Giới thiệu về DirectX
DirectX ra đời vào giữa thập kỷ 1990 khi Microsoft nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về một bộ API mạnh mẽ để hỗ trợ phát triển trò chơi và ứng dụng đa phương tiện trên Windows. Trước khi có DirectX, việc phát triển các ứng dụng đồ họa và trò chơi trên Windows gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hỗ trợ từ hệ điều hành, dẫn đến sự phụ thuộc vào các thư viện đồ họa của bên thứ ba hoặc việc phát triển trực tiếp trên phần cứng. Hiện các bản tải DirectX đã có sẵn trên TAIMIENPHI để bạn lựa chọn, chúng tôi đã cập nhật và giới thiệu từ các phiên bản DirectX 9 đến DirectX 10, DirectX 11 và mới nhất là DirectX 12.
===> Link tải DirectX 12 chính thức
===> Link tải DirectX 11 chính thức
===> Link tải DirectX 10 chính thức
===> Link tải DirectX 9 chính thức
Download DirectX - Phần mềm hỗ trợ đồ họa cho Windows
Phiên bản đầu tiên của DirectX được phát hành vào năm 1995, với mục tiêu cung cấp các công cụ tiêu chuẩn cho các nhà phát triển phần mềm để họ có thể dễ dàng tận dụng các tính năng đồ họa và âm thanh của phần cứng. Kể từ đó, DirectX đã trải qua nhiều lần cập nhật và cải tiến, với mỗi phiên bản mới mang lại những tính năng và cải tiến mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp phần mềm và trò chơi điện tử. Hiện các bản tải DirectX đã có sẵn trên TAIMIENPHI để bạn lựa chọn, chúng tôi đã cập nhật và giới thiệu từ các phiên bản DirectX 9 đến DirectX 10, DirectX 11 và mới nhất là DirectX 12.
1. Tính năng nổi bật của DirectX
* Chơi game mượt hơn
Phiên bản ứng dụng mới nhất DirectX 12 Ultimate được cải tiến, bổ sung thêm nhiều tính năng hữu ích và cải thiện hiệu suất nhanh hơn, chơi game mượt hơn. Cụ thể các tính năng này bao gồm DirectX Raytracing 1.1, tăng cường hiệu ứng ánh sáng mang đến cho người chơi cảm giác mọi thứ trong game trông "thật hơn".
Ngoài ra DirectX 12 Ultimate cũng được trang bị công nghệ Variable Rate Shading, giúp render môi trường game ở các độ phân giải khác nhau mà không ảnh hưởng đến tốc độ khung hình và chi tiết vật thể. Các tính năng khác như Sampler Feedback làm tăng độ sắc nét vật thể mà không chiếm dụng nhiều tài nguyên hệ thống.
* Tương thích ngược
Đặc biệt phiên bản DX12 (hay DirectX 12) có khả năng tương thích ngược với phần cứng DirectX 11 cũ hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng chưa vội phải nâng cấp card đồ họa của mình.
* Hỗ trợ chơi game trên hệ thống cấp thấp
DX12 cũng hỗ trợ và hoạt động ổn hơn trên các hệ thống cấp thấp như laptop hay máy tính bảng, mang đến cho người dùng trải nghiệm chơi game trên các thiết bị này mượt hơn.
Tải DirectX - Mang đến trải nghiệm chơi game và xem phim hoàn hảo trên máy tính
* Tương thích với hầu hết các phiên bản Windows
Phần mềm hỗ trợ đồ họa miễn phí của Microsoft tương thích và hoạt động trên hầu hết các phiên bản Windows. Ngoài ra, người dùng có thể có thể kết hợp DirectX với Microsoft DirectX Redistributable để xử lý các thành phần đa phương tiện.
* Hỗ trợ các thiết bị chơi game
DirectX hỗ trợ và cũng là nền tảng đồ họa chính trên các thiết bị chơi game của Microsoft như Xbox, Xbox360 và Xbox One.
* Ít tác động đến hệ thống
Cuối cùng, DirectX khá nhẹ và dễ cài đặt, không chiếm dụng nhiều tài nguyên và đặc biệt là ít tác động đến hệ thống.
