download Văn khấn gia tiên 2022

Văn khấn gia tiên

 2022

Download Văn khấn gia tiên - Văn khấn nôm cúng gia tiên mùng một và ngày rằm

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 30/12/2021

Văn khấn gia tiên hay còn gọi là văn cúng tổ tiên ngày mùng 1 và ngày rằm là bài khấn rất phổ biến với các gia đình người Việt. Bài văn khấn vừa thể hiện sự thành kính và nhớ ơn tổ tiên, vừa để cầu mong sức khỏe bình an đến với gia đình. Cùng với bài văn khấn là mâm lễ cũng đi kèm sao phù hợp và không lãng phí.


Người Việt Nam có tục thờ cúng tổ tiên - bao gồm những người trong dòng họ gần gũi đã khuất, là một cách để con cháu nhớ đến ông bà mình. Trong mỗi ngôi nhà của người Việt đều dành một không gian trang trọng để đặt bàn thờ, trên đó có di ảnh của tổ tiên và cứ mỗi dịp mùng 1, ngày rằm thậm chí là hằng ngày đều thắp hướng khấn vái ông bà. Bài văn khấn gia tiên sẽ được sử dụng vào dịp ngày mùng 1 và ngày rằm, những người quan niệm " có thờ có thiêng, có kiêng có lành" sẽ cẩn thận đọc bài văn khấn này khi thắp hương để thể hiện lòng tưởng nhớ, biết ơn tổ tiên của mình.

Bài văn khấn gia tiên cũng khá đơn giản, chủ yếu nhấn mạnh về nội dung cầu mong cho gia đạo yên vui, cuộc sống khỏe mạnh hạnh phúc. Tại sao bài văn khấn gia tiên được sử dụng vào ngày mùng 1 và ngày rằm, bởi đây là 2 ngày có ý nghĩa khá đặc biệt: Ngày mùng Một hay còn gọi là ngày Sóc là ngày khởi đầu của một tháng mới cầu điều may mắn và thành công; ngày rằm hay còn gọi là ngày Vọng là ngày có sự thông suốt của mặt trăng và mặt trời tức, thời điểm tốt để giao tế với thần thánh và tổ tiên.

Quan trọng không kém bài văn khấn và mâm lễ thể hiện sự trong sạch, đạm bạc, không lãnh phí nhằm đẩy lùi những tà khí cũng như sự xấu xa trong mỗi người. Nhiều người vẫn quan niệm càng mâm cao cỗ đầy càng thể hiện lòng thành, điều này là sai lầm.

Văn khấn gia tiên là một trong những bài văn khấn được sử dụng khá phổ biến cũng như rộng rãi hiện nay, dùng để khấn các ông bà tổ tiên, thể hiện sự tôn kính của những người còn sống đối với những người đã khuất. Văn khấn này được sử dụng vào ngày rằm và mùng một theo đúng với tục lệ xưa để cầu xin được bình an và mạnh khỏe, may mắn. Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung của văn khấn gia tiên để ứng dụng đúng với mục đích của mình.

Thông thường khi đến những dịp như ngày rằm mùng 1, người Việt luôn có truyền tống cúng gia tiên với mục đích mong muốn có một khởi đầu tốt đẹp cũng như có sư may mắt và thành công. Trong văn khấn gia tiên không chỉ có trình bày nội dung văn khấn mà còn thể hiện rõ những thông tin mà nhiều người còn thắc mắc như văn khấn gia tiên mùng 1 và ngày rằm là gì, hay các cách làm lễ cúng gia tiên hay những vấn đề như sắm lễ sao cho đúng, khấn sao cho hợp lý và chuẩn bị sao cho đầy đủ.

Ngoài ra các bạn có thể tìm hiểu thêm về bài văn khấn mùng 1 để tìm hiểu thêm về nghi thức làm lễ cúng vào ngày mồng 1 âm lịch hàng tháng theo phong tục lâu đời của dân tộc ta, bài văn khấn mùng 1 là nguyện vọng của các gia đình đề cầu mong may mắn, mọi việc suôn sẻ cho cả gia đình trong tháng mới.

 

Văn khấn gia tiên

Download Văn khấn gia tiên
 
Văn khấn gia tiên là mẫu văn khấn dùng vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm âm lịch, bài cúng được sử dụng với ý nghĩa thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên, đối với các vị thần linh theo phong tục tập quán tính ngưỡng của người Việt Nam. Mỗi dịp ngày rằm mùng 1 thường mỗi gia đình sẽ chuẩn bị những lễ vật cũng như các đồ cúng lê đơn giản và không cầu kỳ như 1 hũ rượt, hoa tươi cùng với hoa quả tươi, 1 cốc nước và trầu cau. Bày biện cẩn thận trên bàn thờ cùng với bài văn khấn gia tiên được thể hiện cụ thể trình bày rõ thông tin gia đình cùng với những điều mong ước cầu mong và thành tâm đến các bề trên cũng như ông bà tổ tiên.

