c sau đó khái quát: Chữ c có 1 cong tròn không khép kín
- Chữ c có trong tên con vật nào?
- Chúng mình cùng viết chữ c lên tay nào?
- Thi viết chữ c trên cao
- Tạo dáng chữ c
- Vậy hôm nay chúng mình làm quen với chữ cái nào? Là chữ gì?
* Hoạt động 2: Trò chơi luyện tập
Trò chơi 1: “Đọc nhanh chữ”
- Cô Có quân xúc xắc khi cô tung lên quân xúc xác rơi xuống và chúng mình phải đọc nhanh chữ cái ở phía trên nhé.
Trò chơi 2: Tìm đúng chữ
- Chúng mình thấy quân xúc xắc khi chơi có tiếng gì?
- Có biết trong đó có gì không?
- Ai đoán
- Muốn biết có gì hãy đếm đến 10 nhé
- Đoán xem có gì?
- Trong này có rất nhiều chữ, chữ gì vừa mới học?
- Có muốn chơi tìm chữ nhanh không?
- Cô tung chữ ra và chúng mình vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh chúng mình sẽ tìm chữ thật nhanh nếu ai không tìm đúng sẽ phải nhảy lò cò
* Trò chơi 3: Xếp chữ
- Trẻ xếp chữ i, t, c bằng hạt ngô
Hoạt động 3 : Kết thúc
- Hát Vịt con học chữ
|