Để nội dung giáo án làm quen chữ cái g, y phong phú nhất các giáo viên có thể lựa chọn biên soạn giáo án với nhiều chủ đề khác nhau như giáo án làm quen chữ cái g, y chủ đề quê hương, chủ đề giao thông, chủ đề động vật, thực vật, chủ đề nghề nghiệp hay giáo án làm quen chữ cái g, y chủ đề hiện tượng tự nhiên.
Giáo án điện tử làm quen chữ cái g, y có thể kết hợp với các trò chơi chữ cái g, y để hoạt động LQCC: làm quen chữ cái g, y được hấp dẫn và sôi động hơn. Bên cạnh đó giáo án lớp chồi cũng là mẫu giáo án hay mà các giáo viên có thể tham khảo thêm, giáo án lớp chồi với nhiều đề tài phong phú sẽ giúp các giáo viên có thêm nhiều ý tưởng mới khi lên tiết dạy cho mình.
Download Giáo án làm quen chữ cái g, y - Phần mềm Bài giảng phát triển ngôn ngữ mầm non
LÀM QUEN CHỮ CÁI G, Y
1. Mục đích, yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, nói được đặc điểm cấu tạo của chữ cái g, y.
- Trẻ phân biệt được chữ cái g,y theo đặc điểm, cấu tạo nét.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phát âm, kĩ năng phân tích, so sánh và phân biệt các chữ cái g,y.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay.
* Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô: + Chữ cái g, y để trẻ sờ nét
+ 2 Bức tranh “ mặt trăng”, “đám mây”
+ Tivi, máy tính
+ 2 bảng đa năng
+ Nhạc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”,
“Bé và trăng”.
* Đồ dung của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng (dây điện, thẻ chữ cái g, y)
* Địa điểm: Trong lớp
3. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ chơi “ Tập tầm vông"
- Trò chuyện :
+ Nhìn lên trời các con thấy có gì?
+ Thế ban đêm, các con thấy gì?
* Giáo dục trẻ biết giữ gìn, bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức
1. Ôn chữ cái đã học:
- Cô cho trẻ xem trên màn hình bức tranh “mặt trăng” và dưới tranh có từ “mặt trăng”
( cô cho trẻ nhắc lại từ “mặt trăng” )
- Cô hỏi trẻ :Trong từ “ mặt trăng” có chữ cái nào các con đã được làm quen ?
- Cô mời 1 trẻ lên kích vào máy tính các chữ cái đã học . ( cả lớp cùng phát âm )
2.Làm quen chữ mới:
*Làm quen chữ g:
- Cô giới thiệu chữ g và phát âm. (2-3 lần)
- Cô mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm
- Cô cho trẻ sờ và phát hiện các nét của chữ g. Sau đó, hỏi trẻ:
+ Ai có nhận xét gì về chữ g?
- Cô phân tích cấu tạo các nét của chữ g trên máy (chữ g gồm có 2 nét: 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc dưới )
- Ngoài chữ g in thường cô giới thiệu chữ G in hoa và chữ g viết thường vào lớp một các con sẽ được làm quen .
+ Con có nhận xét gì về 3 kiểu chữ này ?
- Cho trẻ phát âm lại
*Làm quen chữ y :
- Cho trẻ xem tranh vẽ “ đám mây”, cho trẻ đọc từ dưới tranh
- Cho trẻ phát âm những chữ cái đã làm quen
- Cô giới thiệu chữ y phát âm.(2-3 lần)
- Cô mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm .
- Cô cho trẻ sờ và phát hiện các nét của chữ y.
+ Bạn nào có nhận xét về chữ y ?
- Cô phân tích cấu tạo các nét của chữ y trên máy (chữ y gồm có 2 nét: 1 nét xiên phải ngắn và một nét xiên trái dài)
- Ngoài chữ y in thường cô giới thiệu chữ Y in hoa và chữ y viết thường.Vào lớp một các con sẽ được học.
- Các con có nhận xét gì về 3 kiểu chữ này?
- Cho trẻ phát âm lại.
* So sánh giống nhau và khác nhau giữa chữ g – y:
- Khác nhau:
+ Chữ g gồm một nét cong tròn khép kín và nét móc dưới.
+ Chữ y gồm một nét xiên phải ngắn và một nét xiên trái dài.
- Cho trẻ phát âm lại g – y.
3.Trò chơi :
- Cho trẻ đọc bài thơ “Gió” đi lấy rổ về ngồi 3 tổ.
*Trò chơi 1: “Bé khéo tay”
- Cách chơi:
+ Lần 1: Cho trẻ chơi với thẻ chữ. Khi nghe cô nói các nét của chữ gì, trẻ đoán và đưa thẻ chữ đó lên và phát âm.
+ Lần 2: cho trẻ chơi với dây điện. Khi nghe cô phát âm chữ nào, trẻ dùng sợi dây điện để uốn tạo các nét chữ cái.
*Trò chơi 2: “Ngôi nhà chữ cái”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi .
+ Cách chơi : Cô mở một bản nhạc, trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh tìm nhà, trẻ chạy thật nhanh về ngôi nhà có chứa chữ cái giống với chữ trẻ đang cầm trên tay.
+ Luật chơi : Bạn nào chạy về không đúng nhà thì nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần, sau mỗi lần cho trẻ đổi thẻ chữ cái.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
-Cô nhận xét - tuyên dương trẻ.
-Cho trẻ hát bài “Bé và trăng” và nghỉ.
Mời các bạn tham khảo thêm giáo án làm quen chữ cái e, ê, giáo án làm quen chữ cái l, n m, giáo án làm quen chữ cái u, ư....:
📌 Một số bài soạn giáo án khác:
📝Giáo án làm quen chữ s, x
📝Giáo án làm quen chữ p, q
📝Giáo án làm quen chữ cái h, k
📝Giáo án làm quen chữ cái a, ă, â
📝Giáo án làm quen chữ cái e, ê
📝Giáo án làm quen chữ cái i, t, c
📝Giáo án làm quen chữ cái o, ô, ơ
📝Giáo án làm quen chữ cái b, d, đ
📝Giáo án làm quen chữ cái v, r
📝Giáo án làm quen chữ cái u, ư
📝Giáo án làm quen chữ cái l, m, n
📝Giáo án làm quen chữ cái g, y
📝Giáo án làm quen văn học chủ đề dạy trẻ làm thơ
Chữ cái a/ă/â là bộ ba chữ cái mở đầu của bảng chữ cái tiếng Việt và để dạy trẻ làm quen với bộ ba loại chữ cái này, các bạn có thể tham khảo qua Giáo án làm quen chữ cái a, ă, â để nắm được phương pháp giảng dạy sao cho đạt hiệu quả nhất.