Ngoài văn khấn gia tiên, mẫu văn khấn chuyển bàn thờ gia tiên cũng là một mẫu văn khấn khá quan trọng trong nghi thức chuyển bàn thờ tại các gia đình, ngoài mẫu văn khấn chuyển bàn thờ gia tiên các gia đình sẽ chuẩn bị thêm mâm cúng để thể hiện sự thành kính đối với ông bà tổ tiên. 

Theo phong tục tín ngưỡng của người Việt Nam sẽ tiến hành thờ cúng bàn thờ gia tiên để cầu xin cho mọi người trong gia đình mình luôn được khỏe mạnh, bình an, may mắn, xua đuổi được những điều không may trong cuộc sống. Mỗi một nơi chúng ta đến thắp hương cúng khấn đều có nghi lễ khác nhau, như đi chùa, cúng gia tiên, cúng rằm, cúng vong hồn cơ nhỡ, ... không thể dùng bài văn khấn khi đi chùa để làm văn khấn gia tiên được.

Văn khấn gia tiên được sử dụng trong ngày mùng Một là sự khởi đầu cho một tháng với mong muốn mang lại sự bình an, may mắn cho gia đình. 

Văn khấn gia tiên được sử dụng vào ngày Rằm, ngày mà có sự thông suốt của mặt trăng, mặt trời, lời nguyện cầu, mong muốn ước vọng cho gia đình sẽ dễ được thực hiện hơn. Bài văn khấn này khá ngắn gọn những đầy đủ thông tin cũng như ý nghĩa, bạn hãy cùng tham khảo và tìm hiểu để lựa chọn cho mình những bài văn khấn phù hợp nhất. 

Bên cạnh mẫu văn khấn gia tiên, bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều mẫu văn khấn khác như văn khấn tổ tiên rằm tháng 7 được sử dụng trong tháng 7 âm lịch, tháng 7 âm lịch được coi là ngày lễ vu lang báo hiếu theo quan niệm của phật giáo, các gia đình sẽ làm lễ và sử dụng bài văn khấn tổ tiên rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính, báo hiếu đến ông bà, cha mẹ. 

Các bạn đang băn khoăn vì chưa biết phải lựa chọn bài văn khấn hóa vàng như thế nào cho ngắn gọn mà vẫn đầy đủ ý để chuyển tải sự thành kính của mình đến với tổ tiên, ông bà trong ngày lễ hóa vàng sau Tết, vậy bạn có thể tham khảo một số bài văn khấn chúng tôi giới thiệu trong những bài viết tiếp sau để tìm hiểu chi tiết.


