Bản mô tả công việc được dùng vào những thời điểm khác nhau, có công ty thì dùng nhiều nhưng cũng có những công ty, doanh nghiệp thì dùng ít. Văn bản mà chúng tôi cung cấp là mẫu chung được áp dụng cho nhiều trường hợp. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về bảng mô tả công việc nhân sự, xây dựng bảng mô tả công việc, bảng tiêu chuẩn công việc, bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh, bản mô tả công việc trưởng phòng nhân sự, bảng mô tả công việc kế toán…
1. Mục đích khi sử dụng bản mô tả công việc?
Bản mô tả công việc là văn bản dùng để mô tả công việc của nhân viên, giúp cho lãnh đạo, cấp trên có thể hiểu rõ được những công việc cụ thể mà nhân viên của mình đã làm. Thực tế đối với một công ty lớn, có quy mô từ 20 gười trở lên thì chắc chắn việc quản lý nhân viên cũng sẽ gặp nhiều bất cập, khó khăn hơn so với những công ty có quy mô nhỏ. Lãnh đạo đôi khi không thể nào hiểu hết và nắm bắt khái quát được tất cả khối lượng công việc mà nhân viên đó sẽ làm. Bản mô tả công việc giúp cấp trên có sự điều tiết công việc một cacsd hợp lý, khoa học và đánh giá được một phần năng lực của nhân viên.
Bên cạnh bản mô tả thì bảng phân tích công việc cũng được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp nhằm phân tích tình hình cụ thể công việc cụ thể của từng nhân viên, mục đích của bảng phân tích công việc là để lãnh đạo điều tiết, sắp xếp và phân bố công việc sao cho hợp lý.
2. Một số điểm cần chú ý khi viết bản mô tả công việc
Mục tiêu công việc của bạn là gì?
Khi bạn làm bất kỳ công việc nào cũng cần phải có mục tiêu, mục tiêu càng rõ ràng thì hành động càng rõ ràng. Nếu như làm việc mà không có mục tiêu thì chắc chắn sẽ không thể nào hiệu quả được. Nhân viên đến công ty sẽ không biết mình cần phải làm những gì, công việc của mình là gì, bản thân cần phải nỗ lực, cố gắng như thế nào để có thể đạt được mục tiêu đó. Và điều quan trọng nhất là bạn có vai trò như thế nào trong công ty, doanh nghiệp này? Vì thế mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp bạn hành động tốt hơn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bảng chấm công nhân viên là mẫu văn bản vô cùng quan trọng để theo dõi ngày công nhân viên và bảng chấm công nhân viên cũng là căn cứ để tính lương, trừ phép tháng, phép năm.
Quyền hạn và trách nhiệm của bạn ở công ty là gì?
Quyền bao giờ cũng đi đôi với trách nhiệm chính vì thế bạn cần phải nêu rõ quyền hạn của mình khi làm việc tại công ty là gì, chẳng hạn nhân viên được sử dụng văn phòng phẩm, được bố trí nhân sự hỗ trợ mình nếu cần, được tham gia hưởng những chế độ đầy đủ tại công ty...
Đi kèm với quyền là trách nhiệm, nhân viên phải hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với công ty, doanh nghiệp là như thế nào. Chẳng hạn như trách nhiệm hoàn thành công việc, bảo vệ tài sản, con người....Nếu vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý hành chính.
Chẳng hạn như trong bảng mô tả công việc nhân viên nhân sự phải nêu rõ quyền hạn trách nhiệm của các nhân viên phòng nhân sự, là một bộ phận quan trong nhất của một công ty, doanh nghiệp, bên cạnh đó bảng mô tả công việc nhân viên nhân sự còn phải nói đến những ảnh hưởng của công tác nhân sự tới sự phát triển của công ty.
Yêu cầu năng lực
Bản mô tả công việc phải nêu rõ với vị trí nhân viên của mình đang làm hiện tại thì bản thân cần tới những năng lực gì? Đối với ngành nghề khác nhau thì đòi hỏi năng lực chuyên môn cũng khác nhau. Chẳng hạn đối với một nhân viên kế toán thì đòi hỏi cần phải có sự nhanh nhạy, chính xác, tỉ mỉ và rõ ràng. Đối với một nhân viên kinh doanh cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng hiểu đối tác, sự kiên trì tin vào sản phẩm của chính mình....
Chẳng hạn như trong bảng mô tả công việc trưởng phòng nhân sự thì do yêu cầu năng lực của trưởng phòng nhân sự sẽ cao hơn so với nhân viên nên trong bảng mô tả công việc trưởng phòng nhân sự các công việc cũng sẽ nhiều hơn.
Nếu như không biết được ngành nghề mình làm cần đến những năng lực cũng như kỹ năng nào thì nhân viên khó có thể hoàn thành được công việc của mình. Bản thân khi biết tự nhìn nhận, đánh giá sẽ biết được mình còn thiếu sót những gì và cần phải bổ sung những gì để hoàn thiện kỹ năng cũng như khả năng của mình khi làm việc.