MẹoCài đặt DirectX
2. Tại sao nên sử dụng DirectX?
Đối với các nhà phát triển, trước hết DirectX cho phép họ có thể khai thác toàn bộ phần cứng máy tính. Với người dùng thường, về cơ bản DirectX được thiết kế để hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao, sắc nét cũng như hỗ trợ chơi game, xem video, ... mượt hơn. Chính vì thế người dùng thường xuyên tìm kiếm để cài đặt DirectX phiên bản mới nhất để sử dụng không
Download DirectX - Nâng cấp đồ họa game trên PC
3. Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng DirextX
DirectX và OpenGL được xem là 2 thư viện đồ họa lâu đời nhất hiện nay và được người dùng Windows tin dùng, sau đây là một số câu hỏi liên quan đến DirectX còn đối với OpenGL các bạn có thể tìm hiểu thêm qua các bài biết khác của chúng tôi.
*Sử dụng Directx có an toàn không?
DirectX là tập hợp các giao diện lập trình ứng dụng, được phát triển bởi Microsoft. Vì vậy công cụ này khá an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống.
* Có thể xóa thư viện trong DirectX?
Tốt nhất bạn không nên xóa bất kỳ thư viện DirectX nào trong thư mục System32 hay SysWOW64. Có thể một số ứng dụng hay game nào đó mà bạn cài đặt trên hệ thống tạo các thư mục này để hoạt động đúng cách.
4. Các nền tảng, thiết bị hỗ trợ
DirectX tương thích và hoạt động trên hầu hết các phiên bản Windows.
5. Làm gì nếu DirectX bị lỗi, sự cố?
Giả sử khi bạn cài đặt hoặc mở game bất kỳ và trên màn hình hiển thị thông báo lỗi liên quan đến DirectX. Trong trường hợp này rất có thể file cài đặt game không tương thích và không chạy trên DirectX. Tất cả những gì bạn cần làm là tải và cài đặt lại phiên bản DirectX hỗ trợ tựa game.
6. DirectX 12 khác với 11 như thế nào?
DirectX 12 là một bản nâng cấp lớn cho hệ thống, hỗ trợ cho các trò chơi mới ra mắt trên PC. Ở phiên bản này này, một số tính năng mới quan trọng có thể kể đến như DirectX Raytracing, Variable Rate Shading, Sampler Feedback,... DirectX 12 ultimate hiện đã trở thành phần mềm bắt buộc để chạy các tựa game mới nhất hiện nay. Vậy phiên bản DirectX 12 khác gì so với DirectX 11?
- Tận dụng CPU tốt hơn
Trong nhiều năm, các tựa game mới chưa phát triển nhiều về đồ họa, vì vậy game thủ thường sử dụng những CPU có 4 nhân thay vì nâng cấp lên CPU cao cấp hơn. Các nhà phát triển game cũng gặp khó khăn trong việc tận dụng CPU trong trò chơi. Tuy nhiên, với bộ xử lý octa core 8 nhân, các trò chơi đã được thiết kế để tận dụng nhiều luồng đồng thời để chạy các hệ thống khác nhau.
DirectX 12 là API có khả năng tích hợp rất tốt, giảm tải nhiều công việc của các nhà phát triển game khi cho phép trò chơi hoạt động trên nhiều nhân CPU và tận dụng tối đa phần cứng PC của bạn, thay vì chỉ sử dụng một phần khả năng như phiên bản DirectX 11 trước kia.
- Điện toán bất đồng bộ
Ngày nay, card đồ họa (GPU) có khả năng thực hiện nhiều công việc hơn hơn là xử lý đồ họa. Từ chạy thuật toán máy học đến tăng tốc giải nén dữ liệu từ ổ SSD tốc độ cao, dường như không có gì mà những siêu máy tính mini này không thể làm được.
Vấn đề là khi bạn cố gắng thực hiện đồng thời các công việc đồ họa và máy tính nói chung, người dùng sẽ gặp phải sự không nhất quán về hiệu suất khi GPU chuyển đổi giữa hai tác vụ khác nhau. Khả năng điện toán bất đồng bộ của DirectX 12 cho phép truy cập vào các công cụ chuyên dụng khác nhau của GPU để thực hiện các tác vụ như tạo bóng pixel hoặc chạy các tác vụ học máy một cách mượt mà.
- Xử lý hình ảnh
Một trong những thay đổi lớn nhất của DirectX 12 là các nhà phát triển có nhiều quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với phần cứng của máy tính. Nói cách khác, sức ảnh hưởng mà DirectX 11 thấp hơn nhiều so với DirectX 12.
Điều này cho phép các nhà phát triển trò chơi và những người tạo phần mềm đồ họa khác có quyền xây dựng chương trình cho GPU ở mức thấp, giúp máy tính có thể đạt được hiệu suất cao hơn và tạo ra những thiết kế đồ họa mà trước đây không thể có được.