download XAMPP 8.1.6 0

XAMPP

 8.1.6 0

Download XAMPP - Chương trình tạo máy chủ Web

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 19/04/2023

XAMPP là chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) mã nguồn mở, hỗ trợ đa nền tảng, cho phép các nhà phát triển tạo máy chủ phục vụ cho mục đích testing, XAMPP gồm có tất cả những gì bạn cần để thiết lập một Web Server là ứng dụng máy chủ (Apache), cơ sở dữ liệu (MySQL) và ngôn ngữ lập trình (PHP) ....


1. XAMPP là gì?

Ngày nay, mọi người thường sử dụng các sản phẩm web cho nhiều mục đích khác nhau. Một hệ thống làm việc có tổ chức, bảo mật dữ liệu, giao diện đơn giản và thiết kế độc đáo là các yếu tố đảm bảo sự tồn tại của sản phẩm trên thị trường. Việc kiểm tra, đánh giá, thử nghiệm hệ thống web và ứng dụng di động cũng đã trở nên phổ biến. Các chuyên gia của công ty test phần mềm phải thực hiện một loạt các thử nghiệm để đảm bảo ứng dụng hoạt động chính xác. Chẳng hạn như, test hệ thống, kiểm tra mô-đun, kiểm tra hiệu suất, độ tương thích…

xampp download

Download XAMPP - Phần mềm tạo máy chủ Web (Web Server)

Chính vì thế, các chuyên gia cũng đã quá quen thuộc với những công cụ phát triển hệ thống web. Một trong số đó là XAMPP. Đây là một chương trình giả lập server miễn phí, cho phép chạy thử website ngay trên máy tính cá nhân bằng localhost. Vậy cái tên XAMPP có ý nghĩa là gì? XAMPP được viết tắt bởi Cross-Platform (X), Apache (A), MySQL (M), PHP (P) và Perl (P). Chính xác là các chữ cái hình thành nên tên của chương trình XAMPP là toàn bộ hệ thống của nó.

tai xampp

Tải XAMPP để thiết lập một Web Server

XAMPP bao gồm 4 thành phần chính:

- Apache: Phần mềm Web Server xử lý và cung cấp nội dung web đến máy tính.
- MySQL: Mọi ứng dụng web, dù đơn giản hay phức tạp đều yêu cầu cơ sở dữ liệu để lưu trữ dữ liệu được thu thập. MySQL là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mã nguồn mở phổ biến nhất thế giới.
- PHP: PHP là từ viết tắt của Hypertext Preprocessor. Nó là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, dễ sử dụng và hoạt động hoàn hảo với MySQL. Đây là lựa chọn phổ biến nhất của các nhà phát triển web.
- Perl: Ngôn ngữ lập trình cao cấp, được sử dụng rộng rãi trong lập trình mạng, quản lý hệ thống…

cai dat xampp

Cài đặt Xampp trên Windows, chương trình tạo máy chủ Web hỗ trợ đa nền tảng.

XAMPP server được sử dụng cho một số mục đích như huy động quá trình cài đặt của tất cả các hệ thống cần thiết, hay đóng vai trò như một bảng điều khiển đơn giản để đơn giản hóa quá trình quản lý MySQL, Apache, Tomcat và nhiều hơn nữa.

Vấn đề là để sử dụng PHP, bạn cần cài đặt trực tiếp chương trình PHP và đối với Apache hay thậm chí MySQL cũng vậy. Và thủ tục cài đặt cũng như cấu hình Apache thì khá phức tạp. XAMPP được tích hợp sẵn tất cả các thành phần này và đã ở trong trạng thái sẵn sàng để bắt đầu làm việc.

XAMPP là chương trình tạo máy chủ web, hỗ trợ chạy Webserver không cần tốn chi phí thuê hosting, domain, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế web. XAMPP được tích hợp sẵn Apache, PHP, MySQL, FTP Server, ... giúp bạn tạo máy chủ nhanh chóng. XAMPP đóng vai trò là môi trường phát triển PHP, phù hợp cho tất cả các nền tảng với các phiên bản PHP mới nhất hiện nay.

Một phiên bản gọn nhẹ hơn của XAMPP cũng rất đáng thử là XAMPP Lite. Đây là công cụ giúp truy cập và kiểm tra các website dễ dàng mà không cần phải kết nối với Internet. Bên cạnh đó phiên bản di động của XAMPP là Portable XAMPP không yêu cầu cài đặt nhưng vẫn bao gồm những tiện ích hỗ trợ xây dựng và quản lý web như Apache HTTP Server, MySQL, PHP và Perl.

2. Tải XAMPP cho PC, Android, iOS

Tải ngay XAMPP cho PC, Android, iOS để được trải nghiệm một phần mềm thiết kế web với các tính năng nổi bật như: 

- Dễ dàng thiết lập và sử dụng.
- Mã nguồn mở, hoàn toàn miễn phí.
- Sở hữu nhiều module như phpMyAdmin, OpenSSL, MediaWiki, WordPress, Joomla, v.v..
- Cho phép bạn khởi động hoặc tắt máy chủ chỉ với 1 lệnh.

MẹoTải WampServer phiên bản mới nhất TẠI ĐÂY: Link tải WampServer

3. Sự khác biệt giữa XAMPP và WAMP

XAMPP và WAMP (hay còn gọi là WampServer) là 2 phần mềm tạo web server có mã nguồn mở, bao gồm toàn bộ các phần mềm cần thiết. Vì vậy, bạn không cần phải tải hoặc cấu hình PHP, Apache hay MySQL để tạo web server nữa. Tuy nhiên, giữa 2 phần mềm này cũng có một số điểm khác biệt như sau:

Giao diện người dùng

Cả 2 phần mềm này đều bao gồm các phần mềm ảo như Apache, PHP, MySql, v.v. nên đều sở hữu các bảng điều khiển riêng cho từng thành phần này. XAMPP có một panel điều khiển, trong đó bạn có thể tắt hoặc bật 1 tiến trình bất kì. Trong khi đó, giao diện người dùng của WAMP lại cho phép bạn can thiệp vào các tiến trình đó ngay khi máy chủ còn đang chạy.

Yêu cầu hệ thống

Cả XAMPP và WAMP đều không yêu cầu hệ thống quá cao, từ Windows 7, 8, 10, Linux hay macOS X trở lên đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, quá trình cài đặt WAMP lại phức tạp hơn và thường xảy ra lỗi, ví dụ như "vc+ + distribution window file is missing".

Hiệu suất hoạt động

Thành phần cốt lõi của XAMPP và WAMP là PHP, Apache và MySQL nên hiệu suất hoạt động của 2 phần mềm này đều phụ thuộc vào 3 yếu tố trên và không có chênh lệch đáng kể.


Liên kết tải về - [164 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm XAMPP được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat xampp là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm