Mục đích thành lập biên bản giao nhận là để làm căn cứ ràng buộc hai bên với nhau, để hai bên xem đó là căn cứ để tiến hành các hoạt động thỏa thuận cho đúng thời hạn. Các nội dung trong mẫu biên bản giao nhận phải trình bày rõ ràng, đầy đủ, nhằm bảo vệ quyền lợi của cả hai bên, tránh xảy ra tranh chấp sau này.
Về cách viết biên bản giao nhận cần phải tuân thủ theo đúng quy định soạn thảo văn bản hành chính với phần mở đầu sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ được trình bày căn giữa dòng. Tiếp theo là tên biểu mẫu sẽ được trình bày in hoa có dấu. Các nội dung trong biên bản cần trình bày theo từng ý rõ ràng, để người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được các nội dung chính trong biểu mẫu này. Hiện có khá nhiều hình thức giao nhận như biên bản giao nhận tiền đặt cọc mua nhà đất sử dụng khi mua bán bất động sản, nhà riêng, nhà chung cư. Ngoài ra, biên bản giao nhận tiền đặt cọc mua nhà đất cũng cần có chữ ký của hai bên cùng với các quyền và nghĩa vụ của họ.
Tải về biên bản giao nhận giúp bạn kê khai đầy đủ các thiết bị, chương trình trong cuộc việc của mình, có rất nhiều mẫu biên bản bàn giao, bạn có thể tải về mẫu biên bản bàn giao bất kỳ.
Bên cạnh biên bản giao nhận, mẫu biên bản chứng nhận cũng được sử dụng nhiều hiện nay khi cần xác nhận, chứng nhận một vụ việc, một vấn đề nào đó, nội dung của biên bản chứng nhận cần ghi rõ nội dung các bên liên quan, sự việc được chứng nhận, thời gian, địa điểm được chứng nhận.
Các nội dung chính cần đề cập trong biên bản giao nhận bao gồm:
- Thông tin về bên giao sẽ được coi là bên A: Trình bày rõ tên công ty, địa chỉ trụ sở, mã số thuế công ty, tên người đại diện công ty cùng với chức danh và các thông tin liên hện như số điện thoại và số fax.
- Tiếp theo là thông tin về bên nhận, tạm gọi tắt là bên B: Bên B cần đưa ra các thông tin về tên công ty, địa chỉ công ty, mã số thuế tương tự với bên giao. Tiếp đó trình bày đến thông tin người đại diện, chức vụ người đại diện là gì và số điện thoại liên hệ khi cần.
- Các thỏa thuận giao nhận giữa hai bên: Các bên cần thỏa thuận rõ ràng mặt hàng giao nhận giữa hai bên là gì, hình thức ra sao, số lượng như thế nào. Sau đó là thỏa thuận về hình thức giao nhận, thời gian giao nhận cùng hình thức và thời gian thanh toán nếu là bàn giao tài sản hoặc hàng hóa.
- Hai bên đọc lại những thỏa thuận và ký tên xác nhận để làm căn xứ xử lý trước pháp luật nếu sau này xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.
- Biên bản giao nhận sau khi được thỏa thuận kỹ lưỡng sẽ được thảo làm 2 bản có giá trị như nhau để mỗi bên sẽ giữ lấy một bản làm căn cứ thực hiện và căn cứ đối chứng sau này. Biên bản giao nhận hiện nay cũng có rất nhiều loại khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng như biên bản giao nhận hàng hóa, tài sản, hồ sơ, tiền, công việc… Tùy theo nhu cầu thực tế mà bạn đọc có thể điều chỉnh nội dung của mẫu biên bản giao nhận để sao cho phù hợp và chính xác nhất.