Mục lục:
- Bài mẫu số 1
Bài văn mẫu Giáo án Luyện tập phân tích và tổng hợp
Giáo án Luyện tập phân tích và tổng hợp, mẫu số 1:
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức.
-Nắm được khái niệm phân tích và tổng hợp.
-Hiểu và vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận.
2. Kĩ năng.
-Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp trong bài văn nghị luận.
3. Thái độ.
-Giáo dục ý thức viết đoạn văn phân tích và tổng hợp.
II. Phương tiện thực hiện.
-Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ.
-Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.
II. Cách thức tiến hành.
-Nêu vấn đề, thảo luận
.-Phân tích tìm hiểu.
IV. Tiến trình bài dạy.
A. Tổ chức.
B. Kiểm tra: kết hợp trong giờ.
C. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
- HS đọc văn bản sgk/9.
Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫnchứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét vềvấn đề gì?
- Ăn mặc chỉnh tề, hài hoà...trang phụccủa con người,
Hai luận điểm chính trong văn bản này là gì?
- Trang phục phải phù hợp hoàn cảnh,
- Trang phục phải phù hợp đạo đức.
Tác giả đã dùng lập luận nào để rút ra 2 luậnđiểm đó?
- Luận điểm 1: ăn cho mình mặc chongười.
Cô gái một mình trong hang sâu chắckhông váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môiđỏ. Anh thanh niên đi tát nước hay đi câucá ngoài cánh đồng vắng chắc không phải đầumượt bằng sáp thơm áo sơ mi là thẳng tắp.
Đi đám cưới không thể lôi thôi.
Đi đám ma không mặc quần áo loè loẹt.
Sau khi phân tích những dẫn chứng, tác giảchỉ ra điều gì?
- Luận điểm 2 "Y phục xứng kì đức"
Dù mặc đẹp đến đâu mà không phù hợpthì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ, làm mình bị xấu đi.
Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi đôi vớicái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường.?Cách phân tích trên làm rõ nhận định gì?
Để chốt lại vấn đề, tác giả đã dùng phép lập luận nào?Phép lập luận này thường đứng ở vị trí nào trong văn bản?
Vai trò của phép phân tích và tổng hợp?
-Phân tích giúp ta hiểu sâu hơn các khíacạnh khác nhau của trang phục đối với từngngười trong từng hoàn cảnh.
-Tổng hợp giúp ta hiểu được ý nghĩa vănhoá và đặc điểm của cách ăn mặc.
Em hiểu thế nào là phép phân tích, tổng hợp?Vai trò và tác dụng của nó?
-HS đọc ghi nhớ.
Tìm hiểu kĩ năng phân tích trong văn bản "Bàn về đọc sách" của Chu Quang Tiềm?
-Bài tập 1: tác giả đã phân tích như thếnào để làm sáng tỏ luận điểm "Học vấn khôngchỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn làmột con đường quan trọng của học vấn". +Bất kì ai....
Tác giả đã phân tích những lí do phải chọnsách để học như thế nào?
-Bất cứ lĩnh vực nào cũng nhiều sách nênphải chọn sách cho kĩ để đọc
Nội dung cần đạt
I. Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.
1. Bài tập. Văn bản: "Trang phục" sgk/9.
-Phần mở bài đưa ra hàng loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét: ăn mặc chỉnh tề, cụ thể đó là sự đồng bộ hài hoà giữa quần áo với giầy,tất, trang phục của con người.
Hai luận điểm chính:
-Trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh, tức là tuân thủ những "quy tắc ngầm" mang tính văn hoá xã hội.
-Trang phục phải phù hợp với đạo đức,tức là giản dị và hài hoà với môi trướngsống.
=>Để xác lập 2 luận điểm trên, tác giảđã sử dụng phép lập luận phân tích.
Luận điểm 1: "Ăn cho mình mặc cho người".
=>Sau khi phân tích những dẫn chứng cụ thể, tác giả đã chỉ ra một quy tắc ngầm chi phối cách ăn mặc của con người, đó là văn hoá xã hội.
Luận điểm 2: "Y phục xứng kì đức".
=>Cách phân tích trên làm rõ nhận định của tác giả "ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnh chung nơi công cộng.
=>Chốt vấn đề dùng phép lập luận tổng hợp bằng một kết luận ở đoạn cuối bài văn "Thế mới biết...trang phục đẹp".
-Vai trò của phép phân tích, tổng hợp
II. Luyện tập
1. Bài tập.
- Phân tích:
Học vấn là thành quả tích luỹ của nhân loại được lưu giữ và truyền lại cho đời sau.
Bất kì ai muốn phát triển học thuật cũng phải bắt đầu từ kho tàng quý báu, được lưu giữ trong sách. Nếu không mọi sự bắt đầu đều sẽ là con số không thậm chí là lạc hậu, thụt lùi.
Đọc sách là hưởng thụ thành quả về tri thức và kinh nghiệm hàng nghì năm của nhân loại, do là tiền đề cho sự pháttriển học thuật của mỗi người.
2.Bài 2:
- Phân tích lí do để chọn sách:
- Bất cứ lĩnh vực học vấn nào cũng có sách chất đầy thư viện do đó phải biết chọn sách mà đọc. Phải chọn sách đích thực để học, không nên đọc những sách vô thưởng vô phạt.
- Đọc sách cũng như đánh trận cần phải đánh vào thành trì kiên cố đánh bại quân địch tinh nhuệ.
III. Tổng kết
D. Củng cố
- Học sinh nhắc lại phân tích là gì?
- Tổng hợp là gì?
E. Dặn dò
- Xem lại các bài tập.
- Lập dàn ý cho đề bài sau: "Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. nhiều bạn vì mãi chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác. Hãy nêu ý kiến của em về việc đó.", lựa chọn phép lập luận phân tích hocậc tổng hợp phù hợp với nội dung trong dàn ý để triển khai thành một đoạn văn.