Liên kết tải về - [165 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Văn khấn nôm, bài cúng khấn gia tiên vào ngày rằm và mùng 1
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Ngọc Thuỷ
    Tài liệu Văn khấn nôm là bài cúng khấn gia tiên vào ngày rằm và mùng 1 để thể hiện lòng thành kính tới người đã khuất cũng như cầu mong mọi mọi người trong gia đình luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn, làm ăn suôn sẻ, thành công .... Do đó, vào ngày rằm và mùng 1 âm hàng tháng, đừng quên làm lễ cúng gia tiên, các vị thần với bài vân khấn nôm chuẩn văn khấn dưới đây.
  • Bài khấn cúng ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng
    Bài khấn cúng ngày Rằm 15 âm lịch hàng tháng là một trong những thứ mà các gia đình cần chuẩn bị giúp việc cúng ngày Rằm đầy đủ, thể hiện được thành kính của gia chủ với thần linh, tổ tiên. Nếu bạn
  • Bài văn khấn Chùa Trấn Quốc
    Chia sẻ bởi: Xuân Bắc
    Mẫu bài văn khấn chùa Hà, Chùa Trấn Quốc được Taimienphi.vn chia sẻ dưới đây, các bạn có thể sử dụng để đi các chùa này vào những ngày đầu năm, ngày rằm, ngày mùng một âm lịch hàng tháng để cầu bình an cho mình, cho gia đình.
  • Bài văn khấn mùng 3 Tết 2024 Giáp Thìn, cúng hóa vàng
    Không chỉ có bài văn khấn mùng 1, mùng 2, Taimienphi.vn sẽ chia sẻ đến bạn bài văn khấn mùng 3 tết, bài văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết. Các bạn cùng lưu lại để chuẩn bị lễ cúng ngày mùng 3 Tết tươm
  • Mâm cúng rước ông bà gồm những gì?
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Ngọc Thuỷ
    Trong ngày Tết, mâm cúng rước ông bà cũng được mọi gia đình chuẩn bị để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên cũng như mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Mâm cơm cúng và bài văn khấn rước ông bà ngày 30 Tết sẽ được Taimienphi.vn chia sẻ dưới đây.
  • Bài cúng giao thừa trong nhà năm 2018
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Cảnh Nam
    Bài cúng giao thừa trong nhà năm 2018 sẽ là nội dung cần thiết để các gia đình có thể thực hiện một bài cúng giao thừa trong nhà năm 2018 trọn vẹn vào ngày giao năm mới để có thể bày tỏ lòng thành kính và mời tổ tiên về ăn Tết, đồng thời, thể hiện được nguyện vọng, mong muốn trong năm mới.
  • Bài văn khấn Giao thừa trong, ngoài nhà
    Chia sẻ bởi: Chipu
    Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thần linh trong đêm Giao thừa có thể coi là một nét đẹp của người Việt. Vậy khấn như nào là đúng cách?. Hãy xem ngay bài Văn khấn giao thừa trong, ngoài nhà để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán, Âm Lịch.
  • Bài văn khấn Chùa Kim Liên
    Chuẩn bị bài văn khấn Chùa Kim Liên là điều cần thiết và quan trọng bên cạnh việc chuẩn bị sắm lễ, sửa soạn lễ vật khi đi chùa Kim Liên để cầu may mắn, tài lộc, bình an cho gia đình, bản thân.
  • Bài văn khấn giao thừa 2024 Giáp Thìn trong nhà, ngoài trời
    Không chỉ chuẩn bị mâm cỗ mặn, cỗ chay, hoa tươi mà bạn còn có bài Văn khấn giao thừa 2024 Giáp Thìn trong nhà, ngoài trời để khấn tạ ơn trời đất, tỏ lòng thành với thần linh, tổ tiên. Để có bài văn
  • Bài văn khấn ông Công ông Táo 2024 chuẩn, đầy đủ nhất
    Chia sẻ bởi: Đỗ Bá Hưng
    Trong phong tục tuyền thống của người Việt, bài cúng ông Công ông Táo cũng được coi trọng không kém việc chuẩn bị mâm cỗ cúng và ngày giờ cúng. Bởi theo quan niệm của người Việt, văn khấn ông Công ông Táo 2024 sẽ thể hiện cho lòng thành và sự kính trọng của gia chủ với các vị thần linh.
  • Cách rút chân nhang bàn thờ Thần Tài, Gia Tiên
    Chia sẻ bởi: Quỳnh Búp Bê
    Việc rút chân nhang trong bát hương trên bàn thờ Tổ tiên, bàn thờ Thần Tài thường được làm vào những dịp cuối năm từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp âm lịch, tuy nhiên việc lau dọn bàn thờ, rút chân nhang không phải là đơn giản như chúng ta lau dọn bình thường vì thế để biết cách lau dọn, rút chân nhang bàn thờ Thần Tài, Gia Tiên đúng cách mời bạn theo dõi bài viết đưới đây của Taimienphi.vn.
  • Những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Mỗi dịp Tết đến xuân về là gia đình người Việt chúng ta lại quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng nhau ôn lại những gì đã trải qua trong năm cũ và đón một năm mới trần đầy niềm vui và hạnh phúc. Nhưng điều quan trọng rất vẫn là văn cúng tất niên để tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ của con cháu đến ông bà, tổ tiên của mình. Tuy nhiên theo tục lệ thờ cúng, sẽ có những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên mà chúng ta cần đặc biệt chú trọng, bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.
  • Văn khấn tại Đình, Đền, Miếu, Phủ cầu may mắn, tài lộc
    Chia sẻ bởi: Ngọc Trinh
    Đình, Đền, Miếu, Phủ là điểm đến tâm linh được nhiều người lựa chọn đi lễ cầu sức khỏe, bình an, công việc,... Cùng với việc chuẩn bị lễ vật, việc khấn vái sẽ thêm chu toàn, suôn sẻ nếu gia chủ nắm được các mẫu văn khấn tại Đình, Đền, Miếu, Phủ từ các chuyên gia phong thủy. Nội dung chi tiết của các mẫu văn khấn được Taimienphi.vn thông tin đến bạn đọc như sau.
Văn khấn gia tiên - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn khấn gia tiên được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn khấn gia tiên là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn khấn gia tiên 2022


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm